Nhiều vi phạm trong mua sắm thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phòng chống Covid-19 tại CDC Đà Nẵng
Ngày 29/6, Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã có kết luận về việc thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng).
CDC Đà Nẵng để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại, thiếu sót trong mua các thiết bị y tế, kit xét nghiệm, sinh phẩm phòng chống dịch Covid - 19 |
Theo đó, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã tiến hành thanh tra CDC Đà Nẵng từ ngày 17/2 - 5/5/2022; không tiến hành kiểm tra, xác minh các gói thầu liên quan đến Công ty CP Công nghệ Việt Á mà cơ quan Công an đã có văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu hoặc đã thu thập hồ sơ gói thầu phục vụ công tác điều tra.
Qua thanh tra, Thanh tra TP. Đà Nẵng phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại, thiếu sót.
Cụ thể, về quyết định mua sắm hàng hóa, việc xác định số lượng hàng tồn kho, áp dụng định mức sử dụng vật tư làm căn cứ xác định nhu cầu để quyết định mua sắm không đảm bảo quy định.
Về lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, CDC Đà Nẵng không ban hành văn bản gửi các đơn vị cung cấp hàng hóa trên địa bàn đề nghị báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu; Có dấu hiệu hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu là không đúng quy định.
Không tham khảo giá trúng thầu hoặc có tham khảo giá trúng thầu nhưng cao hơn giá trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế khi xác định giá gói thầu.
Có thiếu sót trong việc sử dụng mẫu văn bản, không đầy đủ các nội dung, đặc biệt thiếu các nội dung về phần liên quan đến các gói thầu thực hiện trước với giá trị tương ứng và lý do không áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi khi trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không có văn bản trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt của Giám đốc Trung tâm.
Trong việc tổ chức đấu thầu để xảy ra sai sót trong việc thông báo chào giá, chào hàng cạnh tranh, thành phần báo giá, đăng tải thông báo mời chào, tiếp nhận báo giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, sử dụng báo giá của các nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, việc nhà thầu trúng thầu không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định.
Hồ sơ trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Trung tâm không đầy đủ các thủ tục thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.
Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, chỉ định thầu rút gọn cho 01 nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, vi phạm điểm hạn v khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu.
Trong việc thực hiện hợp đồng, CDC Đà Nẵng tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo giải trình của đơn vị, do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên đã mượn hàng trước để kịp thời sử dụng. Tuy nhiên, không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc mượn hàng, trả hàng.
Nhiều văn bản liên quan đến hồ sơ thầu được cập nhật sau ngày ban hành trên hệ thống, tồn tại nhiều văn bản cùng số cùng ngày nhưng khác nhau về nội dung và không tìm thấy văn bản trên hệ thống văn bản quản lý điều hành tại trung tâm (chỉ có bản giấy). Có chênh lệch hàng hóa giữa phiếu nhập kho và hợp đồng cung cấp hàng hóa. Ngoài ra, một số phiếu nhập kho có thời gian không phù hợp.
Việc lập hóa đơn của đơn vị cung ứng hàng hóa khi chưa chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua là không đúng quy định.
Ngoài ra, còn một số khuyết điểm, vi phạm khác như không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đăng tải không đầy đủ kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu theo quy định của Luật Đấu thầu; thiếu sót, vi phạm trong công tác văn thư, lưu trữ.
Trung tâm thực hiện phân bổ vật tư y tế với giá trị hơn 1,366 tỷ đồng từ tháng 10/2020 đến ngày 31/12/2020 để thực hiện xét nghiệm Covid - 19 có thu tiền đối với công dân nhập cảnh từ nguồn ngân sách nhà nước không đúng theo các quyết định của Sở Y tế về việc bổ sung dự toán ngân sách năm 2020 phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 nhưng chưa hoàn trả số tiền trên vào ngân sách nhà nước.
Riêng đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm liên quan đến 33 gói thầu do cửa hàng Đại Phát và Công ty Tam Lập Phát trúng thầu, Thanh tra thành phố đã chuyển đến Cơ quan điều tra Công an thành phố để tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm theo quy định.
Công an TP. Đà Nẵng khám xét CDC Đà Nẵng hôm 20/6 |
Từ kết quả thanh tra, Thanh tra thành phố đã kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy định về điều kiện của 3 nhà cung cấp báo giá đối với phương thức xác định giá gói thầu là giá hàng hóa cần mua của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau để tránh trường hợp hợp thức hóa đối với hồ sơ xây dựng giá gói thầu.
Kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo cơ quan điều tra Công an thành phố tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm đã được Thanh tra thành phố chuyển sang; chỉ đạo các sở, ngành liên quan xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
Kiến nghị Sở Y tế TP. Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh về những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong công tác hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm; trong công tác thẩm định quyết toán kinh phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý việc thực hiện các quy định về công tác mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm và công tác xét duyệt quyết toán hằng năm tại CDC Đà Nẵng nói riêng và các cơ sở y tế trực thuộc nói chung.
Kiến nghị CDC Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý về những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong mua sắm, đấu thầu, quyết toán kinh phí vật tư y tế, sinh phẩm. Chỉ đạo tổ chức, rà soát và có biện pháp khắc phục thực hiện đúng quy định đối với công tác mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm và nộp số tiền hơn 1,366 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.