Sơn La phát triển nông sản chất lượng cao đáp ứng thị trường xuất khẩu
Với định hướng phát triển cây ăn quả trên đất dốc, từ năm 2015, đến nay /chu-de/tinh-son-la.topic đã có 84.000 ha cây ăn quả và trở thành vựa trái cây của Tây Bắc, và đứng thứ 2 cả nước đối với diện tích trái cây sau Tiền Giang.
Phát triển nông sản theo chiều sâu
Cây trồng của Sơn La hiện nay ngoài cây công nghiệp là cà phê Arabica với 22.000 ha, sắn khoảng 41.000 ha, các loại cây trồng công nghiệp như chè. Cây ăn quả đã góp phần cho phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững. Trong cây ăn quả có khoảng 20.000 ha là nhãn, 20.000 ha xoài. 12.400 ha là cây mận, dâu tây, bơ các sản phẩm khác. Các sản phẩm này đang góp phần cho phát triển kinh tế, xã hội bền vững, đảm bảo nguồn thu ổn định cho người dân.
Mận hậu của Sơn La được trồng và sản xuất theo quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhờ đó đã đem lại giá trị gia tăng cho sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết: Sơn La đang dần dịch chuyển phát triển về chiều sâu, tái canh thông qua hạ cành, tạo tán, bỏ đi một nửa sản lượng để đưa ra những sản phẩm trái cây chất lượng cao, qua đó tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và thu nhập cho người nông dân.
“Cốt lõi là phải sản xuất theo quy chuẩn, quy trình, để các sản phẩm sản xuất ra đảm bảo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, đặc biệt là tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu, nhu cầu của người tiêu dùng. Tạo những vùng sản xuất đặc trưng, đáp ứng các yêu cầu bắt buộc về sử dụng phân bón. Sơn La cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc xúc tiến trong nước, nước ngoài và đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị”.- ông Nguyễn Thành Công cho hay.
Các sản phẩm nông sản của Sơn La gần như có đủ 4 mùa như: Dâu tây, bơ, mận, xoài, nhãn, thanh long, các sản phẩm trái cây khác được gối vụ, trong đó có sản phẩm trái vụ rất tốt như nhãn, xoài… qua đó thu hút được các nhà đầu tư về công nghiệp chế biến, vì nguyên liệu có quanh năm. Đồng thời địa phương cũng làm rất tốt công tác xúc tiến tiêu thụ nông sản.
"Tỉnh đã trích kinh phí để xây dựng đề án kế hoạch 5 năm cho xúc tiến tiêu thụ nông sản, quảng bá giới thiệu nông sản trong và ngoài nước."- ông Nguyễn Thành Công cho hay.
Đối với thị trường quốc tế, Sơn La đã tham gia các hội chợ, triển lãm ở Pháp, Trung Quốc, Ý… Thông qua các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chất lượng trái cây của Sơn La đã được khẳng định và tạo dựng uy tín tại các thị trường nhập khẩu cũng như đối với người tiêu dùng trong nước.
Ông Nguyễn Thành Công nhấn mạnh: Chất lượng sản phẩm phải qua người sử dụng đánh giá, qua tiêu chí nhập khẩu của các nước có tiêu chí khắt khe khó khăn nhất thì chúng ta mới khẳng định được.
Đơn cử như Mận hậu, năm nay Sơn La xuất khẩu chính ngạch sang Pháp, Đức, Anh, Cộng hòa Liên bang Séc và Slovakia….
Từ xúc tiến tiêu thụ nông sản mở rộng thị trường, tương tác giữa người mua và người bán và quay trở lại là các hợp đồng kinh tế và tạo thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững, từ đó tạo ra thu nhập ổn định cho người dân.
Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại
Trước đó, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức khởi hành đưa Mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc. Thời gian tới, Saigon Co.op cũng sẽ phối hợp với Sơn La tổ chức các điểm trưng bày, quảng bá, giới thiệu nông sản Sơn La trên hệ thống phân phối của Saigon Co.op tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Lễ hội trái cây nhằm quảng bá sản phẩm mận hậu đã được Sơn La tổ chức thành sự kiện thường niên |
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công, trong nước Sơn La tổ chức nhiều lễ hội, tuần lễ nông sản, vừa qua tỉnh đã đưa sản phẩm mận lên 800 điểm bán hàng của Saigon Co.op, đưa lên bữa ăn các chuyến bay nội địa, quốc tế của Vietnam Airlines và dâu tây cũng vậy. Tới đây Sơn La sẽ đưa sản phẩm hồng giòn lên các chuyến bay của Vietnam Airlines và đây chính là cách quảng bá hữu hiệu sản phẩm nông sản và chất lượng nông sản một cách tốt nhất.
Ngoài hỗ trợ xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ theo phương thức truyền thống, các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh xúc tiến nông sản đặc trưng của tỉnh Sơn La trên nền tảng mạng xã hội, như: Tiktok, Facebook, Zalo. Tổ chức tuần lễ các sản phẩm nông sản và hàng hóa đặc trưng của tỉnh, kích hoạt gian hàng trên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, PosMart…
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Sơn La tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm quả đang chính vụ thu hoạch như: Mận, xoài, nhãn... Phối hợp với UBND các huyện, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, HTX chủ động quản lý tốt quy trình sản xuất, đóng gói sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu. Liên kết các cơ sở thu gom, đóng gói sản phẩm trên địa bàn. Đẩy mạnh kết nối xuất khẩu sản phẩm nông sản sang thị trường Trung Quốc, các nước Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Trung Đông, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về tiêu thụ và xuất khẩu nông sản năm 2024.