Sự việc trên xảy ra từ tháng 1/2019 của gia đình ông Bùi Văn Thực tại thôn An Ngải, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan tăng tới gần 3.500 số/tháng với số tiền phải thanh toán trên 10 triệu đồng. Nguyên nhân được xác minh là do do dây dẫn từ sau Atomat bảo vệ công tơ về nhà khách hàng bị dò điện.
Sau hơn một năm diễn ra sự việc trên, vừa qua ngày 29/6 vừa qua, một bài báo với tiêu đề “ Một gia đình nông thôn “sốc” khi điện năng tăng bất thường tới gần 3.500 số” đăng trên báo điện tử Người Lao động, trước thông tin trên Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã có công văn bản số 1739/PCNB-TCNS ngày 29/6/2020 để làm rõ thông tin mà bài báo đề cập đến.
Biên bản làm việc giữa Điện lực Nho Quan với gia đình ông Bùi Văn Thực |
Theo đó, sự việc diễn ra vào ngày 12/01/2019 khi Điện lực Nho Quan thực hiện công tác ghi chỉ số định kỳ khách hàng trên địa bàn quản lý. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhận thấy khách hàng Bùi Văn Thực số có sản lượng bất thường ( chỉ số công tơ tại thời điểm ghi 4718, sản lượng điện tiêu thụ: 3.489 kWh). Nhận viên ghi chỉ số đã thực hiện ngay việc kiểm tra lại chỉ số đã ghi và thấy không có hiện tượng bất thường tại hộp công tơ, chỉ số công tơ ghi đúng, không sai lệch.
Đồng thời liên hệ ngay với khách hàng để kiểm tra hệ thống đo đếm có sự chứng kiến của khách hàng tại thời điểm kiểm tra.
Nguyên nhân của sự việc là do dây dẫn từ sau Atomat bảo vệ công tơ về nhà khách hàng chiều dài dây dẫn khoảng
130m chủng loại dây Nhôm tiết diện 2*16mm2 phát hiện 02 điểm dây dẫn rò điện xuống tường và cây nhãn. Nhóm công tác đã tacsg 02 điểm nói trên đồng thời đóng điện kiểm tra không tải đường dây công tơ không quay, đóng tất cả các thiết bị sử dụng điện của gia đình công tơ quay bình thường (khách hàng chứng kiến toàn bộ sự việc).
Ngày 14/01/2019, Đội QLKV Rịa tiếp tục cử nhóm công tác xuống trực tiếp tại hiện trường kiểm tra lại hệ thống đo đếm, lập biên bản kiểm tra sử dụng điện có ghi rõ nguyên nhân rò điện dây dẫn từ sau Atomat bảo vệ công tơ về phía khách hàng thuộc phạm vi quản lý của khách hàng dẫn đến sản lượng điện của khách hàng tăng cao đột biến so với các tháng trước, đồng thời lập biên bản phúc tra chỉ số công tơ, chỉ số tại điểm phúc tra: 4.721 (tăng 03 số so với chỉ số phiên ghi ngày 12/01/2020, có sự chứng kiến và xác nhận của khách hàng).
Sau khi xác minh chính xác nguyên nhân sự việc, khách hàng Bùi Văn Thực có đơn đề nghị xin thanh toán trả góp tiền điện vào các tháng tiếp theo. Số tiền khách hàng đã thực hiện thanh toán là 4.000.000 đồng vào các tháng 02, tháng 05, tháng 08 và tháng 12/2019. Do khách hàng Bùi Văn Thực có hoàn cảnh khó khăn nên nhân tháng tri ân khách hàng, Công đoàn và Ban Lãnh đạo Điện lực Nho Quan tiến hành họp thống nhất huy động sự đóng góp của toàn thể CBCNV ủng hộ số tiền điện còn thiếu là 6.127.093 đồng để hưởng ứng phong trào cũng như hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Việc thông tin chưa đầy đủ và chính xác trên đã ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hóa đơn tiền điện tại các hộ gia đình đang là vấn đề nóng được toàn xã hội đang quan tâm.