Lưỡng bại câu thương
- Khởi đầu giảm giá 30%, sau đó cả hai nhà sách hạ giá xuống mức khó tin: 42%. Giới kinh doanh quan ngại, Vinabook sẽ còn tiếp tục giảm giá sâu đến khi đối thủ chịu thua.
Chưa biết thắng- thua thế nào, nhưng có một điều chắc chắn, một khi bước vào đường đua giảm giá khốc liệt, cả Vinabook và Tiki đều buộc phải chấp nhận lỗ nặng, bởi vì chiết khấu từ nhà xuất bản chỉ khoảng 35%. Tuy nhiên, cả hai đối thủ đều có khả năng “chịu đòn” bởi có những nguồn thu khác bù đắp, Vinabook kiếm bộn tiền từ website Hotdeal, Tiki kinh doanh nhiều mặt hàng khác ngoài sách...
Xưa nay, bất cứ một cuộc chiến nào xảy ra, trên chiến trường hay thương trường, kẻ thắng, người bại đều khó thoát khỏi thế “lưỡng bại câu thương”- hai bên đều tổn thương, dù ít hay nhiều. Nhìn bề ngoài, trong cuộc đấu này, hai đối thủ đang triệt hạ lẫn nhau, nhưng thực tế, sức công phá của “quả bom tấn” cạnh tranh không chỉ khiến hai nhà sách tổn thất nặng nề mà còn gây thương vong cho các nhà sách, nhà xuất bản trên thị trường sách, bởi nó tạo ra giá ảo thấp hơn quá nhiều so với giá bìa đến mức... phi lý, cả nhà sách và nhà xuất bản đều bất an, thị trường bất ổn.
Nói về đạo xử thế, Khổng Tử đã dạy: “Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân” (Điều mình không muốn thì đừng làm cho người). Nếu ai có khả năng, hãy giúp đỡ kẻ khác, nếu không làm được vậy, ít nhất cũng đừng hại họ! Tôn trọng mọi người là nguyên tắc vàng mà những nhà kinh doanh nên ghi nhớ.
minh hạnh