Lỗ hơn 34.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu tại HOSE
Cụ thể, HOSE lưu ý Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) về khả năng cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bị hủy niêm yết nếu Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Báo cáo tài chính quý 4/2022 của Vietnam Airlines cho thấy trong 3 tháng cuối năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần gần 19.500 tỉ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên, hãng hàng không này vẫn lỗ gộp đến 828 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn. Lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đến hết năm 2022 lên đến hơn 34.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng.
Cổ phiếu của HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết tại HOSE do thua lỗ kéo dài |
Chỉ riêng trong quý 4/2022 chi phí tài chính của Vietnam Airlines tăng gấp 3,6 lần cùng kỳ, lên hơn 1.000 tỉ đồng, chủ yếu là lỗ chênh lệch tỷ giá và lãi vay, cùng với đó chi phí bán hàng cũng tăng lên hơn 1.000 tỉ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, điều này đã làm cho Vietnam Airlines lỗ ròng gần 2.700 tỉ đồng trong quý 4/2022, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.000 tỉ đồng. Cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ ròng 10.400 tỉ đồng, dù rằng doanh thu gấp 2,5 lần cùng kỳ (đạt 70.500 tỉ đồng). Theo lý giải của Vietnam Airlines, kết quả thua lỗ quý 4/2022 là do thị trường quốc tế phục hồi chậm, chi phí nhiên liệu tăng mạnh, xung đột Nga-Ukraine, các biến động về tỷ giá và lãi suất tăng.
Với 12 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỉ đồng. Điều này đồng nghĩa cổ phiếu của Vietnam Airlines đối diện với nguy cơ bị hủy niêm yết nếu Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là con số âm.
Trước đó, ngày 01.06.2022, HOSE đã ban hành quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines do vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỉ đồng, dựa theo BCTC hợp nhất quý 1/2022 và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC kiểm toán 2 năm gần nhất (2020, 2021) là số âm. Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cổ phiếu của một công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết trong trường hợp kết quả sản xuất kinh doanh bị lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong BCTC kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Nguy cơ huỷ niêm yết của cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang rất được quan tâm bởi đây là doanh nghiệp đầu đàn của ngành hàng không, lượng cổ phiếu niêm yết lớn, số lượng cổ đông đông đảo, trong đó cổ đông nhà nước đang giao quyền đại diện cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Có một số ý kiến cho rằng, không nên có cơ chế riêng ưu ái dù với doanh nghiệp nhà nước còn sở hữu tỉ lệ vốn lớn bởi tính bình đẳng khi tham gia thị trường. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết tạo một cơ chế riêng nữa để “giải cứu” tình trạng này của HVN.