Thứ hai 18/11/2024 16:13

Nhựa Đông Á chóng mặt chuyện tăng vốn

Để khẳng định việc cổ phiếu không bị pha loãng sau các đợt phát hành tăng vốn khủng, Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã DAG, sàn HOSE) không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra các mục tiêu đầy tham vọng, trong đó có mục tiêu doanh thu 3.000 tỷ đồng vào năm 2020.

Hiện tại, vốn điều lệ của Nhựa Đông Á là 190 tỷ đồng. Trong năm 2015, Nhựa Đông Á sẽ phát hành tăng vốn lên gấp đôi, 380 tỷ đồng. Sau đó, Công ty sẽ tiếp tục tăng vốn thêm 120 tỷ đồng trong năm tiếp theo. Như vậy, nếu như các đợt phát hành tăng vốn hoàn thành đúng kế hoạch, vốn điều lệ của Nhựa Đông Á sẽ tăng gấp hơn 2,5 lần, từ mức 190 tỷ đồng hiện nay lên 500 tỷ đồng.

Trong cơ cấu cổ đông hiện tại, các cổ đông sáng lập đang nắm giữ 54% cổ phần của công ty. Riêng ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Nhựa Đông Á hiện sở hữu 30,16% vốn và ông dự định sẽ vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu này sau khi tăng vốn.

Đại diện Nhựa Đông Á cho biết, xét trên khía cạnh tài chính, hiện tại, với mức doanh thu gần 1.200 tỷ đồng/năm, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 190 tỷ đồng khiến công ty đang chịu áp lực về vòng quay vốn và nhu cầu tăng vốn là khá cấp thiết để phục vụ cho doanh nghiệp đang ở độ sung sức này. Tuy nhiên, câu hỏi mà giới đầu tư đặt ra trước cuộc tăng vốn chóng mặt này của Nhựa Đông Á là, liệu công ty ngành nhựa xây dựng có đủ lực để theo kịp quy mô tăng vốn?

Thực chất, Nhựa Đông Á hiện có diện phủ sóng đáng nể tại thị trường miền Bắc, khi chiếm từ 30 đến 40% thị phần các sản phẩm nhựa xây dựng. Mới đây, Nhựa Đông Á vừa trúng gói thầu cung cấp và lắp đặt cửa nhựa và vách kính mặt dựng Khu cao tầng OCT5 thuộc Dự án Xây dựng nhà ở cán bộ, công nhân viên cơ quan các ban Đảng thuộc Thành ủy và HĐND TP. Hà Nội. Dự án do Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) là nhà thầu chính. Hạng mục chủ yếu mà Nhựa Đông Á cung cấp cho Hacinco là sản phẩm cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường nhãn hiệu Smartwindow và vách kính mặt dựng. Đây cũng là một trong những sản phẩm được Công ty này đặt ra nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, những gì mà Nhựa Đông Á có được chỉ là những thành công tạm thời với tầm vóc của một công ty có quy mô hiện tại. Đương nhiên, khi quy mô vốn tăng lên gấp hơn 2,5 lần, kỳ vọng mà các nhà đầu tư đặt ra sẽ lớn hơn nhiều và đây sẽ là áp lực không nhỏ với Nhựa Đông Á trong giai đoạn tới.

Theo kế hoạch sử dụng vốn sau đợt phát hành lần 1, Nhựa Đông Á sẽ thu về 190 tỷ đồng. Trong đó, 80 tỷ đồng sẽ được Công ty đầu tư vào các công ty con, 66 tỷ đồng dành cho mua sắm máy móc, thiết bị kiện toàn năng lực sản xuất và 44 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động.

Ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, trong kế hoạch 5 năm tới, Công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm chủ lực như thanh Profile, cửa Smart window, tấm mica và tấm PP công nghiệp. Ngay trong năm 2015, Công ty này sẽ trình làng nhà máy sản xuất thanh profile lớn nhất Việt Nam với công suất 50.000 tấn sản phẩm/năm và dự kiến quý III/2015, sẽ chính thức đi vào hoạt động. Việc hoàn tất quá trình đầu tư này có thể giúp tăng khoảng 30% năng lực sản xuất của DAG trong năm 2015.

Theo Báo Đầu tư

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái

Hiện thực hóa giấc mơ ''an cư'' cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn