Singapore đối phó với việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc

Trung Quốc đang trải qua giai đoạn giảm tốc tăng trưởng mạnh nhất kể từ 28 năm nay. Singapore là nước có đầu tư lớn vào Trung Quốc, vì vậy, sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được Chính phủ Singapore đặc biệt quan tâm.  

Từ một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng 2 con số trước những năm 2010, tăng trưởng của Trung Quốcbắt đầu sụt giảm dần qua các năm và chỉ đạt 6.6% trong năm 2018. Tổ chức tiền tệ quốc tế nhận định tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ đạt 6.2% trong năm 2019. Bên cạnh nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ- Trung, sự giảm tốc này được cho là do đầu tư và tiêu dùng trong nước của Trung Quốc sụt giảm. Đây cũng được đánh giá là dấu hiệu đáng lo ngại khi nền kinh tế Trung Quốc đang chuyển hóa từ nền kinh tế hướng vào xuất khẩu và tăng trưởng dựa vào đầu tư sang nền kinh tế dựa vào tiêu dùng nội địa.

singapore doi pho voi viec kinh te trung quoc giam toc
Mặt hàng ống thép được đưa lên tàu đi xuất khẩu từ tỉnh Giang Tô của Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Trước sự giảm tốc này, Tổ chức xếp hạng thống kê quốc gia Moody’s trong báo cáo ngày 19/3/2019 đã đánh giá Singapore là nước dễ tổn thương thứ ba trong châu Á Thái Bình Dương sau Hongkong và Mông Cổ. Lý do là vì Singapore có nền kinh tế có tăng trưởng dựa vào thương mại hàng hóa, vì vậy rất nhạy cảm với sự giảm cầu từ Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất hiện nay của Singapore. Hơn nữa, Singapore lại là nước đầu mối trong chế xuất các sản phẩm điện tử, bán dẫn– đây là mặt hàng chịu nhiều tác động nhất từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Một lý do nữa giải thích cho sự “dễ tổn thương” của Singapore là vì nước này còn đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa, logistics, kho vận của khu vực, trong khi cầu về hàng hóa và sản phẩm của Trung Quốc đối với sản phẩm của các nước lại sụt giảm mạnh.

Đánh giá về triển vọng kinh tế Singapore trước nguy cơ này, Bộ Công Thương Singapore (MTI) cho rằng tăng trưởng của Singapore năm 2019 chỉ đạt khoảng 2.5%, đây là mức thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2016-2018. Tất cả các ngành vốn là động lực tăng trưởng của Singapore đều được dự báo sẽ có mức sụt giảm, không chỉ ở khu vực sản xuất mà cả khu vực dịch vụ. Theo số liệu từ Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore, sản xuất công nghiệp trong tháng 1/2019 giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 12/2017 và cũng là đợt giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016. Thiết bị điện tử là một trong những lĩnh vực bị tác động vô cùng nặng nề khi giảm 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn – chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phân khúc thiết bị điện tử – giảm 14,2%.Trong tháng 1/2019, ngành cơ khí chính xác cũng giảm 15,7%. Trong khi đó, theo Reuters, các nhà kinh tế dự báo, mức tăng trưởng của Singapore có thể chỉ đạt 2,3% trong năm 2019. Lý do là tác động của giảm tốc tăng trưởng sẽ có độ trễ nhất định và hậu quả/tác động có thể còn lớn hơn nữa đối với khu vực sản xuất của Singapore.

Ngày 11 tháng 2 năm 2019, trong văn bản giải trình với Quốc hội nước này, mặc dù thừa nhận ảnh hưởng không thể tránh khỏi của việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc đến Singapore nhưng MTI vẫn lạc quan nhận định rằng nền kinh tế nước này vẫn còn có nhiều cơ hội; cả doanh nghiệp và Chính phủ đều đã có sự chuẩn bị. Thứ nhất, các doanh nghiệp Singapore có hình thái đầu tư tương đối đa dạng ở Trung Quốc, từ sản xuất, bất động sản, bán buôn-bán lẻ cho đến dịch vụ tài chính, bảo hiểm. Sự giảm tốc của Trung Quốc được đánh giá là diễn ra “chậm dần đều” theo hướng của mọi nền kinh tế phát triển trưởng thành. Vì vậy, các công ty Singapore đều đã có sự chuẩn bị và tính toán.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục tự do hóa mạnh mẽ, theo đuổi chiến lược vùng-lãnh thổ như các kế hoạch phát triển các Vùng kinh tế lớn như Vùng Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Công-Ma cao hay Vùng Đồng bằng Dương tử. Thực tế, các trung tâm tăng trưởng quan trọng như Quảng Đông, Giang Tô, Thượng Hải vẫn duy trì được mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng trung bình của Trung Quốc. Đây cũng là những địa bàn mà đầu tư của Singapore tập trung chủ đạo, vì vậy, tác động thực của giảm tốc kinh tế Trung Quốc đến Singapore không lớn.

Để giúp các doanh nghiệp Singapore chuẩn bị đối phó với việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp triệt để. Trong vài năm gần đây, để trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp Singapore có đầu tư vào Trung Quốc, Singapore đã liên tiếp lập mạng lưới Hiệp hội doanh nghiệp Singapore ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc nhằm kết nối, nắm tình hình và kịp thời ứng phó: Quảng Đông, Giang Tô, Liêu Ninh, Thiên Tân, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Chiết Giang. Singapore cũng dự kiến đẩy nhanh quá trình phê chuẩn Hiệp định tự do hóa thương mại với Trung Quốc được hiệu chỉnh và nâng cấp trong năm 2019, với các cam kết sâu rộng hơn, nhằm giúp các doanh nghiệp Singapore có thêm năng lực tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ ở Trung Quốc. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc, Singapore cũng tranh thủ thu hút các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra quốc tế. Tính đến năm 2018, tổng đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào Singapore đã đạt 36,3 tỷ SGD; đây là mức tăng ổn định tương đương 10%/năm trung bình kể từ năm 2010 đến nay. Ngoài ra, để chủ động bù đắp mức sụt giảm của cầu bên ngoài, Singapore dự kiến sẽ chi tiêu công lớn. Trong kế hoạch ngân sách 2019, Singapore đã đặt trọng tâm là tái phân phối xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp và dự kiến sẽ bội chi tới 5,3 tỷ SGD.

Nhận thấy tác động tiêu cực của giảm tốc Trung Quốc đối với các ngành cơ khí chính xác, điện tử điện máy, Singapore cũng dành ưu tiên lớn để thúc đẩy Lộ trình chuyển đổi ngành ITMs theo hướng bắt kịp các công nghệ thời đại, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin. Các dịch vụ xã hội (giáo dục, y tế) và ngành xây dựng hiện được cho là sẽ giữ vững tốc độ tăng trưởng; trở thành trụ cột tăng trưởng trong năm 2019 của Singapore.

Trần Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động