Thứ hai 23/12/2024 07:47

Sóc Trăng: Dốc sức đưa cảng biển Trần Đề thành cửa ngõ của khu vực

Với tầm nhìn chiến lược, tỉnh Sóc Trăng đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm đưa Trần Đề vươn tầm cảng cửa ngõ khu vực.

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và định hướng phát triển của Cảng biển Trần Đề, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Lâu Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Cảng biển Trần Đề đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực nói chung. Vậy theo ông, đâu là yếu tố then chốt tạo nên tiềm năng to lớn của cảng này?

Cảng biển Trần Đề được ví như cửa ngõ chiến lược cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thuộc địa bàn huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu với vị trí địa lý: Bắc giáp rạch Bãi Giá, nam giáp cửa sông Mỹ Thanh, đông giáp đường Nam Sông Hậu tức quốc lộ 91B, tây giáp Biển Đông. Vị trí xây dựng dự án có khả năng thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Kông hiện hữu và tuyến cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển từ TP. Châu Đốc đến cảng Trần Đề từ 90-120 phút di chuyển so với các quốc lộ hiện hữu. Hơn nữa, với vị trí nằm ở trung tâm vùng hạ lưu sông Hậu, cảng nước sâu xây dựng tại đây sẽ thu hút được hàng hóa đi và đến các nơi trong vùng đồng bằng sông Cửu Long thuận tiện và ngắn nhất.

Trong khi đó, hơn 70% hàng xuất khẩu của Đồng bằng Sông Cửu Long phải vận chuyển bằng đường bộ lên TP. Hồ Chí Minh do chưa có cảng cửa ngõ và các trung tâm logistics dẫn tới tăng chi phí, mất nhiều thời gian, giảm tính cạnh tranh, chất lượng hàng hóa. Do đó, Cảng biển Trần Đề mảnh ghép hoàn hảo giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng, cả nước nói chung.

Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Quy mô quy hoạch và vốn đầu tư của Cảng biển Trần Đề đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?

Theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, tổng diện tích quy hoạch khu bến cảng Trần Đề khoảng 5.400ha, trong đó diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ: 4.000ha. Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề, đê chắn sóng 8,3 km; cầu dẫn vượt biển 18 km.

15 cầu cảng mỗi cầu dài 5,5km có thể tiếp nhận cỡ tàu container 100.000DWT - 200.000 DWT; tàu hàng rời đến 160.000DWT; công suất thiết kế 80 - 100 triệu tấn/năm.

Phương án sử dụng đất tại khu vực dự án cảng biển Trần Đề, theo đơn vị tư vấn, sẽ có gần 2.500 ha đất lấn trên biển (62,05%); hơn 460 ha đất rừng phòng hộ (11,56%); hơn 440 ha đất sông ngòi, kênh rạch (11,02%)...

Tổng mức đầu tư sơ bộ đến giai đoạn hoàn thành Cảng biển Trần Đề là gần 154.000 tỷ đồng với phương án cát được khai thác tại mỏ. Hiện tỉnh đang kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn khoảng 50.000 tỷ đồng.

Phối cảnh cảng biển Trần Đề.

Thưa ông, hiện Sóc Trăng đã và đang triển khai những giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ biến cảng Trần Đề thành hiện thực?

Tỉnh Sóc Trăng hiện đang triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư Cảng biển Trần Đề.

Đồng thời, tổ chức định hướng quy hoạch phát triển các công trình giao thông, các khu chức năng (công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics) kết nối và phát huy hiệu quả đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Cảng biển Trần Đề.

Tuy nhiên, để thu hút nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia vào dự án, Sóc Trăng nhận thấy cần tập trung nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù cho Cảng biển Trần Đề. Đây là 1 trong 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhất trong năm 2024 của Sóc Trăng.

Vậy cơ chế đặc thù này sẽ bao gồm những ưu đãi gì cho các nhà đầu tư, thưa ông?

Khi đầu tư vào cảng nước sâu Trần Đề, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như: áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng được miễn thuế trong thời hạn 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất, đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất…

Với những chính sách ưu đãi này, ông có kỳ vọng gì về sự phát triển của dự án?

Với những chính sách ưu đãi trên, tỉnh Sóc Trăng kỳ vọng tạo môi trường đầu tư hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư chia sẻ rủi ro trong giai đoạn đầu triển khai dự án, từ đó khuyến khích đầu tư và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Xin cảm ơn ông!

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2392/VPCP – CN gửi Bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc chấp thuận chủ trương lập Đề án nghiên cứu tổng thể xây dựng Bến cảng Trần Đề - Cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc lập Đề án nghiên cứu tổng thể xây dựng Bến cảng Trần Đề - Cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó rà soát, làm rõ sự cần thiết xây dựng của Đề án, cơ sở pháp lý và sản phẩm đầu ra của Đề án (kế hoạch, nghị quyết và báo cáo Thủ tướng trong tháng 4/2024).

Ngân Nga
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Sóc Trăng

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)