Nghệ An hỗ trợ 300 triệu đồng cho hãng tàu biển xếp, dỡ hàng hóa qua cảng Cửa Lò
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Nghệ An là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), gồm các khu bến Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi; đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp tỉnh Nghệ An, là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Nghệ An với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế.
Tàu quốc tế HF FORTUNE cập cảng Cửa Lò sáng 15/5 |
Đến nay, cảng Cửa Lò đã có nhiều khu, bến cảng đi vào hoạt động, gồm khu bến Nam Cửa Lò (9 bến) và khu bến Bắc Cửa Lò (25 bến) có khả năng tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu có trọng tải lên đến 30.000 DWT; cùng nhiều thiết bị xếp dỡ tiên tiến, hệ thống kho bãi hiện đại, cảng Cửa Lò đã và đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An, đồng thời, trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics của VIMC.
Cùng với đó, tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng như hỗ trợ các hãng tàu mở tuyến vận chuyển container quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Cửa Lò.
Nhằm tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu hàng hóa, mới đây tại Kỳ họp thứ 14, Hội đòng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò.
Theo đó, hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế thực hiện việc làm hàng tại cảng Cửa Lò được hỗ trợ cao nhất 300 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Đối với hãng tàu biển vận chuyển container nội địa (bao gồm trung chuyển qua các cảng quốc tế) thực hiện việc làm hàng tại cảng Cửa Lò (trừ hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) với tần suất tối thiểu hai chuyến cập cảng/tháng được hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Hàng hóa tại cảng Cửa Lò được nhanh chóng vận chuyển lên tàu |
Nghệ An cũng quyết định hỗ trợ các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Theo đó, đối với container 20 feet được hỗ trợ 600 ngàn đồng/container; container 40 feet được hỗ trợ một triệu đồng/container.
Các hãng tàu biển, doanh nghiệp thuộc diện trên làm hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An hoặc trực tuyến tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An. Trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam lấy ý kiến các cơ quan liên quan, quyết định chi trả kinh phí hỗ trợ cho hãng tàu biển, doanh nghiệp. Trong trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam thông báo bằng văn bản cho hãng tàu biển, doanh nghiệp biết và nêu rõ lý do.
Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024 đến 31/12/2025.
Với việc thông qua Nghị quyết này, Nghệ An kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút hãng tàu trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, đầu tư, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của Cửa Lò.
Mới đây, cảng Cửa Lò cũng đã đón tàu HF FORTUNE, quốc tịch Panama đến xếp dỡ và vận chuyển 150 container hàng hóa. Đây cũng là tàu quốc tế đầu tiên cập cảng Cửa Lò trong năm 2023.
Trước đó, có nhiều hãng tàu container đến cảng Cửa Lò nhưng rồi bị đứt đoạn. Sự kiện tàu quốc tế HF FORTUNE cập cảng Cửa Lò đánh dấu mốc quan trọng và khẳng định vị thế của cảng Cửa Lò - đầu mối vận tải hàng hóa của nhóm cảng biển Bắc Trung bộ., đồng thời, trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics của VIMC.
Việc thu hút được hãng tàu nước ngoài vào hoạt động xuất nhập khẩu đã tạo nên diện mạo mới và quảng bá hình ảnh cho cảng Cửa Lò, góp phần thu hút được nhiều hãng tàu, nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu để đầu tư, khai thác phát triển cảng Cửa Lò.
Trước đó, từ tháng 7/2022, các hãng tàu mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Nghi Sơn được cấp phép và phải làm hàng tại cảng này được tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 500 triệu đồng/chuyến. Đối với các phương tiện vận tại biển nội địa vận chuyển container qua cảng này được tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng/chuyến. Ngoài ra, hỗ trợ loại container 20 feet là hai triệu đồng/container, đối với container 400 feet là ba triệu đồng/container. Tỉnh Hà Tĩnh cũng có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Vũng Áng với mức 200 triệu đồng/chuyến. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng thì được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container 20 feet và một triệu đồng/container 40 feet. |