Lúa mì và lúa mạch Mỹ đang nhanh chóng mất thị phần tại Nhật Bản vì hiệu lực của CPTPP

V.D

V.D

Bắt đầu từ ngày 01/4, Nhật Bản tiếp tục giảm thuế đối với lúa mì và lúa mạch từ các nước trong CPTPP như Australia, Canada và theo cam kết với Liên minh châu Âu. Các nhà xuất khẩu của các quốc gia này đã cố gắng giành mất thị phần của hàng hóa Mỹ tại Nhật Bản và đến ngày 01/4, Nhật Bản sẽ giúp họ làm điều đó dễ dàng hơn khi thực hiện theo các cam kết trong các hiệp định thương mại mà không có sự tham gia của Mỹ.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực vào ngày 30/12/2018 và Hiệp định Thương mại tự do Nhật Bản - EU được thực thi chính thức từ ngày 01/02/2019. Nhật Bản đã giảm thuế và tăng hạn ngạch đối với lúa mạch và lúa mì ngay lập tức theo cả hai hiệp định và sẽ bắt đầu thực hiện đợt cắt giảm thuế tiếp theo từ ngày 01/4/2019. Trong khi đó, hai năm sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định TPP, các cuộc đàm phán thương mại song phương được hứa hẹn giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn chưa được bắt đầu.

lua mi va lua mach my dang nhanh chong mat thi phan tai nhat ban vi hieu luc cua cptpp

Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer - tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ vào cuối tháng 2, đã dự định khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản trong tháng này, nhưng điều đó đã chưa xảy ra. Hơn nữa, USTR sẽ đến Bắc Kinh trong tuần 28/3 cho các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Không có gì là chắc chắn nhưng một quan chức thương mại Mỹ cho biết, Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố hướng dẫn thêm về các cuộc họp thương mại Mỹ - Nhật trong vài tuần tới. Nhưng thời gian là điều cốt yếu. Theo các quan chức ngành công nghiệp Mỹ, thị trường nông nghiệp Nhật Bản càng chia sẻ thì thị phần của Mỹ càng mất đi trong những tháng tới và thậm chí nhiều năm tới - càng khó để hàng hóa Mỹ quay trở lại thị trường Nhật Bản. Floyd Gaibler - Giám đốc chính sách thương mại và công nghệ sinh học tại Hội đồng Ngũ cốc Mỹ - cho biết, Mỹ đã có các cam kết tiếp cận mở rộng thị trường cho lúa mạch trong TPP và tất nhiên các cam kết này không có hiệu lực với Mỹ nữa, nhưng đã có hiệu lực đối với các thành viên CPTPP còn lại và với cả EU.

Nông dân lúa mạch Mỹ là một số người đầu tiên trở thành nạn nhân của việc Mỹ rút khỏi TPP. Xuất khẩu đã tăng mạnh trong vài năm qua, nhưng điều đó dự kiến ​​sẽ kết thúc ngay bây giờ vì CPTPP có hiệu lực với các nước khác trừ Mỹ. Thực phẩm hoặc lúa mạch mạch nha của Mỹ đã chiếm gần 3% nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản trong năm 2015-2016, nhưng hai năm sau, xuất khẩu của Mỹ đã chiếm khoảng 10% thị phần nhập khẩu Nhật Bản. Năm thị trường 2018-2019 dường như còn lớn hơn đối với xuất khẩu lúa mạch của Mỹ. Sản xuất của Nhật Bản đã ngừng hoạt động và nhập khẩu của nước này được dự báo sẽ đạt 1,3 triệu tấn. Chỉ trong bốn tháng đầu năm thị trường - từ tháng 10/2018 đến tháng 1/2019 - xuất khẩu lúa mạch của Mỹ sang Nhật Bản đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017-2018. Tuy nhiên, các hiệp định thương mại gần đây là CPTPP và Hiệp định Đối tác kinh tế Nhật Bản - EU đã cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến người trồng lúa mạch Nhật Bản quay trở lại cũng đánh vào vụ lúa mì của đất nước, đẩy nhu cầu lúa mì nước ngoài tăng cao. Thông thường, các nhà xuất khẩu của Mỹ, theo truyền thống cung cấp gần một nửa số hàng nhập khẩu của Nhật Bản, sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi, nhưng bây giờ họ phải chịu áp lực từ các quốc gia như Australia và Canada. Và bây giờ, với thuế quan của Nhật Bản đối với lúa mì Australia, Canada và EU dự kiến ​​sẽ giảm hai lần trong năm nay và sẽ tiếp tục giảm mỗi năm một lần, ngành lúa mì Mỹ đang bận tâm về việc không thấy xuất khẩu của Mỹ đáng kể. Sau ngày 01/4, lúa mì Mỹ sẽ có giá cao hơn khoảng 20 USD mỗi tấn so với ngũ cốc từ CPTPP và các nước châu Âu, theo Hiệp hội lúa mì Mỹ cho biết - khoảng 55 cent mỗi giạ - và sự phân chia sẽ là nghiêm trọng.

Mỹ bán khoảng 3 triệu tấn lúa mì cho Nhật Bản mỗi năm và trong khi nhiều khách hàng Nhật Bản sẽ ngần ngại chấp nhận các sản phẩm thay thế mà không phải là sản phẩm do nông dân Mỹ sản xuất, việc giảm giá mạnh chắc chắn sẽ đánh cắp thị phần của Mỹ. Người phát ngôn của USW Steve Mercer cho biết, tập đoàn này hy vọng rằng xuất khẩu lúa mì của Mỹ sang Nhật Bản có thể bị cắt giảm một nửa trong bốn hoặc năm năm. Lúa mạch và lúa mì sẽ không là những mặt hàng duy nhất bị ảnh hưởng khi CPTPP và Hiệp định Đối tác kinh tế Nhật Bản - EU tiến triển. Nhật Bản cũng đã đồng ý dỡ bỏ thuế quan đối với thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm và các mặt hàng khác. Dự đoán rằng xuất khẩu thịt lợn của Canada sẽ tăng 3% trong năm nay do thuế quan của Nhật Bản giảm theo CPTPP. Điểm mấu chốt là hầu hết mọi bộ phận của ngành nông nghiệp Mỹ đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc Mỹ rút khỏi TPP và không có khả năng cạnh tranh với các nước CPTPP và châu Âu. Đó là lý do tại sao Mỹ cần đàm phán ngay lập tức hiệp định thương mại với Nhật Bản.

V.D
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động