Ngân hàng bán lẻ: Tâm điểm của Fintech
Xu hướng Fintech giúp cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ ngân hàng |
Nghiên cứu mới nhất của PwC (doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn quản lý tài chính, thuế) với tựa đề “Vẽ lại ranh giới: Ảnh hưởng ngày càng lớn của Fintech lên ngành dịch vụ tài chính” vừa công bố cho thấy: Phần lớn các ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty quản lý đầu tư trên thế giới có dự định tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Fintech trong 3 - 5 năm tới.
Trong kết quả khảo sát toàn cầu với hơn 1.300 người, có tới 80% người trả lời rằng lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tiếp tục là tâm điểm bị ảnh hưởng trong 5 năm tới. Phần lớn các ngân hàng cho rằng, lĩnh vực cho vay cá nhân (64%) và tài chính cá nhân (50%) có nhiều nguy cơ rơi vào tay các Fintech. Để giữ chân khách hàng, các ngân hàng sẽ phải tập trung vào thiết kế sản phẩm, sự tiện dụng, khả năng tiếp cận dịch vụ 24/7 và tốc độ dịch vụ.
Theo các chuyên gia kinh tế, các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền di động đang là cửa để tiếp cận một bộ phận dân số chưa giao dịch với ngân hàng. Dự báo, công nghệ di động sẽ giúp nhiều khách hàng mới tiếp cận các dịch vụ tài chính và mở ra thị trường mới có tổng giá trị tới 3 nghìn tỷ USD cho lĩnh vực thanh toán toàn cầu. Trên thế giới, các ứng dụng Fintech khá đa dạng, tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực hoạt động của ngành tài chính ngân hàng như tiền gửi, thanh toán, bảo hiểm, tín dụng tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ, quản trị rủi ro, an toàn bảo mật… Tuy nhiên, tại Việt Nam, phần lớn ứng dụng Fintech mới chỉ tập trung trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
Theo Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), vài năm trở lại đây, lượng giao dịch qua các kênh ngân hàng điện tử có xu hướng tăng cao. Các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đầu tư mạnh về công nghệ để phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Trong đó, dịch vụ ngân hàng với ứng dụng công nghệ hiện đại được xem là xu hướng tất yếu. Ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - cho rằng, xu hướng Fintech giúp cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ ngân hàng nói chung và các phương tiện thanh toán mới nói riêng, góp phần tăng cường tiếp cận tài chính toàn diện. Đồng thời, cũng giúp các NHTM Việt Nam giảm bớt chi phí đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ. Đến nay, NHNN đã cấp giấy phép cho 16 tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó cho phép một tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử (NAPAS) và 15 tổ chức cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử; hỗ trợ thu hộ, chi hộ; hỗ trợ chuyển tiền điện tử và ví điện tử.
Ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng giám đốc, Phụ trách Dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin (PwC Việt Nam) - nhận định: NHNN đã hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của Fintech trong 5 năm qua, cụ thể là thông qua việc cấp giấy phép cho khoảng 20 tổ chức không phải là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. Dự đoán, NHNN sẽ có những động thái cởi mở hơn nữa bằng việc thí điểm những dịch vụ Fintech mới như một số nước trên thế giới nhằm kích thích sự tăng trưởng của lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo ông Dũng, không nên khuyến khích các công ty Fintech có những nỗ lực phát triển quá tham vọng khi chưa có hành lang pháp lý rõ ràng cho lĩnh vực này.
Ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN): Fintech không chỉ giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ ngân hàng và các phương tiện thanh toán mới, mà còn giúp các NHTM giảm bớt chi phí đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ. |