Thứ năm 28/11/2024 04:18

Ngành công nghiệp khai thác, chế biến Bauxite: Hướng tới làm chủ công nghệ hiện đại

Ngành công nghiệp chế biến bauxite đang có tiềm năng phát triển lớn. Đây là động lực thúc đẩy các đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo thiết bị đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo kết quả nghiên cứu các báo cáo thăm dò của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim, trữ lượng quặng nguyên khai của khu vực Tây nguyên khoảng 10 tỷ tấn. Với trữ lượng như vậy, nguồn tài nguyên của khu vực này được thế giới đánh giá chỉ đứng sau Australia, Guinea và là tiềm năng lớn để phát triển công nghiệp khai thác bauxit, chế biến alumin và nhôm của Việt Nam. Hơn nữa, qua nghiên cứu cho thấy quặng bauxite các mỏ ở Tây Nguyên đều có chung một đặc điểm là lợi thế cho sản xuất alumin với giá thành thấp.

Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển công nghiệp khai thác bauxite, chế biến alumin

Đặc biệt, từ kết quả hai dự án thí điểm nhà máy alumin Tân Rai và Nhân Cơ, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có chủ trương đầu tư các dự án sản xuất alumin trong tương lai gần. Theo đó, từ năm 2021 - 2025, nâng công suất nhà máy alumin Tân Rai và Nhân Cơ hiện hữu lên khoảng 800.000 tấn alumin/năm và đến năm 2030 dự kiến đầu tư hai dây chuyền sản xuất alumin mới công suất 1.200.000 tấn alumin/năm trên diện tích có sẵn của nhà máy alumin Tân Rai và Nhân Cơ. Từ 2025-2035, dự kiến đầu tư dây chuyền sản xuất alumin mới công suất 2 triệu tấn alumin/năm tại khu vực mỏ Quảng Sơn, Đăk Nông.

Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của công nghiệp chế biến bauxite là rất lớn. Tuy nhiên, để phục vụ phát triển công nghiệp chế biến bauxit, ngành công nghiệp chế tạo thiết bị của Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo, cung cấp thiết bị và các dịch vụ kỹ thuật phù hợp với đặc điểm công nghệ, thiết bị ngành công nghiệp chế biến bauxit.

Theo Viện Nghiên cứu cơ khí, trong trường hợp nghiên cứu và làm chủ được công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp khai thác và chế biến bauxite sẽ đem lại rất nhiều lợi ích trong những năm tới, đặc biệt là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp chế tạo trong nước.

Cụ thể, trong nước sẽ xây dựng đội ngũ tư vấn thiết kế làm chủ được kỹ thuật công nghệ sau khi thực hiện từ hai đến ba dự án sắp tới và từ đó có thể tự thiết kế tổ chức thực hiện các dự án tiếp theo mà không phụ thuộc vào nước ngoài; xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật quản lý và vận hành công nghệ có trình độ cao, làm chủ công nghệ, thiết bị.

Đồng thời, thúc đẩy xây dựng bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn riêng cho ngành khai thác và chế biến bauxite trong nước phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng kỹ thuật của các nước phát triển; là nguồn công việc lớn cho các đơn vị chế tạo, lắp đặt trong nước. “Đây là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp chế tạo trong nước đầu tư đổi mới trang bị, công nghệ, trình độ quản lý đạt tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng được nhu cầu của thị trường chế tạo thiết bị, phụ tùng cho công nghiệp sản xuất alumin” - ông Phan Đăng Phong - Viện trưởng Viện Nghiên cứu cơ khí nhận định.

Theo ông Phan Đăng Phong, tổng khối lượng thực hiện trong nước có thể đạt đến 80% về khối lượng, 60% về giá trị thực hiện xây dựng nhà máy alumin nếu các đơn vị chế tạo trong nước đầu tư đủ nguồn lực đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của các dự án.

Từ đó, giảm lượng lớn ngoại tệ nhập khẩu thiết bị công nghệ và tiết kiệm chi phí đầu tư cho chủ đầu tư nhờ giá thành chế tạo trong nước rẻ.

Theo Viện Nghiên cơ khí, cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị trong nước tiếp cận, nhận chuyển giao công nghệ, thiết kế thiết bị chuyên ngành từ các nước có công nghệ nguồn cho những dự án đầu tư trong công nghiệp khai thác và chế biến bauxite.
Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững