MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19

Ngành bán sỉ, bán lẻ Việt Nam đã bước qua một năm đầy biến động bởi đại dịch. Tuy vậy, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 11 tháng năm 2020 vẫn tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được con số tăng trưởng này là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ lớn trên thị trường, trong đó có MM Mega Market (MM) - tập đoàn với thế mạnh là chuỗi cung ứng thực phẩm qua nhiều kênh bán buôn, bán lẻ, trực tuyến.
MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19
Khai trương MM Food Service Hưng Phú

Kích cầu tiêu thụ hàng Việt và sản phẩm OCOP

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu suy yếu dần kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát. Theo thống kê, trong quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 0,1% theo năm, so với mức -12% trong quý 2 do những tác động của dịch bệnh Covid-19. Ngay sau khi Việt Nam bước vào giai đoạn “bình thường mới”, Bộ Công Thương đã phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương sản xuất, kinh doanh.

Với cam kết phát triển bền vững và gắn bó lâu dài tại Việt Nam, MM đã tích cực hưởng ứng chương trình hành động của Bộ Công Thương, chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa vượt khó trong thời kỳ đại dịch. Vào đầu tháng 10, doanh nghiệp Thái Lan này đã chính thức tổ chức “Tuần hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm)” tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội với sự tham gia của nhiều ngành hàng là các sản phẩm nổi tiếng đến từ nhiều địa phương và vùng miền của Việt Nam.

Cũng tại sự kiện này, MM Mega Market đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Sở Công Thương của 14 tỉnh về việc “Phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP”. Theo đó, MM phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoàn thành điều kiện, thủ tục đưa sản phẩm vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị MM. Trong tháng 11/2020, MM tiếp tục đồng hành với Sở Công Thương tổ chức “Chương trình kết nối hàng Việt - OCOP Đà Nẵng 2020” có quy mô 60 gian hàng của 100 doanh nghiệp tham gia. Theo ông Bruno Jousselin - Tổng giám đốc MM Việt Nam, những sự kiện này không chỉ nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, mà còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với nhà cung cấp mới, để cùng phát triển và mang đến sự đa dạng mặt hàng từ nhiều vùng miền đến cho khách hàng của MM. Chỉ một thời gian ngắn sau khi các sự kiện kết nối được triển khai, hiện, MM đã kết nối và đưa được hơn 500 mặt hàng OCOP vào phân phối trong hệ thống 21 trung tâm MM trên toàn quốc.

MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19
Tuần hàng Việt và các sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường nước ngoài

Song song với các hoạt động kích cầu nội địa, MM nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu sang nước ngoài trong bối cảnh nông sản đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn và trung hạn do Covid-19. Trong năm 2020, nhà bán lẻ Thái Lan đã đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 6.000 tấn, gấp 5 lần năm 2019, tập trung vào các thị trường mới như Singapore, bên cạnh thị trường Thái Lan đã phát triển ổn định.

Nhằm phục vụ cho kế hoạch mở rộng thị trường và đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ thu mua, tiêu thụ nông sản, đại diện MM cho biết, đang tìm kiếm thêm các nhà cung cấp mới tại nhiều địa phương. Doanh nghiệp này đã thành lập bộ phận kinh doanh xuất khẩu, cùng phối hợp với bộ phận thu mua, quản lý chất lượng làm việc trực tiếp với nông dân để đảm bảo chất lượng nguồn hàng. Cũng theo ông Bruno Jousselin, một số thị trường như Indonesia, Hồng Kông, Malaysia đang quan tâm các mặt hàng thủy - hải sản Việt Nam.

Trước đó, MM đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá với các đối tác nước ngoài, như tổ chức chuyến đi thực tế cho đội ngũ thu mua Thái Lan và các đoàn khách doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á sang khảo sát, tìm kiếm nguồn hàng tại Lâm Đồng, Bến Tre, Cần Thơ..., mở ra cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các thị trường trong khu vực.

Phát triển mở rộng mạnh mẽ

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhanh chóng thói quen mua sắm của người tiêu dùng và tạo ra một năm chuyển đổi sôi động của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong đó, làn sóng các nhà bán lẻ chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, phát triển các nền tảng bán hàng trực tuyến đã diễn ra rất nhanh. “Có những chiến lược phát triển của MM trong kế hoạch ban đầu (khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19), chúng tôi dự kiến sẽ triển khai ở thời gian xa hơn, nhưng khi Covid-19 xảy ra, chúng tôi đã phải nhanh chóng triển khai chiến lược đó sớm hơn. Đấy là cuộc cách mạng chuyển đổi kỹ thuật số trong kinh doanh, phát triển mảng thương mại điện tử và đẩy mạnh kênh bán hàng online, bên cạnh kênh offline” - ông Bruno Jousselin chia sẻ.

Năm 2020 đánh dấu cột mốc mới, khi tập đoàn Thái Lan này đưa vào vận hành tại thị trường bán buôn, bán lẻ Việt Nam hai mô hình kinh doanh mới. Cụ thể, vào đầu tháng 12/2020, MM đã khai trương địa điểm kinh doanh - depot đầu tiên tại Phú Quốc (trạm trung chuyển, lưu trữ và cung cấp hàng hóa). Mô hình kinh doanh depot cung cấp các mặt hàng được lưu trữ và phân phối rất đa dạng, chủ yếu là thực phẩm đông lạnh, đồ khô và phi thực phẩm nhằm phục vụ nhóm khách hàng chuyên nghiệp: Nhà hàng; khách sạn 4 - 5 sao, 2 - 3 sao, quán ăn và tạp hóa tại Phú Quốc nhằm đón đầu cơ hội khi Phú Quốc vừa chuyển mình thành “thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam”.

Mới đây, vào đầu tháng 1/2021, MM tiếp tục đưa vào hoạt động Depot thứ 2 tại Lâm Đồng nhằm cung ứng đa dạng hàng hóa, chất lượng, kịp thời, với giá cạnh tranh cho nhóm khách hàng chuyên nghiệp HoReCa (Nhà hàng, Khách sạn, Căng tin) và nhóm khách hàng tạp hóa trên địa bàn. Depot này cũng được kỳ vọng sẽ đón đầu những cơ hội mới trong bối cảnh ngành du dịch, dịch vụ tại Lâm Đồng có dấu hiệu phục hồi tích cực và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng trở thành “ngành kinh tế mũi nhọn” của tỉnh.

Tiếp đó, ngày 24/12, doanh nghiệp này tiếp tục khai trương một mô hình phân phối mới là Trung tâm phân phối và bán sỉ thực phẩm (Food Service Center). Đây là mô hình trung tâm phân phối và bán sỉ cho nhóm khách hàng có nhu cầu mua hàng số lượng lớn và nhóm khách hàng chuyên nghiệp như HoReCa. MM Food Service đầu tiên hoạt động tại 9B Kha Vạn Cân (phường Linh Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) đã đánh dấu một bước phát triển mới của MM tại Việt Nam.

Cũng trong tháng 12/2020, MM Mega Market chính thức đưa vào vận hành trạm trung chuyển thịt heo đầu tiên tại miền Bắc nhằm mục tiêu cung cấp sản phẩm chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, mang đến cho các nông hộ cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng thịt heo áp dụng công nghệ cao của MM và đảm bảo đầu ra bền vững.

Mặc dù bị tác động đáng kể do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn hứa hẹn triển vọng tăng trưởng mạnh trong dài hạn. Theo dự báo của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9 - 9,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020 - 2025. Bởi vậy, trong giai đoạn đại dịch cũng là thời điểm để các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ có tiềm lực mạnh và tầm nhìn dài hạn như MM đầu tư phát triển mở rộng.
Uyên Ly
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Singapore chứng nhận “Nhãn xanh” – Green Building Product cho nhóm sản phẩm Ống nhựa HDPE và Ống nhựa PP-R.
Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Tập đoàn Hoa Sen là đơn vị xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gắn kết với cộng đồng, khẳng định dấu ấn thương hiệu thông qua nhiều chương trình tài trợ.
Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2024 tại Hà Nội.
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.

Tin cùng chuyên mục

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động