Thứ bảy 16/11/2024 04:15

Nghề cầm vô lăng: Sợ nhất là những cơn buồn ngủ bất chợt

Nghề lái xe, nhất là lái xe đêm với rất nhiều tài xế đó là công việc vô cùng vất vả. Nguy hiểm chỉ là một phần nhưng thời gian ở trên cabin nhiều hơn ở nhà mới là thứ cản trở họ nhất. Ăn không đúng bữa, ngủ không đủ giấc chỉ là những khó khăn nhỏ nhất mà đời lái xe gặp phải.

Khi chấp nhận trở thành tài xế, phía trước là đường, phía sau là nhà, trên vai là bao gánh nặng cơm áo gạo tiền hẳn ai cũng biết đây là cái nghề đòi hỏi người ta phải đánh đổi và chấp nhận "cabin là nhà, vô lăng là vợ". Biết là vậy nhưng ai cũng tự nhủ mình phải cố gắng vì mánh cơm manh áo của gia đình.

Đối với những người tài xế lúc xe bắt đầu lăn bánh trên đường đã là vất vả. Đầu óc lúc nào cũng căng như dây đàn vì không chỉ tài sản, tính mạng của mình mà còn những người xung quanh nữa.

Những cơn buồn ngủ bất chợt luôn là nỗi ám ảnh của các tài xế

Tài xế xe đường dài hầu hết đồng hồ sinh học thay đổi, ngày cũng như đêm. Điều mà họ sợ nhất chính là những cơn buồn ngủ bất chợt. Để chống lại cơn buồn ngủ nhiều tài xế thủ sẵn trên cabin vài lốc nước tăng lực, kẹo cao su.

Theo một lái xe đường dài cho biết đặc thù công việc là thường chạy đêm, do thời điểm này một số tuyến đường vào thành phố không bị cấm, hơn nữa lượng phương tiện trên đường cũng ít hơn nên việc lưu thông cũng dễ dàng hơn.

Có nhiều cách để các bác tài duy trì sự tỉnh táo

Việc chạy xe đường dài thế này không phải lúc nào cũng dừng xe lại để nghỉ, khi nào buồn ngủ lắm thì mới dừng xe lại, rồi rửa mặt xong lại lên xe uống chai Nước tăng lực Number 1 để cho tỉnh táo rồi xe mới chạy tiếp. An toàn là vấn đề cần đặt lên hàng đầu, tài xế này cho hay.

Nguy hiểm một phần nhưng điều chắc chắn mà tài xế nào cũng phải trải qua đó là "ở trên xe nhiều hơn ở với vợ, với gia đình", 30 ngày hầu như ngày nào cũng trên đường. Làm tài xế nào khi bước lên xe thì ai cũng mong nhanh quay đầu để trở về với mái ấm gia đình.

Tuy nguy hiểm, gian khổ là vậy nhưng ở mỗi người tài xế họ rất vô tư và lạc quan, họ chỉ nhớ thời gian khi bắt đầu làm nghề chứ chẳng ai biết khi nào họ sẽ dừng lại nghỉ ngơi.

Nghề lái xe cũng được quy định về tuổi tác "về hưu" nhưng chẳng ai nghĩ bao nhiêu tuổi mình sẽ nghỉ. Còn sức thì còn chạy, khi nào hết làm được nữa thì nghỉ chứ chẳng ai định trước được điều gì.

Đây là những phút trải lòng của tài xế đường dài, những câu chuyện mà nếu không hỏi sẽ chẳng ai biết được những khoảng lặng phía sau buồng lái.

PV

Tin cùng chuyên mục

Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái

Hiện thực hóa giấc mơ ''an cư'' cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng

EVNHANOI đột phá trong an toàn lao động nhờ chuyển đổi số

ICD Tân cảng Sóng Thần lọt vào top 10 công ty đại chúng quản trị tốt

Nhìn lại hành trình của Chủ tịch tập đoàn đa ngành BIM Group Đoàn Quốc Việt

Hội nghị chuyên đề đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Vinh quang thợ mỏ: “30 năm Sáng tạo - Năng suất - Thu nhập cao”