Chủ nhật 22/12/2024 10:52

Kỳ lạ những đoàn xe container cắt nóc che kín bạt ở Vĩnh Phúc

Hàng loạt xe container cắt nóc, xe đầu kéo sau khi lấy hàng từ các bến thủy nội địa của tỉnh Vĩnh Phúc đã tự do di chuyển trên các tuyến đường vào cao tốc CT05.

This browser does not support the video element.

Dọc tuyến đê sông Hồng, không khó để bắt gặp từng đoàn xe container cắt nóc, xe đầu kéo có dấu hiệu vượt tải nghiêm trọng di chuyển trên đường và trong các bến thủy nội địa ven sông, thuộc địa phận xã Cao Đại (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Những chiếc xe này có đặc điểm chung là được "chế" thùng xe để có thể “chịu tải” được khoảng lên tới hàng chục tấn tới 100 tấn hàng hóa nếu chở đầy thùng hàng...

Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc (Vĩnh Phúc) tập kết một lượng lớn xe container cắt nóc, được "chế" thùng xe để chở quá tải

Container cắt nóc, đầu kéo quá tải “chở đủ thứ”

Trên địa bàn xã Cao Đại có 7 bến thủy nội địa với chức năng bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Các mặt hàng chủ yếu là vật liệu xây dựng, than và thậm chí là lưu huỳnh – một loại hàng hóa được xếp vào danh mục hàng hóa nguy hiểm, cần nhiều điều kiện ngặt nghèo về an toàn. Ngoài chở cát, than và lưu huỳnh, xe container cắt nóc còn được tận dụng để chở đất cho các nhà máy gạch ven sông Hồng.

Các xe container cắt nóc được sử dụng để chở than, cát, lưu huỳnh và đất ở Vĩnh Phúc
Thùng xe container cắt nóc từ 60 - 80 m3, ước tính mỗi m3 lưu huỳnh nặng hơn 2 tấn

Nhiều ngày ghi nhận trên tuyến đê sông Hồng, nhóm phóng viên phát hiện hàng loạt xe container cắt nóc, xe đầu kéo được "chế" thành thùng xe để chở hàng nặng. Những chiếc xe này dài hơn, thùng xe có thể tích lớn hơn rất nhiều so với dòng xe howo 4 chân thông thường – dòng xe vốn được mệnh danh là “hung thần đường phố”. Khi được lấp đầy hàng, những chiếc xe này cũng có tải trọng lớn hơn.

"Xe dài mà xe nó còn dài hơn cả xe ben, nhiều bánh xe lắm. Tôi đứng ở bên này đường không nhìn thấy người bên kia đường mỗi khi có xe đi qua vì bụi quá. Cát, sỏi và than màu đen đen rơi vãi đầy xuống đường", bà Dương Thị H., người dân huyện Vĩnh Tường cho biết.

Hầu hết các phương tiện xe container cắt nóc tại bến thủy Vĩnh Lạc đều chở đầy thùng trước khi ra khỏi bến
Các thùng xe được gia cố bằng đà xích sắt để tăng khả năng chịu tải nặng

Theo dõi những chiếc xe này, nhóm phóng viên phát hiện tuyến đường chính của đoàn xe container cắt nóc xuất phát từ đê tả sông Hồng, qua đê sông Phó Đáy vào đường tỉnh 305C và đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai (CT05) tại nút giao IC6 Văn Quán. Tổng quãng đường này dài khoảng 20km.

Xe container cắt nóc vượt tải nghiêm trọng

Một tài xế xe đầu kéo tiết lộ, theo trọng lượng tiêu chuẩn, 1m3 than cám nặng dao động từ 0,8-1 tấn, 1m3 cát nặng dao động từ 1,3 – 1,5 tấn, 1m3 lưu huỳnh nặng 2,7 tấn, 1m3 đất nặng từ 1,2 – 1,4 tấn. Mỗi chiếc xe đầu kéo sơmi rơ moóc, xe container cắt nóc có thể tích thùng xe lên tới khoảng 70m3, trong khi trọng tải cho phép theo đăng kiểm chỉ từ 30 – 40 tấn. Theo hình ảnh ghi nhận được tại các bến bãi ven sông Hồng của tỉnh Vĩnh Phúc, các xe container cắt nóc, xe đầu kéo này hầu hết đều chở hàng ngang bằng thành thùng. Trọng tải của những chiếc xe này khi chất đầy các loại vật liệu kể trên có thể vượt con số 100 tấn.

"Xe container cắt nóc này chở 120 - 130 tấn là bình thường. Bình thường xe này chở khoảng 38 tấn đổ lại vì Nhà nước chỉ cho chạy như thế thôi. Xe này cũng gọi là xe đầu kéo giống của mình nhưng nó cắt thùng đi rồi, nó dài hơn. Thùng các xe này dùng xích bằng sắt để gia cố lòng thùng xe khỏi méo thùng", một tài xế xe đầu kéo ở Vĩnh Phúc cho biết.

Đường đê Phó Đáy chỉ vừa đủ cho 2 phương tiện xe container chạy qua
Đường tỉnh 305 C cũng chật ních các xe container cắt nóc, xe đầu kéo có dấu hiệu chở quá tải

Tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc (xã Cao Đại), chỉ tính riêng danh sách các xe đầu kéo sơmi rơ moóc chở lưu huỳnh đã có 16 chiếc, được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận đủ điều kiện chở lưu huỳnh. Tuy nhiên, theo hình ảnh ghi nhận, nhiều phương tiện chở cát, than tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc cũng là các xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc, luôn chất đầy hàng trong thùng xe khi ra vào bến.

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo người dân, xe container cắt nóc lộng hành cả ngày lẫn đêm đã khiến cho hệ thống đê tả sông Hồng, đê sông Phó Đáy có nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên tuyến đê sông Phó Đáy, dù có lượng phương tiện qua lại khá đông nhưng mặt cắt ngang đường chỉ đủ cho 2 xe container tránh nhau. Cát, than vơi vãi ra đường tạo thành từng vệt dài ven đê, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Mặt đê sông Phó Đáy đã bị xuống cấp nghiêm trọng vì xe container cắt nóc
Bụi bay mù mịt là cảnh tượng thường thấy ở các tuyến đường đê có xe container cắt nóc đi qua

"Chính ra đường đê này là không được đi đâu, vì xe quá tải trọng. Người ta đổ trụ bê tông ở đầu đường nhưng bị tông vỡ cả trụ ra rồi, tai nạn nhiều lắm. Đường này chỉ để xe nhỏ đi thôi chứ xe to này mà đầy hàng thì phải nặng 60 - 70 tấn. Toàn xe đầu kéo với container. Ảnh hưởng nhiều chứ, vì đường này là đường học sinh đi học. Ổ gà, ổ voi thì nhiều. Hơn 2 năm nay có cầu Hạc Trì là toàn xe to chạy đường này thôi", anh Trần Đình T., người dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Dù các dấu hiệu vi phạm quá tải của xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã khá rõ ràng, nhưng các đơn vị chức năng lại không hiểu vì lý do gì không phát hiện được vi phạm?. Biên bản làm việc tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc của các đoàn kiểm tra gồm các lực lượng liên ngành như Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II tại Phú Thọ… cho thấy, các phương tiện này đều “chấp hành tốt” tại thời điểm kiểm tra.

Dù có dấu hiệu vượt tải nghiêm trọng nhưng chiếc xe container cắt nóc chở đầy lưu huỳnh này vẫn vô tư đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai (CT05)

"Cảng vụ là đơn vị có trách nhiệm giám sát thường xuyên với tải trọng các xe tại bến thủy. Đợt vừa rồi chúng tôi cũng đã có các đợt kiểm tra phối hợp với các đơn vị Thanh tra giao thông. Tại thời điểm kiểm tra, cũng chưa phát hiện các phương tiện quá tải trọng lấy hàng tại bến", ông Nguyễn Đức Minh, Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II tại Phú Thọ chia sẻ.

Điều kỳ lạ là khi phóng viên liên hệ với đại diện Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc (chủ bến thủy Vĩnh Lạc), toàn bộ xe container cắt nóc, xe đầu kéo sơmi rơ moóc đã “bốc hơi” khỏi bến. Dù trước đó ít phút, hàng chục chiếc xe này vẫn đang nằm trong bến để chờ bốc xếp hàng hóa.

Chí Bình
Bài viết cùng chủ đề: Cục Cảnh sát giao thông

Tin cùng chuyên mục

Phú Quốc: Đầu tư tiền tỷ cải tạo vườn hoang, bị kiến nghị phạt tội huỷ hoại đất

Thực hư thị trường cao hổ bạc tỷ - Bài 1: Những toán người bí ẩn trong ngôi nhà cổ

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh: Công ty Công Ích quận 7 thu lợi gần 6 tỷ đồng không đúng quy định

Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm vụ tưới xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong

Cần Thơ: Cưỡng chế thuế Công ty CP Thương mại và Đầu tư Công nghệ Ecotech Việt Nam

Hà Nội: Nghi phạm đốt quán hát khiến 11 người tử vong có 2 tiền án

Đắk Lắk: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Công khai thông tin 7 doanh nghiệp, hợp tác xã nợ thuế trên địa bàn huyện Bắc Hà

Quảng Bình: Khởi tố 7 bị can hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Cảnh sát giao thông Đắk Lắk phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 70 kg pháo hoa nổ lậu

Thanh Hóa: Bắt 5 đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán pháo nổ liên tỉnh

Thanh Hóa: Kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Thạch Thành

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 3 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Nghệ An: Phá đường dây mua bán trái phép hơn 500 tài khoản ngân hàng để lừa đảo và rửa tiền

Vĩnh Long: Công ty Cổ phần cảng Bình Minh nợ thuế hơn 36 tỷ đồng

Đồng Tháp: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn Công ty TNHH Nguyễn Vang do nợ thuế hơn 9,6 tỷ đồng

Khởi tố đối tượng khai thác đất trái phép tại Hoà Bình

Thanh Hóa: Cưỡng chế Dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hoa

Hà Tĩnh: Ngừng sử dụng hoá đơn 3 doanh nghiệp nợ thuế tiền tỷ

Bạc Liêu: Tập đoàn Hoàng Phát bị cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn