Quản lý thị trường Hà Nội: Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Cụ thể, chiều 2/6/2021, Đội QLTT số 14 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Đội chống buôn lậu hàng giả xâm phạm sở hữu chí tuệ (PC03), Công an TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa chỉ số 16C Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Địa điểm kinh doanh trên là của Nguyễn Ngọc Trường Giang thuê.
Lực lượng chức năng thu giữ số lượng lớn thuốc lá điện tử |
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 31.800 sản phẩm hàng hoá là thuốc lá điện tử, 2.250 lọ tinh dầu và 58 máy hút thuốc lá điện tử đều có chữ nước ngoài, không có hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giá trị số hàng hoá trên ước tính khoảng hơn 4 tỷ đồng.
Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cửa hàng Nguyễn Ngọc Trường Giang cho biết, số hàng này nhập từ nước ngoài về chủ yếu là để bán qua mạng điện tử. Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên, để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đánh giá về vụ việc này, ông Lê Việt Phương - Đội trưởng Đội QLTT số 14 - cho biết, đây là các sản phẩm hàng hoá đang được nhiều cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo tác hại về sức khoẻ khi sử dụng. Khi hút thuốc lá điện tử có chứa nicotine thay thế, nó vẫn gây nghiện, và nhất là chất lượng tinh dầu tạo mùi không được kiểm soát, có thể đó là các hoá chất gây độc hại, ảnh hưởng hệ hô hấp, phế quản, phổi cho người sử dụng.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các hành vi kinh doanh thuốc lá lậu, nhất là hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, bên cạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, xử lý, lực lượng quản lý thị tường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Việc này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả, gian lận, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động thương mại theo chiều hướng tích cực.