Sự "đổi ngôi" tất yếu
Không phải tự nhiên các doanh nghiệp lớn, có nhiều thành công, được ví như những chiến mã trên thương trường, song không phải mãi mãi mạnh mẽ, luôn luôn dẫn đầu.
Ảnh minh họa |
Một doanh nhân nhiều năm "chinh chiến" đã chỉ ra con đường đi đến sụp đổ của doanh nghiệp thành công, đó là: Các công nghệ đột phá được các doanh nghiệp thành công nhất ứng dụng phát triển đầu tiên. Thời gian sau, đội ngũ marketing thăm dò phản ứng của khách hàng về công nghệ mới và không nhận được sự ủng hộ, bởi sản phẩm cũ vẫn tốt, khách hàng quen dùng. Doanh nghiệp chỉ ứng dụng công nghệ mang tính duy trì, cải tiến sản phẩm cũ, nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận.
Các doanh nghiệp mới dựa vào công nghệ mới đột phá, phải thăm dò thị trường mới, khách hàng mới bằng cách "thử và sai", "sai thì làm lại", từ đây, hàng loạt ứng dụng mới, sản phẩm mới ra đời.
Doanh nghiệp mới ra đời tiến lên các thị trường cao cấp.
Doanh nghiệp thành công nhập cuộc chậm chạp do "sức ỳ" quá lớn, mất dần khách hàng, thị phần.
Hạ tầng cũ, sản phẩm cũ, cách làm cũ, tư duy cũ đã lỗi thời. Hạ tầng mới, tri thức mới, sản phẩm mới, tư duy và cách làm mới "chiếm thế thượng phong". Sự "đổi ngôi" tất yếu diễn ra, doanh nghiệp mới nổi vươn lên số 2, rồi số 1.