Quản trị biến động, khơi thông nguồn lực, PVOIL tăng trưởng, mở rộng quy mô
Năm 2023, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) tiếp tục xác lập những kỷ lục, đạt được những mục tiêu quan trọng trong tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh hết sức khó khăn của thị trường xăng dầu vừa qua.
Chia sẻ về những thành quả đó, nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm đã có cuộc trao đổi với báo chí.
Có thể thấy và như nhiều đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp thị trường xăng dầu đã và đang trong giai đoạn rất khó khăn, ông có thể chia sẻ đâu là vấn đề khó khăn, thách thức cơ bản nhất đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hiện nay?
Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm |
Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm: Khó khăn với kinh doanh xăng dầu hiện nay trước hết là giá thế giới biến động rất nhanh, tăng giảm với biên độ lớn, không theo quy luật và khó dự báo. Thêm vào đó, kinh tế thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam đang trải qua giai đoạn rất khó khăn, chưa phục hồi tăng trưởng như trước đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ, trong đó có xăng dầu.
Đối với trong nước, các quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, còn nhiều bất cập. Thị trường hiện có 34 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong đó có những thương nhân có quy mô kinh doanh rất nhỏ, chủ yếu tập trung vào khâu bán buôn, ít quan tâm phát triển hệ thống bán lẻ trực thuộc. Ngoài ra, thị trường còn có khoảng hơn 300 thương nhân phân phối được quyền mua hàng của nhiều thương nhân đầu mối và được mua bán giữa các thương nhân phân phối với nhau đã dẫn đến quan hệ thị trường đan xen, chồng chéo, cạnh tranh không lành mạnh, tiềm ẩn những nguy cơ cho sự mất ổn định của thị trường.
Một thách thức nữa đối với các doanh nghiệp nhà nước như PVOIL là ngoài việc kinh doanh để bảo toàn và phát triển vốn thì còn phải thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng là đảm bảo an ninh năng lượng “đảm bảo không bị đứt nguồn hàng trong mọi trường hợp, mọi tình huống”. Trong điều kiện thị trường có nhiều biến động và còn nhiều bất cập như trên, PVOIL gặp rất nhiều khó khăn, thách thức và áp lực khi triển khai điều hành sản xuất kinh doanh, đặc biệt những thời điểm thị trường khó khăn, việc đảm bảo nguồn hàng cung cấp có thể ảnh hưởng lớn tới hiệu quả của doanh nghiệp. Vấn đề này là sự khác biệt lớn giữa đầu mối Nhà nước và đầu mối tư nhân trên thị trường xăng dầu Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, PVOIL đã có những giải pháp gì để có thể thích ứng linh hoạt và ứng phó với những diễn biến khó khăn, thách thức của thị trường?
Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm: Trong nhiều năm qua, quản trị biến động luôn là kim chỉ nam trong điều hành sản xuất kinh doanh của PVOIL, trong đó việc xây dựng đội ngũ kinh doanh từ tổng công ty đến các đơn vị thành viên thật sự năng động, sáng tạo, bám sát, tranh thủ tận dụng tối đa các cơ hội thị trường và không để bị động trong bất cứ tình huống nào luôn được PVOIL đặc biệt quan tâm. Để làm được điều này, tôi cho rằng công tác cán bộ có vai trò rất quan trọng, bản thân người đứng đầu phải nêu gương, không được “sợ việc” và phải chủ động “cởi trói”, tháo gỡ những nút thắt, những giới hạn phát triển, tạo điều kiện cho anh em phát huy hết năng lực, sở trường. Bởi trong kinh doanh thì không thể nào hình thành một công thức chung áp dụng cho mọi hoàn cảnh được, nó luôn biến động, lúc thế này, lúc thế khác, đòi hỏi người kinh doanh phải năng động, linh hoạt, phải thích ứng, ứng xử trong mọi hoàn cảnh, ngữ cảnh khác nhau và phải chấp nhận có những rủi ro nhất định, không thể lúc nào cũng cầu toàn được hết.
Một giải pháp rất quan trọng nữa là PVOIL đã phối hợp, phát huy có hiệu quả chuỗi liên kết với các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) như: BSR, PVNDB và PV GAS từ cung cấp dầu thô, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu, sản xuất xăng nền, pha chế các sản phẩm trung gian… Kết quả đạt được thời gian qua của các đơn vị trong chuỗi liên kết là minh chứng cho thấy chủ trương rất đúng đắn của Tập đoàn khi xây dựng và triển khai các chuỗi liên kết nhằm tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực, tài sản sẵn có, năng lực cạnh tranh để phát triển của hệ sinh thái Petrovietnam.
Thêm nữa, PVOIL đã tập trung “mở rộng quy mô”, phát triển hệ thống kinh doanh của mình, đặc biệt là tháo gỡ cơ chế, chính sách để đẩy mạnh công tác phát triển các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trực thuộc, song song với việc duy trì và phát triển kênh bán buôn và khách hàng công nghiệp. Bên cạnh đó, PVOIL cũng đã quan tâm đẩy mạnh công tác kinh doanh quốc tế thông qua các đơn vị thành viên là PVOIL Singapore và PVOIL Lào.
Vượt qua những khó khăn, thách thức, PVOIL đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, ông đánh giá đâu là những thành công lớn nhất của PVOIL trong năm 2023 vừa qua?
Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm: Một trong những điểm nhấn của năm 2023 đối với PVOIL là tiếp tục nằm trong câu lạc bộ các doanh nghiệp có doanh thu trên 100.000 tỉ đồng của Petrovietnam. 2023 là năm thứ hai liên tiếp doanh thu hợp nhất của PVOIL vượt mốc 100.000 tỉ đồng trong bối cảnh giá dầu giảm sâu so với năm 2022. Thứ hai là PVOIL xác lập kỷ lục mới về sản lượng kinh doanh xăng dầu từ trước đến nay, đạt 5,2 triệu m3/tấn, tăng trưởng 28% so với năm 2022 và cũng là năm thứ hai liên tiếp PVOIL đạt được mức tăng trưởng này để chiếm hơn 20% thị phần kinh doanh nội địa. Với kết quả này, PVOIL đã về đích trước 2 năm so với mục tiêu sản lượng đề ra trong kế hoạch 5 năm 2020-2025. PVOIL cũng phát triển mạnh hệ thống CHXD với 107 cửa hàng mới, gấp 2,1 lần kế hoạch đề ra và nâng tổng số CHXD hiện nay lên gần 770 cửa hàng. Đây cũng là những nền tảng quan trọng cho việc thực hiện các mục tiêu trong thời gian tới của PVOIL.
Ông có thể chia sẻ những định hướng, chiến lược và kỳ vọng phát triển của PVOIL trong tương lai?
Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm: Trong định hướng chiến lược, PVOIL tiếp tục tận dụng các cơ hội thị trường để đầu tư, mua bán, sáp nhập, hướng tới mục tiêu ngày càng phát triển thị phần trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, để bảo đảm thích ứng phù hợp với xu hướng thế giới và của Việt Nam về chuyển dịch năng lượng, giảm dần nhiên liệu hóa thạch, sử dụng các nguồn năng lượng mới giảm phát thải, PVOIL đã có những bước chuyển dịch mô hình kinh doanh như đã phối hợp với VinFast tận dụng lợi thế của các CHXD để xây dựng những trạm sạc xe điện, kết hợp với nhiều đối tác khác để phát triển các dịch vụ phi xăng dầu đi kèm tại các CHXD như: cửa hàng tiện ích, café, trạm rửa xe…, cũng như nghiên cứu kết hợp với các đơn vị/đối tác trong Petrovietnam để phát triển phân phối các sản phẩm phù hợp. Định hướng này sẽ tiếp tục được PVOIL đẩy mạnh phát triển thời gian tới, từng bước gia tăng tỷ trọng đóng góp của mảng này trong cơ cấu kinh doanh của PVOIL.
Thứ nữa là để đáp ứng, phù hợp với thời đại 4.0, PVOIL đã làm rất tốt trong việc chuyển đổi số và sẽ tiếp tục tăng cường quá trình chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm, giá trị gia tăng cho khách hàng, đồng thời cũng nâng cao hiệu quả và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường của PVOIL. Hiện PVOIL đã phát triển rất thành công và mở rộng chương trình PVOIL Easy, tích hợp thanh toán điện tử với Viettel Pay, GotIt, VCB, Momo, HDBank… để gia tăng sản lượng bán lẻ; đẩy mạnh triển khai phần mềm PVOIL B2B cho khách hàng bán buôn; xây dựng phần mềm PVOIL 4U cho khách hàng cá nhân; thuê tư vấn xây dựng và triển khai dự án hệ thống ERP giai đoạn 2023-2025, dự án chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2024-2030…
Có thể nói, PVOIL đã tạo dựng được những nền tảng đáng tin cậy và trên đà phát triển hiện nay sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu để tiếp tục tăng trưởng, đạt được những mục tiêu lớn hơn nữa.
Xin cảm ơn ông!