Thứ sáu 29/11/2024 05:18

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Được thành lập từ năm 1990, với hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Saigon Co.op đã vươn lên trở thành Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam.

Với bề dày hơn 34 năm nắm giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường bán lẻ Việt Nam, Saigon Co.op liên tục phát triển và đổi mới, thay đổi theo xu thế, phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng… để xứng đáng một thương hiệu Vàng của Thành phố mang tên Bác.

Saigon Co.op, Nhà bán lẻ thuần Việt hàng đầu Việt Nam

Sự chuyển mình để thích nghi với kinh tế thị trường

Trở lại thời điểm đầu thập niên 90, khi nền kinh tế Việt Nam chuyển dịch mạnh từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mô hình hợp tác xãkiểu cũ đã bộc lộ không ít khiếm khuyết, buộc phải giải thể hàng loạt. Trước bối cảnh đó, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) được chuyển đổi với hai chức năng là tổ chức vận động phong trào hợp tác xã và trực tiếp kinh doanh. Với sự giúp đỡ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, “ngôi chợ hiện đại” Co.opmart Cống Quỳnh ra đời năm 1996 đã trở thành minh chứng sống động dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để đặt nền móng quan trọng, cho sự ra đời hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên của Việt Nam, để sau 28 năm người dân TP.Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước nói chung có một thương hiệu bán lẻ thuần Việt quen thuộc, uy tín, đậm chất Hợp tác xã.

Với phương châm “Siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ”, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op luôn đạt hơn 90%.

Nhà bán lẻ này cũng ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Các hợp tác xã trên cả nước cũng được Saigon Co.op tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa trong hệ thống siêu thị với sản lượng và doanh thu tăng trưởng từ 10%-15% mỗi năm...

Mặc dù chịu sức ép lớn từ nhiều biến động bất thường, sự cạnh tranh từ các đối thủ cũng như các yếu tố khó khăn nội tại, Saigon Co.op vẫn duy trì doanh số năm 2023 đạt gần 30.000 tỷ đồng tăng gấp 30.000 lần so với doanh thu 1 tỷ đồng của ngày đầu thành lập, nhờ kiểm soát khá tốt chi phí, bảo đảm hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cả năm hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, doanh số bán hàng trực tuyến của hệ thống năm 2023 đạt gần 1.702 tỷ đồng, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ. Hiện Saigon Co.op đang phục vụ 1 triệu lượt khách/ngày với hơn 4 triệu khách hàng thành viên thân thiết và sở hữu hơn 800 điểm bán bao gồm siêu thị Co.opmart cùng với các thương hiệu khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Cheers 24h, SC Vivo City, Sense City, SenseMarket... phủ kín tất cả các phân khúc thị trường.

Trong năm qua, Saigon Co.op tung ra thị trường mô hình kinh doanh mới là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và Trung tâm thương mại SenseMarket-Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang), với sự nghiên cứu và chuẩn hoá để phù hợp với các thị trường tuyến huyện, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy mạng lưới trong thời gian tới. Công tác tìm kiếm các dự án cho giai đoạn 2024 - 2025 cũng được tập trung thực hiện, tạo nguồn dự án tốt để thúc đẩy tăng trưởng trong các năm tới.

Cùng với đó, Saigon Co.op tập trung chuyển đổi số và cải thiện hoạt động logistics bằng việc đẩy mạnh triển khai POS Omni, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử… để theo kịp tốc độ phát triển nhanh của xu hướng công nghệ.

Ông Nguyễn Anh Đức -Tổng giám đốc Saigon Co.op chia sẻ về “chất” hợp tác xã của Saigon Co.op - mô hình kinh tế tập thể đặc biệt “Saigon Co.op là tổ chức hợp tác xã kiểu mới theo nguyên tắc sở hữu tập thể, tự chủ hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính những giá trị nội tại này đã giúp doanh nghiệp hấp thụ những giá trị tích cực, tạo nên lực đẩy để thay đổi”

Luôn hướng đến cộng đồng

Theo ông Nguyễn Anh Đức: “Mình vì mọi người, Mọi người vì mình” là tôn chỉ cao đẹp của Hợp tác xã mà Saigon Co.op luôn kiên trì thực hiện, từ khi đi vào hoạt động đến nay. Đó là nét văn hóa đặc trưng, riêng có, dẫn dắt mọi hoạt động của Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong suốt hơn 34 năm qua.

Saigon Co.op luôn kiên định thực hiện các mô hình, phương thức kinh doanh chất chứa tinh thần, trách nhiệm cao đối với cộng đồng xã hội. Đó là vai trò tiên phong trong công tác bình ổn giá cả thị trường suốt năm; là nơi chắp cánh cho thương hiệu Việt bay cao, thông qua nhiều giải pháp hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Saigon Co.op bền bỉ tham gia chương trình bình ổn thị trường trong suốt 27 năm qua, góp phần phần không nhỏ trong việc điều hoà cung – cầu, bình ổn thị trường.

Ngoài các hoạt động thường niên hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai, lũ lụt… Saigon Co.op chủ động thực hiện các hoạt động hứng về biển đảo Tổ quốc như: một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển, thăm hỏi và tặng quà cho chiến sĩ và người dân vùng biển Tây Nam Tổ quốc… và được 18.000 cán bộ nhân viên hưởng ứng nhiệt tình.

Thêm vào đó, Saigon Co.op chủ động phối hợp với bệnh viện răng hàm mặt TP.Hồ Chí Minh thực hiện chương trình “Rạng rỡ Viêt Nam”, tài trợ chi phí phẫu thuật trung bình 35 ca mỗi năm cho các trẻ em bị hở hàm ếch có hoàn cảnh khó khăn. Saigon Co.op đều đặn thực hiện chương trình “Nước sạch cho trẻ em” nhằm mang nước uống sạch đến với cộng đồng, giúp lan tỏa rộng rãi thông điệp ý nghĩa của chương trình và kêu gọi sự tham gia đóng góp của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng thực hiện chương trình tặng hạt giống hưởng ứng chương trình trồng rừng góp phần phủ xanh những cánh rừng Việt Nam, hạn chế những tác động của thiên tai lên đời sống người dân.

Đại biểu cắt bánh mừng sinh nhật kỹ niệm 35 năm Saigon Co.op thành lập

Trách nhiệm đối với xã hội còn được Saigon Co.op thể hiện qua các hoạt động phát triển nguồn nhân lực. Đó là hàng trăm suất học bổng “Tiếp sức đến trường” đều đặn hơn 20 năm qua, dành tặng các sinh viên nghèo hiếu học.

Điểm nhấn đặc biệt trong hành trình tuổi 35 năm nay chính là Saigon Co.op chính thức phát động chuỗi chương trình trách nhiệm xã hội và cộng đồng (CSR) với tên gọi Co.op Cares gồm 150 công trình gồm những công trình về giáo dục (thư viện, phòng máy tính), công trình về y tế, công trình xã hội. Nền tảng hoạt động vì cộng đồng của Saigon sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7 năm nay và trải dài xuyên suốt trong năm tại 43 tỉnh thành trên toàn quốc có hệ thống Co.opmart trú đóng. Chương trình 150 công trình CSR là lời tri ân chân thành và sâu sắc đối với sự thương yêu, gắn bó và ủng hộ của người tiêu dùng trong cả nước.

Được biết, tháng 4/2024, Saigon Co.op được Liên minh hợp tác xã Việt Nam vinh danh là Ngôi sao Hợp tác xã. Đây là sự công nhận những nỗ lực, phấn đấu của toàn thể lãnh đạo và người lao động Saigon Co.op, đồng thời cũng là nguồn động lực để Saigon Co.op tiếp tục tiến bước thật nhanh, vững vàng phát triển. Saigon Co.op trân trọng và nâng niu lòng tin yêu chân thành của quý khách hàng luôn ủng hộ và đồng hành cùng Saigon Co.op trên hành trình 35 năm đầy vẻ vang và tự hào.

Phương Hoa
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

PV Power từng bước 'xanh hóa'

PV Trans được dự báo có nhiều triển vọng sau khi mở rộng đội tàu mạnh mẽ

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ 'Tuần lễ hồng EVN' lần thứ X

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

BSR hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất năm 2024

PV GAS hưởng ứng 63 năm ngày truyền thống ngành dầu khí Việt Nam

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Đảng bộ Tổng công ty Điện lực – TKV: Phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

PV GAS và PV Power mua chuyến tàu LNG đầu tiên cung cấp cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

PVCFC xây dựng nhà tình nghĩa tại Lai Châu: ấm áp và yêu thương!

Thêm một nguồn cung ứng DAP ổn định, chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe