Thứ hai 23/12/2024 16:20

Thay đổi mức trích nộp lệ phí hàng hải

Đây là đề xuất của Bộ Tài chính tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016/TT-BTC quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải và Thông tư số 17/2017/TT-BTC hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí hàng hải. 

Dự thảo Thông tư quy định: Người nộp phí, lệ phí hàng hải phải nộp và thanh toán xong các khoản phí, lệ phí hàng hải trước khi tàu thuyền được cảng vụ hàng hải cấp phép rời khu vực hàng hải. Trường hợp người nộp phí, lệ phí là doanh nghiệp chủ tàu Việt Nam sở hữu tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam có cam kết hoặc ký quỹ bằng hình thức phù hợp, thì được chậm nộp phí trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày tàu thuyền được cấp phép rời cảng.

Các chủ tàu khác nếu có ký quỹ bằng hình thức phù hợp thì được chậm nộp phí trong thời hạn tối đa là 5 ngày làm việc kể từ ngày tàu thuyền được cấp phép rời cảng.

Phí sử dụng vị trí neo, đậu đối với trường hợp phương tiện neo đậu dài ngày từ 1 tháng trở lên tại khu vực hàng hải, người nộp phí thực hiện nộp phí theo tháng, thời hạn nộp trong ngày làm việc đầu tiên của tháng kế tiếp. Trường hợp phương tiện thủy nội địa theo quy định của pháp luật được làm thủ tục vào, rời cảng biển một lần lúc rời cảng thì được nộp và thanh toán một lần theo chuyến khi làm thủ tục rời cảng.

Người nộp phí có thể nộp phí, lệ phí bằng tiền mặt cho tổ chức thu hoặc nộp bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt vào tài khoản của tổ chức thu phí, lệ phí mở tại kho bạc nhà nước (hoặc ngân hàng thương mại); hoặc nộp bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử quốc gia theo quy định.

Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17 như sau: Các cảng vụ hàng hải được để lại 50% (quy định hiện nay là 57%) tiền phí thu được để trang trải chi phí theo quy định và nộp 50% (quy định hiện nay là 43%) tiền phí thu được vào ngân sách trung ương.

Số tiền phí để lại được quản lý và sử dụng theo quy định, trong đó các khoản chi giữ nguyên như hiện hành, chỉ bổ sung khoản chi điều tra tai nạn hàng hải vào khoản chi nhiệm vụ không thường xuyên của các cảng vụ hàng hải.

Theo Báo điện tử Chính Phủ
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Tài chính

Tin cùng chuyên mục

Tiktoker Dưỡng Dướng Dường tiếp tục bị phạt

Cần Thơ: Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Trung Sơn

Bạc Liêu: Công ty Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế thuế

Phú Quốc: Đầu tư tiền tỷ cải tạo vườn hoang, bị kiến nghị phạt tội huỷ hoại đất

Thực hư thị trường cao hổ bạc tỷ - Bài 1: Những toán người bí ẩn trong ngôi nhà cổ

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh: Công ty Công Ích quận 7 thu lợi gần 6 tỷ đồng không đúng quy định

Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm vụ tưới xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong

Cần Thơ: Cưỡng chế thuế Công ty CP Thương mại và Đầu tư Công nghệ Ecotech Việt Nam

Hà Nội: Nghi phạm đốt quán hát khiến 11 người tử vong có 2 tiền án

Đắk Lắk: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Công khai thông tin 7 doanh nghiệp, hợp tác xã nợ thuế trên địa bàn huyện Bắc Hà

Quảng Bình: Khởi tố 7 bị can hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Cảnh sát giao thông Đắk Lắk phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 70 kg pháo hoa nổ lậu

Thanh Hóa: Bắt 5 đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán pháo nổ liên tỉnh

Thanh Hóa: Kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Thạch Thành

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 3 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Nghệ An: Phá đường dây mua bán trái phép hơn 500 tài khoản ngân hàng để lừa đảo và rửa tiền

Vĩnh Long: Công ty Cổ phần cảng Bình Minh nợ thuế hơn 36 tỷ đồng

Đồng Tháp: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn Công ty TNHH Nguyễn Vang do nợ thuế hơn 9,6 tỷ đồng

Khởi tố đối tượng khai thác đất trái phép tại Hoà Bình