Phát triển thương mại miền núi, hải đảo: Ưu tiên sản phẩm tiềm năng

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 964/QĐ-TTg giai đoạn 2015 – 2020, bộ mặt thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã thay đổi nhiều trong việc hình thành những chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Kết quả tích cực

Nhằm tổng kết, chia sẻ các kinh nghiệm hoạt động trong thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 – 2020 theo Quyết định 964/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng chính phủ và đưa ra đề xuất về phương hướng phát triển mới trong giai đoạn tiếp theo 2021 - 2025, ngày 11/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 5 năm (2015 – 2020).

Thông tin tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định: “Qua 5 năm triển khai, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn”.

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo ưu tiên sản phẩm tiềm năng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Chương trình không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua tổ chức các Hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc, … đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, Chương trình đã nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống chính sách, cơ chế thương mại đặc thù với một số huyện đảo, xã đảo; xây dựng, áp dụng và phát triển cơ chế “biên mậu trên biển” đối với một số huyện đảo, xã đảo; xây dựng mô hình phân phối đặc thù phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại một số huyện đảo như Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; xây dựng được Cơ sở dữ liệu sản phẩm - ngành hàng có lợi thế tại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và 35 bộ cẩm nang hồ sơ các mặt hàng có lợi thế cho 35 tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; đào tạo nguồn nhân lực cho hơn 4.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương hoạt động kinh doanh tại thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; rà soát phát triển và quản lý chợ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo từ đó nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách đối với quản lý, phát triển chợ, xây dựng các đề án kết nối, phát triển hạ tầng thương mại biên giới…

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo ưu tiên sản phẩm tiềm năng
Các đại biểu tham quan khu trưng bày, giới thiệu kết quả trong 5 năm thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn 2015-2020

Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển thương mại tại địa phương, ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn – cho biết: Trong giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn Bắc Kạn đã chú trọng triển khai thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại miền núi. Trong đó, tỉnh lồng ghép vào các chương trình phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của địa phương. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác đã được thành lập từng bước thay đổi nhận thức, tư duy trong sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn khuyến khích phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, có tiềm năng của địa phương để đưa vào các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trong cả nước và xuất khẩu. Hiện, Bắc Kạn có nhiều sản phẩm hình thành được thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý, bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Chỉ dẫn địa lý “Quýt Bắc Kạn”; Nhãn hiệu tập thể “Gạo Nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn”, “Chè Shan tuyết Bằng Phúc”, “Miến dong Bắc Kạn ”...

Hướng tới thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong những năm qua vẫn còn những khó khăn. Việc triển khai Chương trình còn hạn chế, chưa triển khai rộng rãi được khắp các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Kinh phí thấp, khiến cho việc thực hiện chỉ giới hạn trong phạm vi nhất định, chưa tạo được sự tương tác và bổ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển. Đặc biệt, vấn đề xây dựng, sửa chữa cải tạo và nâng cấp các hạng mục chợ miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo rất cần thiết và quan trọng nhưng thực tế, chưa bố trí được kinh phí cho địa phương trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo ưu tiên sản phẩm tiềm năng
Các đại biểu thảo luận chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển triển khai Chương trình

Bên cạnh đó, các mặt hàng tiềm năng chỉ mới chỉ đạt ở mức sản xuất nhỏ lẻ, đơn thuần, thiếu tập trung, chưa đủ lớn để thu hút đầu tư phát triển. Sản phẩm đặc trưng sản xuất nhỏ lẻ, theo mùa vụ, chưa được tổ chức/cá nhân chú trọng đến bao bì, mẫu mã, đăng ký nhãn hiệu. Cơ cấu hàng hóa bất cập, thiếu bền vững, chủ yếu là thô sơ, không có giá trị cao.

Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến phát triển thương hiệu, bao bì, tem nhãn, vệ sinh an toàn thực phẩm nên chưa thu hút tiêu thụ sản phẩm. Hàng hóa chưa có tính ổn định, chưa có tính bền vững. Các cơ sở, doanh nghiệp còn thiếu tính chủ động, chưa tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động kết nối…

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo ưu tiên sản phẩm tiềm năng

Do vậy, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng (TTXVN, VOV1, VTV1, VTV5, Báo Công Thương…), xuất bản và phát hành phóng sự, tin, bài về diễn biến, hoạt động thương mại diễn ra tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Bên cạnh đó, cũng đã xây dựng và duy trì chuyên trang thông tin về sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên website: www.sanphamvungmien.vn; xuất bản và phát hành ấn phẩm “Hàng hóa thương hiệu miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo Việt Nam” để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đối với các mặt hàng là lợi thế của các địa phương…

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt thực hiện Chương trình 05 năm, giai đoạn 2021 – 2025; đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn; tăng cường đẩy mạnh liên kết vùng miền nhằm tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; đề nghị các địa phương hàng năm cần bố trí một phần kinh phí nhất định từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng miếng tăng dữ dội lên mức cao nhất lịch sử, nhà đầu tư thận trọng khi mua vàng

Giá vàng miếng tăng dữ dội lên mức cao nhất lịch sử, nhà đầu tư thận trọng khi mua vàng

Giá vàng miếng SJC trong nước đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Trong bối cảnh này, lượng khách hàng đến giao dịch bán vàng nhiều hơn lượng người đến mua.
Giá vàng chưa ngừng tăng, vàng JSC đắt thêm 1,6 triệu, thị trường bán ra 87,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chưa ngừng tăng, vàng JSC đắt thêm 1,6 triệu, thị trường bán ra 87,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà tăng như vũ bão, vàng miếng SJC lập đỉnh mới, bán ra 87,40 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Nhu cầu đầu tư vàng miếng, vàng xu của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Nhu cầu đầu tư vàng miếng, vàng xu của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Theo Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Giá nông sản hôm nay ngày 7/5: Xuất khẩu tiêu của Việt Nam khởi sắc; mướp hương

Giá nông sản hôm nay ngày 7/5: Xuất khẩu tiêu của Việt Nam khởi sắc; mướp hương 'cháy hàng' mùa nắng

Giá nông sản hôm nay ngày 7/5: Xuất khẩu tiêu của Việt Nam khởi sắc; xuất khẩu sầu riêng sẽ còn tăng trưởng hơn nữa; Vua giải nhiệt' nha đam hút hàng nắng nóng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 7/5/2024: BIDV tăng chiều bán, VCB mua Nhân dân tệ giá 3.445,08 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 7/5/2024: BIDV tăng chiều bán, VCB mua Nhân dân tệ giá 3.445,08 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 7/5/2024; 3 ngân hàng giảm giá bán, Vietcombank mua CNY cao nhất với mức giá 3.445,08 VNĐ/CNY.

Tin cùng chuyên mục

Điểm tên 8 địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao

Điểm tên 8 địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao

4 tháng năm 2024, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội là các địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao
Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Các doanh nghiệp góp ý gì?

Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Các doanh nghiệp góp ý gì?

Các vấn đề về giá, điều kiện tổ chức kinh doanh, lượng hàng tồn kho bắt buộc... đã được doanh nghiệp góp ý với Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.
Tỷ giá AUD hôm nay 7/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng giá chiều mua; AUD chợ đen giảm

Tỷ giá AUD hôm nay 7/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng giá chiều mua; AUD chợ đen giảm

Hôm nay 7/5/2024, tỷ giá AUD được các Ngân hàng điều chỉnh khác nhau. Giá đô Úc tại MB, Vietinbank tăng chiều mua vào; AUD chợ đen giảm hai chiều.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.
Giá xe Vision hôm nay ngày 7/5/2024: Xe Vision 2024 cổ điển tăng 2 triệu đồng

Giá xe Vision hôm nay ngày 7/5/2024: Xe Vision 2024 cổ điển tăng 2 triệu đồng

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 7/5/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/5: Giá lúa gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/5: Giá lúa gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long quay đầu giảm với nhiều loại. Thị trường giao dịch chậm, kho mua ít.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 7/5/2024: Giá vàng tăng mạnh; đồng USD ổn định

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 7/5/2024: Giá vàng tăng mạnh; đồng USD ổn định

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 7/5: Giá vàng tăng mạnh; đồng USD ổn định; nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao…
Tỷ giá Euro hôm nay 7/5/2024: Đồng Euro tăng, giảm không đồng nhất ở nhiều nơi

Tỷ giá Euro hôm nay 7/5/2024: Đồng Euro tăng, giảm không đồng nhất ở nhiều nơi

Tỷ giá Euro hôm nay 7/5/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước giá Euro tăng, giảm không đồng nhất ở nhiều nơi, bán thấp nhất 26.470 VND/EUR
Tỷ giá Won hôm nay 7/5/2024: Giá Won tại Vietinbank bất ngờ giảm sâu chiều mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Won hôm nay 7/5/2024: Giá Won tại Vietinbank bất ngờ giảm sâu chiều mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Hôm nay ngày 7/5/2024, tỷ giá Won tại ngân hàng Vietinbank bất ngờ giảm chiều mua. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,83 VND/KRW.
Giá heo hơi hôm nay ngày 7/5/2024: Bật tăng lên mức 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 7/5/2024: Bật tăng lên mức 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 7/5/2024 đà tăng diễn ra trên diện rộng với mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg.
Giá thép hôm nay ngày 7/5/2024: Hoà Phát lập đỉnh về sản lượng thép

Giá thép hôm nay ngày 7/5/2024: Hoà Phát lập đỉnh về sản lượng thép

Giá thép hôm nay ngày 7/5/2024 - Giá thép kỳ hạn tháng 1/2025 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 nhân dân tệ, Hoà Phát lập đỉnh về sản lượng thép.
Giá gas hôm nay ngày 7/5/2024: Giao dịch ở 2,20 USD đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 7/5/2024: Giao dịch ở 2,20 USD đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 7/5/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,09% ở mức 2,20 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/5/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ giảm giá sau tuần tăng “phi mã”

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/5/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ giảm giá sau tuần tăng “phi mã”

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/5/2024: Tỷ giá Yen Nhật giảm giá sau khi đạt mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ năm 2022, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục suy yếu.
Giá cà phê hôm nay, 7/5/2024: Giá cà phê tiếp tục lao dốc

Giá cà phê hôm nay, 7/5/2024: Giá cà phê tiếp tục lao dốc

Cập nhật giá cà phê hôm nay 7/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 7/5/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024: USD trong nước tăng nhẹ, thế giới giằng co quanh mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024: USD trong nước tăng nhẹ, thế giới giằng co quanh mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024, USD VCB tăng nhẹ ở hai chiều mua – bán, USD thế giới suy yếu do hy vọng cắt giảm lãi suất của FED.
Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng trong nước tăng sốc, lập kỷ lục mới 86,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng trong nước tăng sốc, lập kỷ lục mới 86,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 7/5/2024: Vàng SJC vững vàng ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tuần biến động bất ngờ.
Đề xuất thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh

Việc thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ góp phần tạo sức bật cho thị trường bán lẻ của thành phố lên tầm cao hơn.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Trên thị trường giao dịch hàng hóa thế giới, hợp đồng quyền chọn là công cụ hiệu quả để bảo hiểm rủi ro cho các bên tham gia thị trường.
Giá vàng lập đỉnh mới phiên đầu tuần, vàng SJC vượt xa 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới phiên đầu tuần, vàng SJC vượt xa 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tăng như vũ bão, vàng miếng SJC lập đỉnh mới, bán ra 86,20 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 75,50 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tăng lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư vội bán vàng chốt lời

Giá vàng SJC tăng lập đỉnh 86 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư vội bán vàng chốt lời

Thời điểm 10h44 ngày 6/5/2024, giá vàng SJC trong nước tăng, lập mốc kỷ lục mới 86 triệu đồng/lượng. Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư đã bán vàng lấy lãi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động