PC Thanh Hóa ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng lưới điện thông minh
Thời gian qua Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã đặt mục tiêu chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh.
Để đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và sẽ hoàn thành chuyển đổi số toàn diện hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch và lộ trình tổ chức thực hiện bảo đảm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng.
Để đạt được những mục tiêu đó, ngay từ những ngày đầu triển khai, Ban lãnh đạo PC Thanh Hóa đã bám sát chỉ đạo các phòng, ban; các đơn vị trực thuộc cùng đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong từng lĩnh vực như: Kỹ thuật - An toàn; Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng; Tài chính kế toán; kế hoạch, quản trị văn phòng, tổ chức nhân sự, đầu tư xây dựng, quản lý đầu thầu, thanh kiểm tra…
Trung tâm điều khiển xa PC Thanh Hóa - Bộ não của hệ thống lưới điện. |
Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc PC Thanh Hóa cho biết: PC Thanh Hóa xác định, để chuyển đổi số giải pháp tiên quyết trước hết là cần phải chuyển đổi về nhận thức của từng người lao động trong trong đơn vị, tiếp đến là nhận diện và phát triển các trọng tâm, xây dựng chính sách, chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo các cấp và toàn thể người lao động và coi đây là trách nhiệm của toàn thể người lao động.
“Từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo. Cùng với đó là sự nhạy bén trong việc tận dụng những thời cơ thuận lợi để tập trung vào công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp quản lý, vận hành hệ thống điện” – ông Hải nhấn mạnh.
Có thể nói, sau gần 2 năm triển khai tổ chức thực hiện, bám sát để án và kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Bắc chỉ đạo được dựa trên 6 chương trình bao gồm 3 “số hóa” và 3 “thực hiện”, PC Thanh Hóa đã từng bước xây dựng lưới điện thông minh.
Cụ thể, PC Thanh Hóa đã theo dõi và cập nhật thường xuyên tình trạng thao tác xa, tín hiệu Scada đối với từng trạm 110kV và từng thiết bị đóng cắt; xây dựng và đưa vào vận hành chính thức 10 trạm biến áp không người trực; đảm bảo hoạt động thông suốt hệ thống Công nghệ thông tin; triển khai công tác số hóa dữ liệu và số hoá quy trình trong việc cập nhật số liệu vào các phần mềm và thực tế quản lý; tổ chức triển khai và khai thác hiệu quả hệ thống phần mềm ứng dụng từ các cấp quản lý đến người lao động. Số hóa thông qua quy trình, trang cấp thiết bị, đưa các ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo ngày càng nâng cao dịch vụ và đem đến sự hài lòng khách hàng.
Cán bộ công nhân viên, lao động Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. |
Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa, PC Thanh Hóa đã thực hiện thay thế 513.450 công tơ đo xa, riêng trong năm 2022, tính đến 30/09/2022, PC Thanh Hóa đã thay thế lắp đặt mới 139.240 chiếc; thực hiện chuẩn hóa thông tin cơ sở dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý CMIS3.0 đối với 100% khách hàng và các trạm biến áp công cộng, chuyên dùng.
Ngoài ra, PC Thanh Hóa đã đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành điện với 100% dịch vụ điện cấp độ 4 thông qua: Tổng đài 19006769, Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, ứng dụng EVNNPC chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, webiste, Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua tin nhắn zalo, fanpage facebook … để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp đến khách hàng trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới.
Không chỉ áp ụng chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật, PC Thanh Hóa còn đưa áp dụng chuyển đổi số vào quản lý nhân sự HRMS; Quy trình xây dựng bài giảng, lập khóa cử đi học, thi sát hạch trên phần mềm E-learning; hệ thống văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động.
100% công văn, hồ sơ đều được số hóa trên hệ thống văn phòng điện tử (D-Office) và giải quyết theo quy trình, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản. |
Đến nay, 100% công văn, hồ sơ đều được số hóa trên hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản; tổ chức các Hội nghị, cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến; Tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian triển khai có hiệu quả các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 9/2022 đạt 89,7% vượt 22,8% so với chỉ tiêu Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao là 66,9%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 97,2%…
Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PC Thanh Hóa cũng như những tiện ích mang đến sự hài lòng của các đối tác và khách hàng, từng bước nâng cao vị thế, vai trò của ngành điện đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Với quyết tâm mạnh mẽ và sự đột phá trong tư duy, lấy đó làm động lực, sức mạnh để cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Thanh Hóa sẽ sớm trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói riêng, góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới của vùng vào năm 2025.