Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hứa "sẽ tháo gỡ khó khăn các dự án BOT"
Chiều 21/10, với đa số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thắng.
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng |
Chia sẻ với phóng viên báo chí ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ mới, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tảiNguyễn Văn Thắng bày tỏ sự trân trọng cảm ơn tới Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã tin tưởng, tín nhiệm giao ông giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. "Lúc này, cùng với sự vinh dự, tôi cảm nhận được là phần trách nhiệm lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân" - ông Nguyễn Văn Thắng nói.
Ông Nguyễn Văn Thắng khẳng định, trên cương vị mới: "Tôi sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải nỗ lực hết sức, hoàn thành các nhiệm vụ, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, nhà nước, nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành Giao thông vận tải".
Phát triển hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định. Ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, ngành giao thông vận tải là ngành có vai trò hết sức quan trọng việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Do vậy, khối lượng công việc, trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong suốt thời gian vừa qua cũng như giai đoạn sắp tới rất là nặng nề.
"Với cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tôi sẽ nỗ lực, cố gắng cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo bộ và cán bộ, công chức, người lao động ngành Giao thông vận tải kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành của nhiều nhiệm kỳ qua" - ông Nguyễn Văn Thắng nói.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, trước hết, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung quết liệt triển khai các nhiệm vụ của ngành nhằm thực hiện thắng lợi Nghi quyết Đại hội XIII của Đảng. Quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng. Toàn ngành sẽ quyết liệt thực hiện, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cùng với đó, phối hợp với các địa phương triển khai các dự án quan trọng trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung rà soát các dự án BOT trong thời gian qua, một mặt để xây dựng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại các dự án BOT; một mặt nhằm đưa ra giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội, các nguồn vốn khác, thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn có hạn.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; cùng với các địa phương tháo gỡ khó khăn tại các dự án trong danh mục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, phối hợp bộ ngành, địa phương, thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Tháo gỡ khó khăn, các dự án trong danh mục đầu tư, đặc biệt các dự án mang tính chất liên vùng, kết nối vùng, để các địa phương có điều kiên phát triển kinh tế - xã hội.
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bộc bạch: "Tôi đã có quá trình công tác trong ngành ngân hàng hơn 22 năm. Hiện nay, nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là cố gắng lấy vốn Nhà nước làm "vốn mồi", cùng với đó nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp để thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ doanh nghiệp, đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng".
Đây cũng là kế thừa những thành quả trước đây, bởi trên thực tế đã có nhiều dự án lớn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. "Đó cũng là kinh nghiệm quý báu để Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông" - ông Nguyễn Văn Thắng nêu quan điểm.