Tăng trưởng bền vững
Năm 2015, MB đã hoàn thành kế hoạch của Đại hội đồng cổ đông 2015 đặt ra: Tổng tài sản 221.042 tỷ đồng, tăng 10,3%; tăng trưởng huy động 8,2%; tăng trưởng dư nợ cho vay 19,6%. Nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức 1,62%. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, MB nằm trong top đầu hệ thống ngân hàng TMCP về lợi nhuận và các chỉ tiêu hiệu quả (ROA 1,2%, ROE 13,3%).
Cũng trong năm 2015, MB đã tăng vốn điều lệ 16.000 tỷ đồng. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 12,85%. Vốn ngắn hạn sử dụng để cho vay trung dài hạn chiếm 22,87%. Thanh khoản được bảo đảm. MB đã thành lập 2 công ty con hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và tài chính tiêu dùng. Hai mảng kinh doanh mới được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn doanh thu mới cho MB, tăng khả năng bán chéo sản phẩm, phân tán rủi ro.
Năm 2015, MB tiếp tục đẩy mạnh chương trình đầu tư, ứng dụng công nghệ cao, nhằm phát triển ổn định hoạt động ngân hàng trong những năm tới. Có thể kể đến dự án phát triển sản phẩm dịch vụ thông qua kênh liên kết với Viettel nhằm đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Có những dự án quan trọng có thể thay đổi căn bản hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trong thời gian tới như: Quản lý vận hành và thẩm định tập trung (BPM, CRM), nâng cao quản lý dữ liệu theo quy mô tập đoàn (DC- DR)…
Bankplus là một trong những dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ cao được MB phối hợp với Viettel triển khai lần đầu vào năm 2014, đang được thử nghiệm trong lĩnh vực nộp thuế qua điện thoại di động, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch ngân hàng ngay trên điện thoại di động mà không phải đến quầy giao dịch, không yêu cầu có tài khoản, cho phép sử dụng ngay cả trên những dòng điện thoại cơ bản nhất.
Hiện nay, Bankplus đang được MB ứng dụng rộng rãi trong nhiều dịch vụ, từ chuyển tiền mặt nhanh, chuyển khoản tức thời, đến việc nộp các loại phí dịch vụ như điện, nước, viễn thông...
Phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ dựa trên nền tảng viễn thông nhằm tạo thuận tiện cho người tiêu dùng, đáp ứng các nhu cầu giao dịch ngân hàng không phụ thuộc không gian, thời gian đang là hướng đi chiến lược của MB. Mô hình này dựa trên sự kết hợp của công nghệ viễn thông, các điểm giao dịch MB và điểm bán hàng của Viettel giúp tạo thành một mạng lưới rộng khắp, hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc lựa chọn giao dịch. Mô hình này được đánh giá khá cao trên thị trường, tạo ra những bước chuyển mạnh mẽ cho MB trong hoạt động phát triển khách hàng cá nhân.
Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, MB vinh dự được Đảng, nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh giai đoạn 2005- 2014. Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, MB cũng được phong tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Trong năm 2015, MB cũng đạt được nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước như: Sao Vàng Đất Việt 2015; Top 20 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất năm 2014; Best of the Best do độc giả Tạp chí Robb Report bình chọn; Doanh nhân- doanh nghiệp xuất sắc ASEAN 2015...
Đó là những mốc son quan trọng đánh dấu quá trình phấn đấu của toàn thể ban lãnh đạo, CBNV MB trong suốt 21 năm qua.
Phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ dựa trên nền tảng viễn thông nhằm tạo thuận tiện cho người tiêu dùng, đáp ứng các nhu cầu giao dịch ngân hàng không phụ thuộc không gian, thời gian đang là hướng đi chiến lược của MB. |