Lần đầu tiên tổ chức Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài
Thực Quyết định Số 1846/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam và Quyết định Số 248/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Thành lập Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”, Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình: Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần I dự kiến diễn ra vào 13/9/2024, tại Pháp.
Thông tin về chương trình, bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Trưởng Ban Hợp tác quốc tế VNABC, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Italia cho biết, chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất dự kiến có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ ngành của Việt Nam; một số Đại sứ Việt Nam tại châu Âu.
Đặc biệt, chương trình dự kiến thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Pháp và châu Âu Các hội, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; các doanh nghiệp, hội đoàn doanh nghiệp của người Việt Nam tại Pháp và châu Âu; các doanh nghiệp Pháp và châu Âu đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; các chuyên gia, nhà nghiên cứu về kinh tế, văn hóa,...
Ngay sau Lễ khai mạc Ngày văn hoá doanh nghiệp ở nước ngoài sẽ là Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”. Đây là hoạt động trọng tâm của “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài”, bà Nguyễn Thị Bích Huệ cho biết, diễn đàn sẽ giúp tạo cầu nối để các diễn giả và đại biểu là đại diện các doanh nghiệp chia sẻ quan điểm, cách nhìn về tầm quan trọng của văn hóa và văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, về môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu và Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm thành công, thất bại trong quản lý dưới góc nhìn văn hóa, về cách thích ứng với môi trường kinh doanh khác biệt…
Diễn đàn gồm hai phiên:
Phiên 1 “Văn hóa kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp”, gồm 3 nội dung thảo luận: Môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu, sự khác biệt (tiêu chuẩn an toàn, rủi ro, niềm tin, chuỗi cung ứng có trách nhiệm…) và một số cơ sở pháp lý doanh nghiệp cần thực hiện khi làm việc tại châu Âu. Doanh nghiệp châu Âu thích ứng với môi trường văn hóa và kinh doanh tại Việt Nam; Văn hóa kinh doanh Việt Nam với thành công của doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu.
Phiên 2 - “Giao thoa văn hóa kinh doanh: Biến thách thức thành cơ hội”, với 3 nội dung: Thành công và thất bại của các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam qua góc nhìn văn hóa kinh doanh; lan tỏa các giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam trong phát triển mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. Một số gợi mở để doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển trong môi trường kinh doanh quốc tế: Đổi mới và thích nghi để cộng hưởng liên kết khu vực và đặc tính riêng của mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam trong kết nối đối tác.
Ngoài ra, chương trình Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” còn có sự kiện khác như: Triển lãm Sơn mài Việt Nam; Giới thiệu ẩm thực Việt Nam; biểu diễn nghệ thuật
Chia sẻ thêm về chương trình, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) - ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho hay, sau nhiều nỗ lực, “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng quan hệ, khai thác các tiềm năng hợp tác với đối tác Việt Nam, Pháp và châu Âu.
Cũng theo Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn, “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” là hoạt động thiết thực góp phần hiện thực hóa, lan tỏa tinh thần Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tôn vinh văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu; chia sẻ văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài.
Thông qua chương trình nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế-xã hội gắn với phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa qua văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời, tạo cơ hội kết nối doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở Pháp và châu Âu với nhau thông qua xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, gắn kết, tương hỗ các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh ở nước ngoài với cộng đồng doanh nghiệp, hội đoàn Việt Nam ở Pháp và châu Âu.
Ông Hồ Anh Tuấn khẳng định, để có thể tổ chức “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” là một nỗ lực lớn của VNABC, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị liên quan. “Chúng tôi mong muốn chương trình không chỉ chuyển tải những thông điệp ý nghĩa, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý các khía cạnh văn hóa trong kinh doanh cũng như sự thích ứng của các công ty Việt Nam với môi trường kinh doanh văn hóa ở Pháp và châu Âu mà còn là cầu nối để tăng cường hơn nữa sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam, là cơ hội để quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam với bạn bè quốc tế…” - ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh.