Ngành phân bón: Sẵn sàng cho hội nhập
Công ty thường xuyên tổ chức những hội nghị tư vấn trực tiếp cho bà con về phân bón Lâm Thao |
Tự tin cạnh tranh bằng chất lượng
Ông Phạm Quang Tuyến - Tông giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao - cho biết, phân bón Supe Lâm Thao đã hoàn toàn chinh phục thị trường trong nước nhờ chất lượng cao, hiệu quả dựa trên những định luật khoa học của mình. Cụ thể, công ty đã thực hiện thành công đề tài nghiên cứu sản xuất phân bón tổng hợp NPK-S 5.10.3-8 làm phân bón lót cho cây trồng giai đoạn sinh trưởng và phát triển; phân bón hợp NPK-S 12.5.10-14 dùng bón thúc cho cây trồng mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm nhân công, giảm chi phí. Qua thực tế sử dụng các loại phân bón hỗn hợp NPK-S Lâm Thao bón cho lúa, ngô, đậu, lạc và cây công nghiệp xuất khẩu có giá trị đã đem lại 5 ưu điểm vượt trội: Tăng năng suất trung bình từ 15 - 20%, nâng cao chất lượng nông sản, nâng cao hiệu quả bón phân, tăng khả năng chịu sâu bệnh, thời tiết khắc nghiệt, giảm chi phí lao động và vận chuyển.
Không chỉ chú trọng thị trường trong nước, Supe Lâm Thao còn vươn ra thị trường quốc tế với việc xuất khẩu phân bón sang Nhật Bản. Năm 2014, công ty đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia 11.600 tấn phân lân nung chảy dạng hạt, 500 tấn Supe lân vê viên, 40 tấn NPK-S, đạt cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, Nhật Bản vừa có kế hoạch ký kết hợp đồng thương mại lâu dài với công ty trong việc cung ứng phân bón Lâm Thao phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.
Chuẩn bị kỹ mọi nguồn lực
Khi Việt Nam gia nhập các Hiệp định Thương mại tự do, Supe Lâm Thao xác định, công ty phải chuẩn bị kỹ mọi nguồn lực để cạnh tranh trong bối cảnh mới. Ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao - chia sẻ, công ty đã sẵn sàng đón nhận những cơ hội cũng như thách thức mà hiệp định này mang lại. Khi phân bón nước ngoài nhập vào nhiều sẽ có cạnh tranh tương đối lớn nhưng công ty đã sẵn sàng chuẩn bị mọi nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất, dây chuyền công nghệ để tạo ra những sản phẩm tốt hơn, có sức cạnh tranh trên sân nhà.
Theo ông Hồng, việc liên kết sản xuất theo chương trình 4 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước) sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Thời gian qua, công ty đang từng bước thực hiện chương trình này. Chương trình cánh đồng lớn, phối hợp với 4 nhà đang được công ty đẩy mạnh tiến hành ở một số tỉnh miền Bắc như: Nam Định, Thái Bình, Hà Nam…, bước đầu có hiệu ứng rất tốt.
“Công tác chuẩn bị nguồn lực cũng được công ty chú trọng và xây dựng một cách bài bản. Công ty đã xây dựng được một hệ thống khách hàng hoạt động rất hiệu quả và luôn gắn bó mật thiết. Cùng với đó là cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, đội ngũ cán bộ dày dạn kinh nghiệm thương trường, với quan điểm coi thị trường là số 1 rồi mới đến lợi nhuận. Đó là những yếu tố giúp Supe Lâm Thao đứng vững và có thể canh tranh với các đối thủ nước ngoài” - ông Phạm Quang Tuyến khẳng định.
Hiện công ty đang tiếp tục xúc tiến xuất khẩu supe lân sang Úc, dự kiến khoảng 10 - 30 ngàn tấn/tháng. Để chinh phục mục tiêu này, sắp tới, công ty sẽ đưa ra thị trường dòng phân bón mới, với việc triển khai xây dựng dây chuyền sản xuất NPK chất lượng cao. |