Làm gì để đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa trong khu vực?
8 lĩnh vực được chọn để phát triển công nghiệp văn hoá
Vừa qua, tại buổi họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa TP. Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố đã thông tin về Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế và tính chất đặc thù, năng lực cạnh tranh, Thành phố đã lựa chọn 8 lĩnh vực, ngành công nghiệp văn hóa để phát triển từ nay đến năm 2030 gồm: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có khoảng 17.670 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực văn hóa. Đóng góp của sản xuất các ngành công nghiệp văn hóa trong GRDP ngày càng tăng, thể hiện vị thế của ngành đối với kinh tế của Thành phố.
“Giá trị sản xuất hàng năm của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp văn hóa đều tăng. Năm 2010, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa đạt trên 36.094 tỷ đồng, đến năm 2020 giá trị sản xuất tăng hơn 2,1 lần so với năm 2010 nhưng do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên ngành công nghiệp văn hóa có giá trị sản xuất giảm so với năm 2019, doanh thu chỉ đạt 77.135 tỷ đồng”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ thêm.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh. |
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, đề án trên giúp hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 biến TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Đông Nam Á, phấn đấu gia nhập mạng lưới sáng tạo thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực điện ảnh. Để làm được như vậy, ngành công nghiệp văn hoá của Thành phố sẽ thực hiện mục tiêu theo từng giai đoạn.
Cụ thể, từ nay đến năm 2025, sẽ phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước và khu vực. Đầu tư nguồn lực phù hợp, khuyến khích xã hội hóa, tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, có nhiều giá trị đóng góp vào GRDP của TP. Hồ Chí Minh, gồm: Quảng cáo, thời trang, triển lãm, điện ảnh, du lịch văn hóa.
Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp văn hóa đạt bình quân khoảng 14%/năm, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5,7% GRDP của TP.Hồ Chí Minh.
Giai đoạn năm 2026 - 2030, các ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh phải phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến; Các sản phẩm, dịch vụ văn hóa phải có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa của khu vực và thế giới.
Đồng thời, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp văn hóa đạt bình quân khoảng 12%/năm, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 7 - 8% GRDP của TP. Hồ Chí Minh.
Dự kiến tổng doanh thu của 8 ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế xã hội của thành phố dự kiến khoảng 148.000 tỷ đồng (đến năm 2025 là 53.200 tỷ đồng; đến năm 2030 là 94.800 tỷ đồng)
Những nhiệm vụ trọng tâm
Theo đó, để thực hiện mục tiêu trên, 8 nhóm ngành, lĩnh vực được TP. Hồ Chí Minh lựa chọn phải thực hiện 53 nhóm nhiệm vụ (theo từng ngành, lĩnh vực).
Đối với ngành điện ảnh có 12 nhóm nhiệm vụ, trong đó quan tâm hỗ trợ phát triển các dự án phim có tính đặc trưng văn hóa của thành phố. Hình thành các không gian sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh. Xây dựng các sự kiện, các Đề án lễ hội, các liên hoan điện ảnh thu hút sự chú ý của công chúng như: Liên hoan phim ngắn, Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh…
Đồng thời, xây dựng các chương trình hợp tác sản xuất, các kênh phân phối phim, mời gọi đầu tư với các đối tác trong nước và nước ngoài. Chủ động giới thiệu, quảng bá phim Việt Nam đến với thị trường điện ảnh thế giới…
Phấn đấu đến năm 2030 TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa trong khu vực Đông Nam Á. |
Đối với ngành nghệ thuật biểu diễn phải đẩy mạnh tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật Asian, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật với các địa phương và các quốc gia. Xây dựng các mô hình nghệ thuật truyền thống và chương trình nghệ thuật đường phố. Đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu về Ca Múa Nhạc, Kịch, Cải lương, hát bội, Xiếc. Múa rối. Đặc biệt, cần định vị thương hiệu thông qua việc tổ chức định kỳ các Liên hoan, Lễ hội mang tầm khu vực và quốc tế.
Ngànhmỹ thuật có nhiệm vụ tăng cường công tác quảng bá, phổ biến các sản phẩm mỹ thuật của Thành phố thông qua việc đổi mới các nội dung, hình thức Hội chợ triển lãm, Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc, các cuộc triển lãm chuyên đề… Hình thành sàn giao dịch mỹ thuật, tổ chức trại sáng tác tác phẩm mỹ thuật khu vực, ASEAN.
Ngành thời trang tập trung phát triển ngành công nghiệp thời trang, thiết kế, các ý tưởng sáng tạo đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kết nối cung cầu, đẩy mạnh đưa hàng vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Ngành nhiếp ảnh đẩy mạnh xây dựng ngân hàng ảnh nghệ thuật, các bộ sưu tập hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật, phối hợp tổ chức liên hoan sáng tác, tác phẩm nhiếp ảnh khu vực, ASEAN và quốc tế..
Ngành triển lãm thực hiện chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu số, phát triển các ứng dụng số. Liên kết giữa triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh với triển lãm thương mại, du lịch và quảng cáo... để vừa quảng bá được các tác phẩm nghệ thuật, vừa giới thiệu được hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và bán được các tác phẩm nhằm đem về lợi nhuận cho đất nước.
Ngành quảng cáo có nhiệm vụ ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030. Cùng với đó, xây dựng quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo, xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu vị trí quảng cáo. Đồng thời, liên kết tổ chức các cuộc thi quảng cáo quốc tế, thiết kế sản phẩm quảng cáo hiện đại, xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm “Quảng cáo điện tử”
Còn đối với ngành du lịch văn hóa có nhiệm vụ xây dựng hệ thống dữ liệu số hóa và ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý di sản văn hóa và phát triển du lịch. Tổ chức hội nghị thường niên liên kết phát triển du lịch văn hóa vùng. Khôi phục các lễ hội truyền thống, đồng thời xây dựng mới các sự kiện lễ hội hiện đại…