Nghệ An: Đẩy mạnh thủ tục hành chính công trực tuyến
Theo báo cáo của Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An, trong 9 tháng năm 2023, có 67.088 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 198.845 hồ sơ, chiếm 33,7%, chưa đạt một nửa và chưa đạt chỉ tiêu, mục tiêu về xây dựng nền hành chính văn minh, phát triển công dân số theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.
Rất đông người dân, doanh nghiệp ở Nghệ An vẫn lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính công trực tiếp, số lượng hồ sơ trực tuyến chưa đạt một nửa kế hoạch đề ra |
Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến còn bất cập ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai.
Đơn cử như một số dịch vụ công còn bị nghẽn; việc nộp, theo dõi, bổ sung hồ sơ trực tuyến còn bất tiện; khó khăn trong thanh toán trực tuyến. Giao diện của các cổng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự tương thích và tối ưu trên nền tảng điện thoại di động. Người dân lo ngại về việc bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu. Một số cổng dịch vụ công trực tuyến chức năng tìm kiếm thông tin chưa đầy đủ, chưa thuận tiện cho người dân tiếp cận, khai thác sử dụng, tái sử dụng những thông tin dữ liệu đã có của các cơ quan địa phương, từ đó chưa giảm được các bước, các hồ sơ giấy tờ, thủ tục khi thực hiện trực tuyến.
Cùng với đó, các sở, ban, ngành liên quan chưa thực sự chủ động, nghiêm túc rà soát, đề xuất, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục thủ tục hành chính thực hiện “4 tại chỗ” là: Tiếp nhận - Thẩm định – Phê duyệt - Trả kết quả.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An |
Hiện nay, số lượng hồ sơ chờ bổ sung, trả lại, rút trong tháng tại một số đơn vị còn nhiều, đơn cử như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Một số thời điểm, việc tra cứu hồ sơ, trích xuất dữ liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, ảnh hưởng đến công tác thống kê, báo cáo, tra cứu thông tin hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết: “Từ những hạn chế trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm Hành chính công phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến nhằm giảm thời gian, chi phí, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Rà soát, đánh giá, tổng hợp những thủ tục hành chính đơn giản, có tính khả thi, phù hợp, thiết thực, có thời gian giải quyết ngắn ngày, thường xuyên phát sinh hồ sơ, không có sự tham gia giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị để đề xuất, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh triển khai giải quyết theo quy trình “4 tại chỗ”.
Cùng với đó, cải tiến quy trình nghiệp vụ đối với hồ sơ nộp trực tuyến, giảm thời gian xử lý, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Lãnh đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết, từ ngày 7/11/2023, có 9 thủ tục hành chính công trực tuyến sẽ được giảm 40% phí, lệ phí so với khi đi làm trực tiếp. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Y tế,… nghiêm túc, chủ động phối hợp với Trung tâm Hành chính công để giải quyết hồ sơ trực tuyến đảm bảo thông suốt, đúng quy định. |