Kinh tế ASEAN-5 được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2022
IMF cho biết khu vực này có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, với mức tăng trưởng 3,1% sau khi giảm 3,4% vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch.
Đối với năm 2023, IMF dự kiến ASEAN-5 sẽ đạt mức tăng trưởng GDP nhanh hơn là 6%. Sau khi rơi vào suy thoái trong 5 quý liên tiếp, Philippines đã phục hồi trở lại với mức tăng trưởng GDP liên tiếp 12% trong quý 2 năm 2021 và 7,1% trong quý 3. Ủy ban Điều phối Ngân sách Phát triển cấp Nội các (DBCC) cho biết GDP của Philippines có khả năng tăng từ 5 đến 5,5% vào năm ngoái sau khi giảm kỷ lục 9,6% vào năm 2020. Đối với năm 2022, các nhà quản lý kinh tế Philippines nhận thấy tốc độ tăng trưởng GDP nhanh hơn từ 7 đến 9%. Trong báo cáo triển vọng kinh tế thế giới mới nhất, IMF đã cắt giảm triển vọng GDP toàn cầu năm 2022 xuống còn 4,4% so với dự báo ban đầu là 4,9% do giá tăng, phục hồi bị gián đoạn và lạm phát cao hơn.
IMF cho biết tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ ở mức vừa phải từ 5,9% năm 2021 xuống còn 4,4% vào năm 2022 - thấp hơn nửa điểm phần trăm vào năm 2022 so với báo cáo tháng 10, phần lớn phản ánh sự sụt giảm dự báo ở hai nền kinh tế lớn nhất. Dự kiến tăng trưởng GDP năm 2022 của Mỹ đã giảm xuống còn 4% so với mục tiêu trước đó là 4,6%, trong khi của Trung Quốc giảm xuống 4,8% thay vì 5,6%. IMF lưu ý rằng các quốc gia đã áp dụng lại các hạn chế di chuyển do sự lây lan của biến thể Omicron dễ lây lan hơn, trong khi giá năng lượng tăng và gián đoạn nguồn cung đã dẫn đến lạm phát trên diện rộng và cao hơn dự đoán, đặc biệt là ở Mỹ và nhiều thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển. Báo cáo cũng ghi nhận sự suy giảm liên tục của lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và sự phục hồi chậm hơn dự kiến của tiêu dùng tư nhân đã hạn chế triển vọng tăng trưởng.
Sự xuất hiện của các biến thể Covid mới có thể kéo dài đại dịch và gây ra những gián đoạn kinh tế mới. Hơn nữa, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, biến động giá năng lượng và áp lực tiền lương nội địa có nghĩa là sự không chắc chắn xung quanh lạm phát và đường lối chính sách là cao. Theo IMF, điều này có thể thúc đẩy các nền kinh tế tiên tiến nâng lãi suất chính sách, gây áp lực lên dòng vốn, tiền tệ và vị thế tài chính ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt với mức nợ đã tăng đáng kể trong hai năm qua.