Thứ sáu 22/11/2024 13:55

Nghệ An phát triển du lịch thông minh, nâng cao trải nghiệm cho du khách

Phát triển du lịch thông minh, liên tiếp trình làng những sản phẩm số ấn tượng… đó là câu chuyện chuyển mình của ngành du lịch Nghệ An trong kế hoạch khôi phục.

Du lịch bắt nhịp chuyển đổi số

Sở Du lịch Nghệ An vừa trình làng và đưa vào sử dụng Cổng thông tin du lịch thông minh visitnghean.com. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá du lịch Nghệ An trên nền tảng mạng xã hội; ứng dụng du lịch thông minh thông qua Cổng thông tin điện tử và thiết bị di động.

Sản phẩm công nghệ mới này hướng tới chuyển đổi số trong hoạt động du lịch phù hợp với thói quen sử dụng thiết bị di động hiện nay. Chỉ cần điện thoại, máy tỉnh bảng, du khách có thể truy cập, quan sát và trải nghiệm được hình ảnh các điểm đến như Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn), phố biển Cửa Lò, hay các Homestay và Farmstay ở huyện Con Cuông, Tương Dương và Quế Phong …

Ứng dụng VR 360 trải nghiệm du lịch Nghệ An vừa đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR cũng giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác hay các tin tức về dịch vụ lưu trú, điểm đến, các đơn vị lữ hành...Đây được xem là giải pháp giữ lửa cho ngành du lịch và nuôi dưỡng cảm xúc, tình cảm của du khách đối với các điểm đến, sẵn sàng cho cơ hội trở lại.

Việc số hoá đã giúp ngành Văn hóa và Thể thao Nghệ An chuyển tải được 70.500 trang tư liệu liên quan các di tích trên địa bàn. Đây là những dữ liệu số giúp du khách dễ dàng tra cứu những điểm du lịch tâm linh, danh lam thắng cảnh của Nghệ An, một cách thuận lợi và đơn giản.

Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chú trọng đầu tư, nâng cấp website của đơn vị (https://napc.nghean.gov.vn/) theo hướng chuyên nghiệp, tương tác mạnh với người dùng và các trang mạng xã hội. Nghệ An là địa phương thứ 4 sau Khánh Hòa, Đà Nẵng, Ninh Bình phối hợp với TikTok Việt Nam triển khai chiến dịch quảng bá du lịch trên ứng dụng TikTok.

Hiện tại trang TikTok quảng bá du lịch Nghệ An đã khởi động chiến dịch quảng bá với hàng chục video clip được đông đảo người xem tương tác và yêu thích. Đặc biệt có những clip đã thu hút được trên 300 ngàn lượt xem.

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Nghệ An chia sẻ: "Hiện chúng tôi có mục tiêu tạo ra các xu hướng tăng tương tác, qua đó người dùng ứng dụng sẽ tự mình trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch được giới thiệu. Bên cạnh đó chúng tôi cũng khuyến khích người dùng chia sẻ video trên nền tảng này để chương trình có sức lan toả lớn hơn".

Sự thay đổi và thích ứng cũng đã cho thấy việc chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và chỉ cần “chạm tay” du khách đã có thể tìm thấy các địa điểm mua sắm, ẩm thực, giải trí… để du khách có nhiều trải nghiệm hơn.

Phát triển du lịch thông minh

Trong nhiều năm qua, Nghệ An nằm trong số địa phương tiên phong ứng dụng nền tảng công nghệ để xúc tiến du lịch, truyền thông quảng bá theo xu hướng hiện đại.

Từ hệ thống trang web, cổng thông tin du lịch thông minh Nghệ An là một giải pháp trong đề án đô thị thông minh, sử dụng nền tảng số để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ cho du khách, chính quyền và doanh nghiệp, từng bước kiến tạo ngành du lịch chất lượng cao. Hệ thống được cung cấp trên 2 nền tảng, website tại các địa chỉ visitnghean.com; mynghean.vn; dulichnghean.com... và ứng dụng trên thiết bị thông minh với tên gọi visitNgheAn, cùng với mạng xã hội Facebook, Instagram, YouTube…

Du khách trải nghiệm tại đảo chè Thanh Chương, Nghệ An.

Tại quần thể du lịch sinh thái Lan Châu ở thị xã Cửa Lò, việc ứng dụng công nghệ số trong việc giới thiệu các tua, tuyến và các dịch vụ của đơn vị trên website chính thức và tăng cường liên kết với các công ty du lịch, các trang web đặt phòng khách sạn trực tuyến của người Việt và thế giới như vntrip.vn, traveloka, booking.com. agoda để kết nối thuận tiện với khách hàng.

Bà Phạm Thị Thanh Hà – Tổng giám đốc Công ty Song Ngư Sơn cho biết: Công nghệ số có sức mạnh vô hình đối với sự phát triển du lịch. Do đó, để quảng bá và thu hút du khách đến với quần thể Lan Châu thì việc xây dựng hình ảnh, cung cấp các dịch vụ từ đặt phòng, xây dựng tua tuyến hay tư vấn hỗ trợ đều phải được thực hiện trên nền tảng công nghệ số mới đảm bảo nhanh, linh hoạt và hiệu quả.

Thực tế cũng cho thấy, sau khi đẩy mạnh việc ứng dụng du lịch thông minh thì du khách đến với công ty chúng tôi nhiều hơn và họ cũng dễ dàng tìm hiểu các thông tin cần thiết cho chuyến đi của mình…”,bà Hà nói.

Ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cũng cho biết, chuyển đổi số giúp giúp doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Mục tiêu triển khai hạ tầng thanh toán số nhằm hình thành môi trường số cho phép giao dịch giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các đại lý du lịch, giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và du khách. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch thông minh của thị xã Cửa Lò.

“Vừa qua, thị xã tập trung đẩy mạnh hạ tầng số, qua video trên ứng dụng Tik Tok đã thu hút khá đông đối tượng nhất là người trẻ. Thị xã đang tập trung kết hợp với Viettel để xây dựng du lịch thông minh với 4 nền tảng, đặc biệt trong đó có quản lý nhà nước về du lịch…”, ông Phúc nói.

Ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh Sông Lam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An cho hay, ngành du lịch ở Nghệ An đang bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt khi vận dụng chuyển đổi số. Từ chỗ phải tìm đến các đơn vị dịch vụ, thì nay du khách được tiếp cận dễ dàng hơn qua các kênh mạng xã hội. Công nghệ 4.0 hiện nay quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, bắt buộc doanh nghiệp phải tiếp cận và làm chủ công nghệ thì mới tồn tại được, từ đó tác động đến các cơ quan quản lý nhà nước tăng tốc để đáp ứng sự phát triển và xu hướng chung trong nước và của thế giới.

“Cái được nhất, du khách được hưởng lợi trực tiếp, có quyền so sánh lựa chọn sản phẩm với đầy đủ thông tin, hình ảnh, thực tế ảo, trải nghiệm trước để hình dung rõ ràng về tour tuyến, được cung cấp các kênh để phản ánh với cơ quan chức năng các vấn đề phát sinh, được đánh giá, bình chọn đơn vị uy tín, từ đó chất lượng du lịch ngày càng được cải thiện...”, ông Nguyễn Đức Hiển chia sẻ.

Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Khai trương dự án chính quyền số hướng tới minh bạch, hiệu quả và tiện ích

Phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đối với ông Ngô Công Thức

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2025

Năm 2025, EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, thương mại trên địa bàn

Lai Châu: Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Lào Cai: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Thừa Thiên Huế: Thuỷ điện Bình Điền giảm lưu lượng vận hành để cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Bình Thành

Hải Phòng: Điều chỉnh vốn các dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2024

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Mẫn Xá

Yên Bái: Công nhận 5 xã của huyện Lục Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

Lai Châu: Kinh tế tăng trưởng ổn định, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Cá tầm hồ Hòa Bình được đấu giá thành công 150 triệu đồng

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí