Chủ nhật 24/11/2024 14:36

Sập cầu Ghềnh (Đồng Nai): Giao thông tê liệt

Cầu Ghềnh hơn 100 tuổi bắc qua sông Đồng Nai thuộc địa phận TP. Biên Hòa bị xà lan đâm đổ sập khiến giao thông đường sắt tê liệt. Sự cố cầu Ghềnh sập là lời cảnh báo cho nhiều chiếc cầu của đường sắt Bắc- Nam có tuổi đời cao và tình trạng không tuân thủ quy định về bảo vệ cầu của nhiều phương tiện khi qua sông.
Cầu Ghềnh sập, đứt gãy nhịp 2 và 3. Ảnh: HM

Khoảng 11 giờ 30 ngày 20/3, một sà lan chở cát đã húc vào chân cầu Ghềnh làm sập nhịp 2 và 3, một đoàn đường sắt dài 3m bị đứt hoàn toàn, nhiều xe máy và người rơi xuống sông.

Sáng nay (21/3), Cơ quan Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định bắt khẩn cấp Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng). Giang và Lẹ là tài công điều khiển tàu đẩy số hiệu SG-3745 đẩy xà lan số hiệu SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát đi từ Tiền Giang đến TP.Biên Hòa. Cơ quan chức năng đã xác định, chủ xà lan là bà Nguyễn Thu Hồng và chủ chiếc tàu đẩy là ông Phạm Thế Thượng (ở TP.Hồ Chí Minh). Hiện tại chưa xác minh được số người thương vong và mức độ thiệt hại do cầu sập.

Sau khi cầu Ghềnh bị sập, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, phân công Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để chỉ đạo các lực lượng xử lý và khắc phục hậu quả. Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do vụ tai nạn gây ra.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, từ ngày 21/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức điều tiết lại việc chạy tàu cụ thể để tăng cường lực lượng cho Ga Biên Hòa. Đối với hệ thống chạy tàu sẽ phải bố trí lại toàn bộ hành trình, tìm mọi cách giải tỏa nhanh hành khách tại các ga bị dồn ứ. Trong 2 ngày tới, các lực lượng cứu hộ phải giải tỏa xong xà lan để không trôi dạt gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác lưu thông trên sông và khảo sát tiến hành trục vớt dầm cầu đã bị gãy. Theo ông Trường nhận định, việc khắc phục được sự cố cầu Ghềnh sập có thể phải mất từ 3-5 tháng.

Ông Nguyễn Văn Nở- Trưởng phòng Kiểm tra điều hành của Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai - cho biết, trung tâm đang tập trung phối hợp với các doanh nghiệp vận tải ở Biên Hòa hỗ trợ tối đa phương tiện cho Ga Biên Hòa nhằm vận chuyển hành khách từ Ga Biên Hòa về TP.Hồ Chí Minh.

Nhân viên cứu hộ có mặt kịp thời để ứng phó xung quanh cầu Ghềnh bị sập. Ảnh: HM

Trên tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện vẫn còn hàng trăm chiếc cầu có tuổi đời từ 80 năm đến hơn 100 năm và thường rung lắc dữ dội mỗi khi tàu ngược xuôi do sức chịu tải thấp. Cầu Bình Lợi nối quận Bình Thạnh qua quận Thủ Đức TP.Hồ Chí Minh là một ví dụ, cầu này hiện nay đã quá yếu, dù đã được cảnh báo nhiều năm nhưng vẫn chưa được nâng cấp hoặc thay thế.

Theo Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý đường sắt cầu Bình Lợi), Cầu Bình Lợi thuộc tuyến xe lửa Bắc- Nam xây năm 1902, chiều dài 800m, ngoài đường ray còn có thêm đường bộ rộng gần 1,5 m dành cho xe gắn máy và người đi bộ qua lại. Năm 2009, một chiếc xà lan chở 630m³ xăng dầu cố tình vượt ngang gầm cầu khi nước thủy triều đang dâng cao bị mắc kẹt khiến cầu Bình Lợi bị nâng lên hơn 2m, làm cho giao thông đường sắt bị ngưng trệ một thời gian. Theo người dân sống xung quanh cầu Bình Lợi cho biết, ầu bắc qua sông Sài Gòn có tuổi thọ quá cao và bị tác động bởi các cơn nước thủy triều lên xuống, trong khi tàu thuyền vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa qua lại thương xuyên và không ít lần bị va đập dạ cầu và trụ cầu, nhất là vào ban đêm rất nguy hiểm.

Thế Vĩnh

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất nhờ tiết kiệm điện

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bắc Giang: Kiểm soát bình ổn thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu

Quảng Ninh ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp 39,4ha ở tỉnh Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa tại Thanh Hóa

Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh

Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Cần Thơ năm 2024

Tham vấn ý kiến dự thảo Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Gia Lai: Mới lạ mô hình trồng dâu tây treo tường của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt 5 tỉnh, thành phố

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Thái Bình hướng đến mục tiêu 95% người dân hiểu về tác hại của rượu bia

Lào Cai: Nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Lào Cai: Quyết liệt đẩy mạnh thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ