Thanh toán online "lên ngôi"
Sau khi bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus SARS-Cov-2 được ghi nhận tại Hà Nội, một số cửa hàng kinh doanh trên địa bàn đã thông báo "tạm thời không bán hàng tại nhà". Chủ shop Uniqlo Oulet store tại Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do Covid-19 đã "ghé thăm" Hà Nội, nhiều người liên quan cũng bị cách ly, nên cửa hàng tạm thời đóng cửa, không bán hàng tại nhà đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, để bù lại lượng khách trực tiếp mua tại cửa hàng, cửa hàng đã đẩy mạnh kênh bán hàng online, giới thiệu sản phẩm qua zalo, facebook.
Người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn kênh thanh toán an toàn |
Không chỉ chuyển sang bán hàng online, nhiều cửa hàng còn chuyển sang thanh toán điện tử để tránh lây lan dịch bệnh, giảm tiếp xúc với vi khuẩn trên bề mặt tiền mặt. Chị Vũ Thị Hường – chủ cửa hàng chuyên bán hải sản ở Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) – cho hay, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, shop sẽ áp dụng một số biện pháp hạn chế các tác nhân lây truyền virus trong việc giao nhận hàng và thanh toán. "Chỉ nhận thanh toán bằng hình thức chuyển khoản đối với tất cả các đơn hàng. Trường hợp khách hàng không có tài khoản chuyển khoản, yêu cầu bắt buộc thanh toán bằng tiền mặt, đề nghị khách hàng sát khuẩn tiền mặt trước khi thanh toán để đảm bảo an toàn sức khỏe cho shipper và cộng đồng" - chị Vũ Thị Hường nhấn mạnh thêm.
Trong lĩnh vực bán lẻ, các hệ thống bán lẻ cũng nhanh chóng đưa các sản phẩm bán tại siêu thị "lên mạng" như hệ thống VinMart và VinMart+ khuyến khích người dân mua sắm với Scan&Go sẽ được giao hàng miễn phí 2 - 2,5 giờ cho đơn hàng từ 300.000 đồng. Đặc biệt, người dân có thể thanh toán với ví điện tử VinID Pay một cách thuận tiện để bảo vệ bản thân khỏi một trong những nguồn lây nhiễm dịch bệnh. Hay tại LOTTE Mart, trong mùa dịch Covid-19, khách hàng có thể mua hàng nhanh gọn và tiện lợi với ứng dụng SPEEDL hoặc truy cập website speedl.vn…
Tuy nhiên, thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương cũng đã tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại liên quan đến việc mua sắm trực tuyến. Cụ thể, người tiêu dùng phản ánh về việc mua hàng trên mạng không giống với quảng cáo, có sự chênh lệch giá lớn giữa các nhà bán lẻ, nhà bán lẻ có dấu hiệu lừa đảo, công dụng của sản phẩm không được như những giới thiệu trên mạng, khó khăn trong việc thanh toán bằng phương thức điện tử…
Nhằm giúp người tiêu dùng tránh những nguy cơ bị lừa đảo và có được trải nghiệm tốt khi mua sắm trực tuyến, Cục CT&BVNTD lưu ý người tiêu dùng trước khi mua hàng nên cân nhắc về thương hiệu, uy tín của bên bán hàng; tìm hiểu thông tin liên lạc với người bán hàng trong trường hợp sản phẩm có vấn đề. Việc đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, cũng như chính sách đổi trả, dịch vụ hậu mãi khi mua hàng trực tuyến là rất cần thiết, điều này giúp củng cố sự tự tin khi mua và sử dụng hàng hóa, đồng thời giúp người tiêu dùng biết rõ các phương thức giải quyết vấn đề nếu phát sinh.
Đối với phương thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc lựa chọn kênh thanh toán an toàn như thẻ tín dụng, ví điện tử hay thanh toán khi nhận hàng.
Một lưu ý nhỏ mà người tiêu dùng khi mua sắm và thanh toán trực tuyến, đó là: Địa chỉ trang web phải bắt đầu bằng https (chữ "s" là viết tắt của "security", dịch sang Tiếng Việt là an toàn). |