Thị trường đồ trang trí Tết sôi động, đa dạng mẫu mã
Mùa Tết Nguyên đán năm nay, các mẫu mã trang trí Tết đa dạng về thiết kế cũng như giá tiền. Nhiều mẫu trang trí mới cũng được các cửa hàng nhập về đáp ứng nhu cầu tìm đồ trang trí độc, lạ vụ cao điểm mua sắm cuối năm.
Đa dạng mẫu mã, giá thành phù hợp
Tại “thủ phủ” hàng trang trí Tết phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can... các sản phẩm đèn lồng, dây trang trí, dây đèn cá chép, câu đối đỏ, decal dán kính, dán tường... có hai màu chủ đạo là đỏ và vàng đã được bày bán rất phong phú. Đặc biệt, linh vật Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023 là biểu tượng con mèo nên hầu hết sản phẩm trang trí đều có hình ảnh chú mèo in cách điệu.
Đồ trang trí Tết 2023 có nhiều mẫu mã đa dạng |
Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, giá các mặt hàng trang trí năm nay không tăng nhiều bởi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, tạo thuận lợi cho các đơn vị sản xuất và vận chuyển. Năm nay, các đồ trang trí phổ biến như bao lì xì, đồ treo cành mai, đào, mẹt tre, quạt giấy... đa dạng mẫu mã, màu sắc mới mẻ, dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng tùy kích thước.
Theo khảo sát trên thị trường, các sản phẩm trang trí nhà cửa dịp Tết năm nay có giá bán tương đối ổn định, không tăng nhiều so với năm ngoái.
Đồ trang trí hình mèo được nhiều người dân lựa chọn để rinh về dịp Tết Qúy Mão 2023 |
Cụ thể, dây trang trí nhỏ có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/dây; các đồng tiền vàng có chữ “Chúc mừng năm mới”, “Vạn sự như ý”… tùy kích cỡ lớn nhỏ có giá bán từ 120.000 - 250.000 đồng/sản phẩm, câu đối giá 120.000 - 240.000 đồng/đôi; các dây pháo giả được làm từ các chất liệu giấy màu đỏ có giá khá cao, từ 250.000 đồng/dây nhỏ đến pháo đại 500.000 - 700.000 đồng/dây; dây đèn led có giá từ 100.000 - 160.000 đồng/dây, những sản phẩm dây treo trang trí hình con hổ vàng giá dao động từ 30.000 - 200.000 đồng/sợi tùy kích thước và kiểu dáng; bao lì xì chúc mừng năm mới 10.000 - 50.000 đồng/xấp; đèn lồng 150.000 - 350.000 đồng/cặp, dây lắc có hình mèo tài lộc có giá dao động từ 50.000 - 250.000 đồng/chiếc…
Các bạn nhỏ hào hứng chọn đồ trang trí cho gia đình |
Bên cạnh các đồ trang trí nhà cửa, hoa giả cũng là mặt hàng được nhiều người dân tìm mua. Chị Lan Hồng (chủ cửa hàng hoa giả trên phố Hàng Mã) cho biết: “Năm nay hoa giả được sản xuất tinh xảo hơn rất nhiều, các nguyên liệu làm hoa cũng chất lượng hơn. Những bông lan hay hoa hồng nhìn như thật và vô cùng sống động. Khách hàng chọn mua để trang trí nhà cửa dịp Tết cũng rất nhiều. Giá thì đa dạng lắm từ 20.000 - 500.000 đồng/cành.”
Cũng theo chị Hồng, sản phẩm bán chạy nhất là các mẫu đào đông cắm cùng lá rẻ quạt, lông công, mẫu đơn vàng... Ngoài các loại hoa, các loại quả giả trong mâm ngũ quả ngày Tết có giá từ 40.000 đồng/trái đu đủ, xoài, na... cũng hút khách.
Những năm gần đây, hoa quả giả làm bằng nhựa mềm silicon hoặc xốp cao cấp ngày càng giống thật, không chỉ về phần nhìn mà sờ vào còn đàn hồi, mịn màng, căng mọng y như thật nên được nhiều người yêu thích, mua chưng bàn thờ.
Các giỏ quà Tết cũng được bày bán rất đa dạng, không chỉ đơn thuần là những giỏ hoa quả hay bánh kẹo, năm nay, người bán tung ra thị trường những sản phẩm độc đáo và lạ mắt, giá cả phải chăng khiến nhiều người mua sẵn sàng rút hầu bao để "rinh" về nhà.
Có một gian hàng nhỏ trên phố đi bộ, chị Hương đang tỉ mỉ đính kết những chiếc oản nhiều màu sắc, hình dáng đa dạng lên những chiếc mẹt nhỏ làm giỏ quà Tết. “Những chiếc oản làm từ bột gạo nên có thể bảo quản từ 3-4 tháng. Ngoài bán trực tiếp ở đây, cửa hàng mình còn nhận nhiều đơn của khách hàng qua mạng với nhiều yêu cầu về kiểu dáng, kích thước cũng như màu sắc. Giá cho mỗi giỏ quà dao động từ 200.000 - 600.000 đồng”, chị Hương chia sẻ.
Từ nguyên liệu bột mỳ đơn giản, người bán biến hóa thành những chiếc oản đủ màu sắc, kích cỡ |
Sức mua còn chậm
Dù hàng hóa dồi dào, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và giá thành cũng vừa phải nhưng theo các chủ kinh doanh đồ trang trí Tết, khách mua vẫn chậm, chưa đông bằng năm ngoái.
Theo chị Mai Linh (chủ cửa hàng đồ trang trí trên phố Lương Văn Can), người dân cũng có tâm lý "thắt lưng buộc bụng" bởi năm nay Tết dương lịch và Tết âm lịch gần nhau. Tình hình kinh tế của mỗi nhà cũng bị ảnh hưởng và chưa thể phục hồi sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Dù đa dạng mẫu mã nhưng sức mua của người dân vẫn còn khá chậm |
Thói quen mua sắm trực tuyến của người dân đã được hình thành mấy năm gần đây. Nhiều người vẫn lựa chọn mua đồ trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…
Chị Hồ Cẩm Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy mua đồ trên mạng rất tiện và nhanh mà mình cần mua đồ gì cũng có. Tết năm nay, mình lên mạng mua đồ trang trí Tết, giỏ quà để tặng và được vận chuyển đến tận nơi. Mình thấy vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian để chăm sóc gia đình.”
Tuy sức mua giảm mạnh, nhưng các chủ cửa hàng cho biết vẫn hy vọng lượng khách lẻ tăng mạnh những ngày cận Tết vì nhu cầu sắm Tết của người dân vẫn cao.