Thị trường hàng không Việt Nam: Ba điểm nghẽn cần hóa giải

Có mức tăng trưởng tỉ lệ thuận với tăng GDP, thị trường hàng không trong nước những năm gần đây được đánh giá tăng cả lượng và chất. Tuy nhiên, để thị trường hàng không phát triển bền vững, cạnh tranh lành mạnh, cần có những giải pháp căn cơ về hạ tầng, nguồn nhân lực và tư duy quản lý.    

Thị trường hàng không: Tăng “nóng” hay không?

Trong giai đoạn 2008 - 2019, thị trường hàng không Việt Nam có mức tăng trưởng 17,1% về hành khách, và 13,8% về hàng hoá, tức là sản lượng vận chuyển của chúng ta tăng 4,86 lần về hành khách và 3,66 lần về hàng hoá. Riêng các hãng hàng không Việt Nam, so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần.

thi truo ng ha ng khong vie t nam ba die m nghe n ca n ho a gia i
Những vấn đề cấp thiết của thị trường hàng không đã được các diễn giả phân tích cụ thể tại tọa đàm

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- ông Đinh Việt Thắng tại Toạ đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức sáng nay (11/12) tại Hà Nội: Tốc độ tăng trưởng như vậy là nhanh, nhưng hợp lý. Vào những năm 2008 - 2009, xuất phát điểm thấp nên giá trị tương đối về tăng trưởng là cao. Tăng trưởng hàng không gắn liền với tăng trưởng GDP. Ông Thắng phân tích: Theo dõi khoảng 20 năm trở lại đây, tăng trưởng hàng không gắn chặt với tốc độ phát triển GDP. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5 đến 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá. Tại thị trường nội địa, hiện chúng ta có sự tham gia của 05 hãng hàng không, góp phần xây dựng một thị trường hàng không có sức cạnh tranh cao. Tốc độ tăng trưởng của thị trường năm 2019 dự báo tiếp tục được duy trì ở mức hai con số với mức độ tăng trưởng 11,8% về hành khách và 3% về hàng hóa so với năm 2018. Tổng vận chuyển hành khách đạt 78,3 triệu khách và vận chuyển hàng hóa đạt hơn 1,25 triệu tấn. Dự báo năm 2020, tổng thị trường đạt 86,8 triệu khách, tăng 10,8% so với năm 2019; đạt xấp xỉ 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng 11% so với năm 2019.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhận định, trong quá trình phát triển, mặc dù đã có những thành tựu nhất định nhưng cũng còn rất nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, cả với cơ quan quản lý nhà nước, với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không. Bởi vậy, “làm thế nào để phát triển hàng không Việt Nam thật sự bền vững, với một thị trường cạnh tranh lành mạnh, đem đến cho người dân dịch vụ an toàn nhất, thuận tiện nhất là điều mà cơ quan quản lý Nhà nước luôn hướng tới”- ông Tuấn khẳng định.

Đánh giá về sự tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam cũng như những băn khoăn về sự phát triển của thị trường, đại diện các hàng hàng không đều nhắc đến mục tiêu cần đạt được là tính ổn định, an toàn và lành mạnh. Ông Đinh Việt Phương – Phó Tổng giám đốc VJA chia sẻ, đất nước ta hiện có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay, so sánh với Malaysia, Thái Lan, số này còn rất khiêm tốn, nghĩa là nhu cầu tăng trưởng còn rất nhiều. Vấn đề đặt ra chỉ là làm thế nào chúng ta duy trì được tăng trưởng được bền vững, an toàn, lành mạnh?

Ở góc nhìn của một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, ông Dương Trí Thành, TGĐ Vietnam Airlines bày tỏ: Về nhận định nóng hay không còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, thực trạng tăng trưởng cao chắc chắn đã và đang tạo ra khó khăn, đặc biệt áp lực về hạ tầng. Tốc độ tăng trưởng cao khiến chuyến bay kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng và chi phí kinh tế.

Do đó, chúng tôi mong muốn hạ tầng đáp ứng kịp tốc độ phát triển. Hiện nay, với mức phát triển khoảng 20%/năm thì các nguồn lực bổ sung để đáp ứng là không đơn giản. Cụ thể, để đào tạo người lái cũng phải mất 5-6 năm/người, nhanh nhất cũng phải mất 3 năm. Các hãng hàng không sẽ phải thuê phi công ngoại, làm gia tăng chi phí- ông Thành phân tích.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV bày tỏ quan điểm, tôi cho rằng chúng ta không sợ từ nóng, nếu nóng theo nghĩa tích cực. Càng nóng càng tốt, nếu chúng ta kiểm soát được an toàn, an ninh. Hàng không phát triển nóng tức là kinh tế phát triển, xã hội ổn định. Để kiểm soát an ninh, an toàn trên thị trường thì liên quan đến tất các khâu, từ quản lý nhà nước, phát triển hạ tầng, quản lý bay, tổ chức vùng trời, cho đến nhân lực. Phát triển nóng mà nhân lực yếu, đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến an toàn, sau đó mới ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ.

Ông Thanh cũng khẳng định rằng, không được phép để thị trường chạy theo năng lực, mà năng lực phải đi trước đáp ứng nhu cầu thị trường. Như Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin là chúng ta đạt được an ninh an toàn tuyệt đối. Như vậy có nghĩa là nóng nhưng trong tầm kiểm soát. Chúng ta vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo ông Thanh, hạ tầng cho thị trường hàng không phải phát triển theo đúng quy hoạch và kế hoạch của Nhà nước. ACV đã xây dựng kế hoạch trung hạn trên cơ sở Quyết định 236/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu quy hoạch mà Thủ tướng quyết định với mạng cảng hàng không, trong đó có việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Pleiku, Điện Biên, Phú Quốc… Nhưng hiện nay phải chờ hoàn thiện quy hoạch chi tiết của hệ thống cảng hàng không sân bay. Điều này doanh nghiệp không được làm mà là cơ quan QLNN. Thứ hai phải có phê duyệt kế hoạch trung hạn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hóa giải ba vùng “thời tiết xấu” trên bầu trời hàng không

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines bày tỏ: hiện nay, từ khóa của chúng tôi là hạ tầng và đảm bảo an toàn để phát triển bền vững. Điều đó không đơn giản bởi đẩy nhanh là nguy cơ mất an toàn xảy ra ngay. 4 áp lực lớn nhất hiện nay của ngành hàng không chính là: hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường và quản trị rủi ro. Đương nhiên Vietnam Airlines và các hãng hàng không luôn phải đương đầu khó khăn để tìm ra giải pháp. Trong 10 năm qua, đã đào tạo được khoảng 1.000 phi công người Việt, sắp tới sẽ đẩy nhanh tốc độ đào tạo hơn nữa. Ngoài ra, trung tâm huấn luyện bay cũng đã sẵn sàng và hệ thống liên kết tại các nước Úc, Mỹ, New Zealand… vận hành tốt. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu thực tế vẫn luôn là thách thức.

thi truo ng ha ng khong vie t nam ba die m nghe n ca n ho a gia i
Cần có những giải pháp căn cơ để thị trường hàng không tăng trưởng ổn định

Nhìn toàn cảnh thị trường, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, hàng không tăng trưởng nhanh đương nhiên sẽ dẫn đến những hệ luỵ và thách thức. Ông Thắng cho rằng, có 3 điểm nghẽn lớn. Thứ nhất là về thể chế, chính sách. Ví dụ khi Thái Lan và Malaysia xây dựng cảng hàng không mới, Chính phủ Thái Lan lúc đó báo cáo quốc hội ban hành quy chế đặc biệt cho sân bay quốc tế Bangkok…. Hiện cái áo chính sách của chúng ta đã chật. Khi có cơ hội phát triển, chúng ta phải cởi áo ra, có cơ chế chính sách để tháo gỡ, giải quyết vấn đề.Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Đình Cung đánh giá rằng, tăng trưởng như hiện nay của thị trường hàng không là bình thường, do cầu gia tăng trong nền kinh tế. Vấn đề chúng ta cần nhìn ra là trong quá trình tăng trưởng, điểm nghẽn của chúng ta là gì, và đâu là vấn đề để thị trường giải quyết, đâu là vấn đề cần nhà nước giải quyết. Ở đây, theo ông Cung, hạ tầng là vấn đề nhà nước cần giải quyết. Và để giải quyết cũng cần chỉ rõ điểm nghẽn là gì, chung chung không được.

Thứ hai, là vấn đề cơ sở hạ tầng. Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nghẽn lớn nhất. Một số cảng khác cũng sẽ trở thành điểm nóng trong thời gian tới nếu chúng ta không có dự án mang tính đột phá để cải thiện năng lực.

Thứ ba là điểm nghẽn lớn về nguồn nhân lực như chúng ta vừa trao đổi. “Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ có chương trình, giải pháp để tháo gỡ bằng được cả 3 điểm nghẽn này”- ông Đinh Việt Thắng khẳng định.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024, Tỷ giá VND/USD, USD VCB ghi nhận mức giảm nhẹ, đồng USD thế giới trong tuần này sẽ tăng hay giảm?
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng giá trong tuần giao dịch mới nhiều biến động.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật sẽ bật tăng hay tiếp tục sụt giảm trong tuần mới? Tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục đà giảm giá ở cả hai chiều.
Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/4/2024.
Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Dù giá vàng trong nước vẫn đang trên vùng đỉnh cao, nhưng nhiều nhà đầu tư và người dân vẫn xuống tiền mua vàng đầu tư; vàng nhẫn được nhiều người chọn mua.

Tin cùng chuyên mục

XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. Xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4. KQXSMN 28/4. Xổ số hôm nay 28/4. Kết quả XSMN chủ Nhật, XSMN cn.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Sự sụt giảm mạnh giá cà phê vào phiên thứ Sáu là sự giảm sụt mang tính kỹ thuật trong khi nguồn cung cà phê Robusta trước đây chủ yếu từ Việt Nam.
Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay đảo chiều giảm, vàng SJC thị trường bán ra 85,10 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024; Hôm nay các ngân hàng giá CNY ổn định, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.
Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Tháng 4, giá heo hơi phục hồi mạnh và trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg, cao hơn mức 50.000 đồng/kg hồi đầu năm và được dự báo sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới
Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Biển động, sức mua lớn tại chợ cá Giao Hải, huyện Giao Thủy trong những ngày đầu nghỉ lễ khiến giá hải sản tại đây “tăng nhiệt”.
Tỷ giá AUD hôm nay 28/4/2024: Giá đô Úc tương đối ổn định trong ngày cuối tuần

Tỷ giá AUD hôm nay 28/4/2024: Giá đô Úc tương đối ổn định trong ngày cuối tuần

Hôm nay 28/4/2024, đa số các Ngân hàng giữ ổn định tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietcombank giảm chiều mua, tăng chiều bán. AUD tại chợ đen ổn định.
Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024: Giá Won được giữ nguyên tại các ngân hàng, chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024: Giá Won được giữ nguyên tại các ngân hàng, chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024, các ngân hàng đều không có điều chỉnh gì về giá. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/4 và tổng kết tuần qua: Đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/4 và tổng kết tuần qua: Đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục xu hướng đi ngang. Thị trường giao dịch chậm.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/4/2024: Giá vàng miếng SJC đi xuống, vàng nhẫn đi ngang

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/4/2024: Giá vàng miếng SJC đi xuống, vàng nhẫn đi ngang

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/4: Giá vàng miếng SJC đi xuống, vàng nhẫn đi ngang; đồng USD kẹt quanh mốc 106; nghỉ lễ 30/4, 1/5 có nơi vẫn trống phòng.
Tỷ giá Euro hôm nay 28/4/2024: Đồng Euro tự do tăng nhẹ

Tỷ giá Euro hôm nay 28/4/2024: Đồng Euro tự do tăng nhẹ

Tỷ giá Euro hôm nay 28/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro tăng, giảm trái chiều giữa các kênh ngân hàng và chợ đen.
Giá heo hơi hôm nay ngày 28/4/2024: Trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 28/4/2024: Trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 28/4/2024 đi ngang trên diện rộng và ghi nhận trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg.
Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ; Giá quặng sắt cũng giảm gần một tuần do thị trường thép Trung Quốc trầm lắng.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/4/2024: Đồng Yen Nhật “cắm đầu” giảm phiên cuối tuần

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/4/2024: Đồng Yen Nhật “cắm đầu” giảm phiên cuối tuần

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật vẫn “cắm đầu” giảm ồ ạt, tỷ giá Yen chợ đen đà giảm chưa dừng lại.
Tỷ giá USD hôm nay 28/4/2024: Đồng USD chốt tuần ở mức giá cao

Tỷ giá USD hôm nay 28/4/2024: Đồng USD chốt tuần ở mức giá cao

Tỷ giá USD hôm nay 28/4/2024, USD VCB tiếp đà ngang giá ở mức thấp, trong khi đó, USD thế giới chốt tuần ở mức giá cao 106 điểm.
Giá cà phê hôm nay, 28/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm sâu

Giá cà phê hôm nay, 28/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm sâu

Cập nhật giá cà phê hôm nay 28/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 28/4/2024.
Giá vàng hôm nay 28/4/2024: Vàng SJC thiết lập mốc lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4/2024: Vàng SJC thiết lập mốc lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4/2024: Vàng SJC trụ vững trong vùng giá đỉnh cao nhất lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới neo xấp xỉ mốc 2.340 USD/ounce.
Tỷ giá AUD hôm nay 27/4/2024: Giá đô Úc giảm nhẹ trong ngày đầu nghỉ lễ

Tỷ giá AUD hôm nay 27/4/2024: Giá đô Úc giảm nhẹ trong ngày đầu nghỉ lễ

Hôm nay 27/4/2024, trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các Ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ tỷ giá AUD. AUD Vietcombank, chợ đen cùng giảm nhẹ hai chiều mua bán.
Giá vàng trong nước neo đỉnh mới, vàng SJC vượt xa 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước neo đỉnh mới, vàng SJC vượt xa 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 85,20 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 600 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV với 3.550,00 VNĐ/.CNY
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động