Thứ hai 23/12/2024 16:59

Quy định nhà nước giữ 65% cổ phần công ty lâm nghiệp: Thiếu khả thi

Dự thảo Nghị định sắp xếp, đổi mới các công ty nông - lâm nghiệp có quy định cổ phần hóa các công ty lâm nghiệp, nhà nước nắm giữ cổ phần từ 65% vốn điều lệ trở lên. Nhiều ý kiến cho rằng, tính khả thi của quy định này không cao.

 - Dự thảo Nghị định sắp xếp, đổi mới các công ty nông - lâm nghiệp mới hướng tới việc chuyển các công ty lâm nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, theo đó sẽ cổ phần hóa 60 công ty, giải thể 7 công ty. Khuyến khích thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên để gắn kết phát triển vùng nguyên liệu và người dân trong vùng với phát triển công nghiệp chế biến và thị trường. Ngoài ra, sẽ giải thể công ty lâm nghiệp thuộc một trong những trường hợp sau: kinh doanh không hiệu quả, lỗ 3 năm liên tiếp, khoán trắng, quy mô diện tích nhỏ dưới 1.000ha, phân bổ xen kẽ với đất nông nghiệp…

Theo kế hoạch, trong tháng 7 và 8 sẽ lấy ý kiến góp ý, thẩm định và tiếp thu hoàn thiện Dự thảo Nghị định sắp xếp, đổi mới các công ty nông - lâm nghiệp, dự kiến tháng 9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình Chính phủ.

Góp ý vào dự thảo, ông Vũ Long - chuyên gia chính sách nông nghiệp - cho biết, trong điều 11, quy định cổ phần hóa các công ty lâm nghiệp nhà nước nắm giữ cổ phần từ 65% vốn điều lệ trở lên tính khả thi thấp, bởi nhà nước nắm giữ tỷ lệ quá cao sẽ kém hấp dẫn với các nhà đầu tư tiềm năng. Mặt khác, khi công ty lâm nghiệp đã chuyển sang thuê đất rừng sản xuất thì vốn điều lệ không còn bao nhiêu, vì vậy, quy định tỷ lệ 65% cổ phần nhà nước nắm giữ cũng không có ý nghĩa. Ông Long nhìn nhận, rất ít công ty lâm nghiệp có điều kiện thu hút các thành phần kinh tế khác để thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên.

Theo PGS.TS Triệu Văn Hùng - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam, cần xem xét lại quy định về cổ phần hóa công ty nông - lâm nghiệp; cần làm rõ cơ sở nào đưa ra quy định này và có nhất thiết phải để nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ trở lên hay không? Trong khi đó, ở Khoản 2 Điều 11 quy định: Các công ty chủ yếu sản xuất giống cây lâm nghiệp và dịch vụ nông lâm thì nhà nước không giữ cổ phần chi phối, thậm chí có thể không giữ cổ phần. Nên chăng, quy định ngược lại giữa hai khoản này có vẻ hợp lý hơn.

Nguyễn Hạnh

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Xử phạt Công ty Cổ phần Xây lắp điện và dịch vụ điện Tín Nghĩa

Tiktoker Dưỡng Dướng Dường tiếp tục bị phạt

Cần Thơ: Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Trung Sơn

Bạc Liêu: Công ty Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế thuế

Phú Quốc: Đầu tư tiền tỷ cải tạo vườn hoang, bị kiến nghị phạt tội huỷ hoại đất

Thực hư thị trường cao hổ bạc tỷ - Bài 1: Những toán người bí ẩn trong ngôi nhà cổ

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh: Công ty Công Ích quận 7 thu lợi gần 6 tỷ đồng không đúng quy định

Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm vụ tưới xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong

Cần Thơ: Cưỡng chế thuế Công ty CP Thương mại và Đầu tư Công nghệ Ecotech Việt Nam

Hà Nội: Nghi phạm đốt quán hát khiến 11 người tử vong có 2 tiền án

Đắk Lắk: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Công khai thông tin 7 doanh nghiệp, hợp tác xã nợ thuế trên địa bàn huyện Bắc Hà

Quảng Bình: Khởi tố 7 bị can hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Cảnh sát giao thông Đắk Lắk phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 70 kg pháo hoa nổ lậu

Thanh Hóa: Bắt 5 đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán pháo nổ liên tỉnh

Thanh Hóa: Kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Thạch Thành

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 3 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Nghệ An: Phá đường dây mua bán trái phép hơn 500 tài khoản ngân hàng để lừa đảo và rửa tiền

Vĩnh Long: Công ty Cổ phần cảng Bình Minh nợ thuế hơn 36 tỷ đồng

Đồng Tháp: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn Công ty TNHH Nguyễn Vang do nợ thuế hơn 9,6 tỷ đồng