Thứ sáu 27/12/2024 22:19

Thi công đường ống nước sạch, ''cày nát'' Đại lộ Thăng Long

Nhiều đoạn trên đường gom Đại lộ Thăng Long, đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội bị "cày nát" để thi công đường ống dẫn nước sạch.

Tại Km 08+400 Đại lộ Thăng Long (Hoài Đức, Hà Nội), trong vài tháng qua đã thi công đào đường, kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm bụi, ảnh hưởng đến người đi đường.

Một ống thép dẫn nước nặng hàng tấn, gắn biển báo sơ sài, được tập kết ngay trên vỉa hè gần với công trình tại Đại lộ Thăng Long.

Hằng ngày, lượng phương tiện đi qua khu vực này là rất nhiều, đặc biệt có nhiều xe tải, container cỡ lớn. Mỗi lượt xe đi qua cuộn lớp đất đá được cào lên giữa đường, kéo theo khói bụi bay mù mịt, cản trở tầm nhìn của người đi đường.

Được biết, đường gom Đại lộ Thăng Long được rào chắn nhiều vị trí, đào xới bề mặt phục vụ thi công công trình. Tình trạng bụi mù mịt trên đường Đại lộ Thăng Long kèm theo ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra trong giờ cao điểm.

Tuyến đường thi công thường xuyên có xe tải trọng lớn đi qua kéo theo khói bụi bay mù mịt, cản trở tầm nhìn của người đi đường.

Chị Phạm Thị Huệ (xã An Khánh, huyện Hoài Đức), chủ quán nước gần khu vực thi công cho biết, tình trạng tắc đường chủ yếu diễn ra vào buổi sáng trong thời điểm nhiều người đi làm. Về vấn đề khói bụi, chị Huệ cho rằng đây là điều không thể tránh khỏi, đối với các dự án và công trình thi công.

Cùng quan điểm với chị Huệ, anh Nguyễn Trung Huấn (xã An Khánh, huyện Hoài Đức), chủ cửa hàng cơ điện chia sẻ thêm: “Tôi không thấy người dân sống ở đây phàn nàn nhiều về vấn đề ùn tắc và ô nhiễm, ngoại trừ một số nhân viên văn phòng tại các công ty trong khu vực.”

Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Tùng (xã An Thượng, huyện Hoài Đức) cho biết, hoạt động thi công đường ống nước ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Ngày nào tôi cũng lưu thông trên tuyến đường này. Hôm thì đơn vị thi công rào chắn, thi công ở hầm chui An Khánh, hôm lại An Thương, mỗi hôm đào một khúc khiến tuyến đường trở nên nham nhở", anh Nguyễn Ngọc Tùng chia sẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Tùng cho biết thêm, việc thi công rào chắn 1/2 làn đường gom, nên buổi sáng người dân vào trung tâm thành phố làm thường xuyên xảy ra ùn tắc. "Có hôm đêm tôi đi làm về, đơn vị thi công chắn luôn hầm cầu chui qua xã An Thương, khiến tôi phải đi lòng vòng rất xa và suýt gặp tai nạn giao thông", anh Tùng nói.

Người và phương tiện xe máy chật vật di chuyển qua khu vực đá dăm, khói bụi mù mịt trên đoạn đường thi công.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, công trình này thuộc Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3, 5 với đường Đại lộ Thăng Long. Hiện nay, công trình đang trong giai đoạn tiến hành thi công hạng mục đào đường, thi công di chuyển đường ống cấp nước.

Dự án được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thành phố Hà Nội cấp phép cho Ban Quản lý Dự án đầu tư, xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội. Đơn vị thi công và hoàn trả mặt đường là Liên danh Công ty cổ phần Viwaseen3, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư hạ tầng và năng lượng điện, Công ty cổ phần đầu tư An Phú Group, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Tiến Phát.

Đặc biệt, Sở GTVT cũng yêu cầu trong toàn bộ quá trình thi công, đơn vị, phải bố trí đầy đủ barie, cọc tiêu, biển báo, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm trên đoạn đường thi công để đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua. Sở cũng yêu cầu đơn vị lắp đặt biển báo chỉ dẫn, hướng dẫn phân luồng từ xa để đảm bảo giao thông.

Đường ống nước và một xe cần cẩu bị bỏ không trên vỉa hè gần công trình thi công.

Theo giấy phép của Sở GTVT T.P Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải có các biện pháp tránh gây bụi, lún sụt đối với phần hoàn trả tạm bằng cấp phối đá dăm để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Đồng thời, bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí thi công và người hướng dẫn phân luồng từ xa để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông. Tuy vậy tại thời điểm ghi nhận, phóng viên không hề bắt gặp bất kỳ người hướng dẫn nào.

Dù được yêu cầu bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí thi công, nhưng tại thời điểm ghi nhận, phóng viên không hề bắt gặp.

Bên cạnh đó, trên đoạn đường thi công đang trong giai đoạn hoàn thiện hạng mục, trả lại mặt đường vẫn lởm chởm đá, phần đá sỏi lộ trơ gây khó khăn cho người dân mỗi khi di chuyển vào khu vực này. Dù chưa đến khung giờ cao điểm, nhưng mỗi lượt xe đi qua tạo thành làn bụi dày đặc, khiến nhiều người dân di chuyển phải liên tục bịt mũi để không hít phải khói bụi.

Mặt đường được hoàn trả nhưng vẫn có đá dăm nham nhở, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về việc này, đại diện đơn vị thi công Viwaseen3 cho biết, từ khi thi công đến nay, đơn vị chưa nhận được bất kỳ đơn khiếu nại nào vì tình trạng bụi trong quá trình xây dựng.

Nhiều người dân đi qua đây phải bịt mũi để không phải hít phải khói bụi.

Về giải pháp cho vấn đề ô nhiễm khói bụi trong giờ cao điểm, đại diện Viwaseen3 cho biết đơn vị cũng đã cho các xe tải dội nước để tránh khói bụi. Nhưng đơn vị cũng thừa nhận, do thời tiết nắng nóng, nên chẳng mấy chốc con đường sẽ lại khô và tình trạng khói bụi lại tiếp tục.

Theo đại diện của Viwaseen3, công trình dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 tháng nữa.

Nhiều người tham gia giao thông bày tỏ mong muốn đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục, trả lại mặt đường thông thoáng như trước.

Phú Quý - Ngọc Hoàn
Bài viết cùng chủ đề: ô nhiễm bụi

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Cháy quán ăn ở Hà Đông, 6 người kịp chạy thoát nạn

Ngành Lao động - Thương binh - Xã hội: Cần bảo đảm việc làm bền vững và sinh kế cho người dân

Bắc Giang bầu Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Nguy cơ từ thiết bị bay siêu nhẹ, Bộ Quốc phòng đưa ra giải pháp gì?

Nhân sự 26/12: Thủ tướng giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; tỉnh Kiên Giang có tân Chủ tịch HĐND

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/12/2024: Vùng biển quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 27/12/2024: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, Nam Bộ có mưa

LogiChain 2024: Góp sức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành logistics

Tối 26/12, lại tìm thấy khách hàng trúng tiền tỷ Vietlott Power 6/55

Truyền thông quốc tế đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam tươi sáng

Công đoàn VEAM: Điểm tựa cho người lao động

Bộ Nội vụ thông tin về việc bổ sung biên chế giáo viên

Doanh nghiệp da giày, dệt may thưởng Tết Nguyên đán 2025 ra sao?

TP. Hồ Chí Minh: Vì sao 2 đơn vị vận tải Đông Á và Hồng Hà bị thu hồi giấy phép?

Lịch chi trả lương hưu tháng 1 và 2 năm 2025 tại một số địa phương trên cả nước

Đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm túc việc đổi mới, sắp xếp tinh giản bộ máy

Khách hàng tại Đà Nẵng trúng Vietlott Power 6/55 hơn 135 tỷ đồng cuối năm

Nhân sự 25/12: Công an Thái Bình bổ nhiệm lãnh đạo; Bắc Giang điều động hai Phó Giám đốc sở

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/12/2024: Vùng biển từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 26/12/2024: Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường