Tăng tốc phát triển mô hình ngân hàng bán lẻ
Đẩy mạnh hoạt động sang mô hình bán lẻ là mục tiêu của các ngân hàng nội hiện nay |
“Bạc lẻ” mang lại doanh thu lớn
Khi sự cạnh tranh của các sản phẩm ngân hàng truyền thống ngày càng khốc liệt, lợi nhuận không còn như mong đợi thì việc dịch chuyển và đẩy mạnh hoạt động sang mô hình bán lẻ là mục tiêu và chiến lược của hầu hết các ngân hàng nội hiện nay. Theo ông Ông Kalidas Ghose- Phó Tổng giám đốc, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân VPBank: Ngân hàng bán lẻ đang là trọng tâm của các ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam nhờ vào nguồn thu ổn định và đồng bộ trong dài hạn. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm được các ngân hàng thương mại công bố đều cho thấy, doanh thu và lợi nhuận từ dịch vụ tăng trưởng khá cao. Đơn cử như BIDV, thu dịch vụ ròng đã tăng 26% so với cùng kỳ, nguồn thu dịch vụ ít phụ thuộc vào hoạt động tín dụng, thay vào đó, tập trung gia tăng vào các dòng dịch vụ có hàm lượng công nghệ như thanh toán, thẻ, ngân hàng điện tử… Tại Vietcombank, doanh thu từ bán lẻ tính đến hết quý II/2015 cũng đạt mức tăng trưởng 23%, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Sự trỗi dậy của các ngân hàng lớn trong hệ thống đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho thấy vai trò quan trọng của phân khúc thị trường này. Không phải ngẫu nhiên Vietcombank thành lập riêng mội khối bán lẻ với 90 chi nhánh và 315 phòng giao dịch trên cả nước để hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ vào năm 2018. Ông Huỳnh Song Hào- Giám đốc Khối bán lẻ VietcomBank- cho biết: Kinh doanh bán lẻ ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động ngân hàng, trong khi nợ xấu của phân khúc này chỉ chiếm 0,25% tổng dư nợ chung.
Cạnh tranh trực diện
Theo đại diện Khối bán lẻ của VietinBank, chính từ định hướng chuyển mình kịp thời và tích cực đã chứng kiến cuộc “lột xác” mạnh mẽ của các ngân hàng đối với mảng bán lẻ, từ cơ sở vật chất, nhận diện thương hiệu đến chất lượng dịch vụ. Các ngân hàng của Việt Nam đang ghi được dấu ấn trong mắt khách hàng cũng như xây dựng được nét riêng trong văn hóa doanh nghiệp, văn hóa bán hàng. Không ngại cạnh tranh trực diện với các ngân hàng ngoại khi hội nhập, nhiều ngân hàng trong nước tỏ ra khá tự tin bởi những lợi thế về am hiểu thị trường, mạng lưới phủ rộng và dịch vụ phù hợp. Ông Huỳnh Song Hào chia sẻ: “Những lợi thế của ngân hàng bán buôn lớn đã giúp chúng tôi mở rộng thêm lượng khách hàng từ các tập đoàn, tổng công ty, thực hiện bán chéo sản phẩm và dịch vụ cho nhân viên của họ. Với lãi suất, giá, phí cạnh tranh cùng nhiều ưu đãi kèm theo, phù hợp với từng phân khúc khách hàng; tính năng vượt trội, thân thiện của sản phẩm cùng hàm lượng công nghệ cao… là những lợi thế mà ngân hàng tự tin để hội nhập”. Về việc đối diện thế nào với sức ép cạnh tranh của các ngân hàng ngoại trong cuộc đua bán lẻ, ông Hào cho rằng: Vietcombank hiện là ngân hàng có lượng tài khoản cá nhân hoạt động tốt nhất trong hệ thống. Các ngân hàng nước ngoài thường có mức phí cao cùng một số yếu tố khác không phù hợp với tâm lý tiêu dùng của người Việt nên chúng tôi tin là có thể cạnh tranh được.
Chuyên gia kinh tế- TS. Cấn Văn Lực: Mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại trong tương lai là xây dựng mạng lưới chi nhánh gồm nhiều dạng khác nhau, hướng đến các phân khúc khách hàng khác nhau, trong đó tăng sử dụng công nghệ là di động và mạng xã hội. |