Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt

Ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tuy nhiên để đạt hiệu quả, vấn đề giá không còn là yếu tố hấp dẫn mà buộc phải tăng chất lượng dịch vụ, xây dựng được các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được xu hướng của khách hàng.
Kích cầu du lịch nội địa ‘thời COVID’: Không chỉ dừng ở liên kết Tăng tốc kích cầu du lịch nội địa

Tại Diễn dàn Du lịch nội địa toàn quốc mới đây, ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours đã có cuộc chia sẻ bên lề về vấn đề trên với phóng viên.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Cần có những sản phẩm mới, riêng biệt để tăng hiệu quả cho chiến dịch kích cầu du lịch nội địa

Thưa ông, thị trường nội địa hiện được coi là bệ đỡ của ngành công nghiệp không khói Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài yếu tố giá thì để tăng sức hút với thị trường yếu tố nào sẽ đóng vai trò quyết định?

Trước đây, khi nói đến kích cầu du lịch là chúng ta thường đặt yếu tố giá rẻ lên hàng đầu, nhưng bây giờ yếu tố này không còn hấp dẫn nữa bởi vì dư địa để giảm giá không còn; mặt khác, hiện du khách đã không còn cảm thấy cú sốc khi mà chúng ta giảm giá nữa.

Theo đó, thay vì chạy khuyến mãi giá rẻ dành cho tất cả mọi người, giai đoạn hiện tại doanh nghiệp phải chia ra thành nhiều tệp khách hàng khác nhau, bởi mỗi người có những nhu cầu, điều kiện khác nhau. Doanh nghiệp cần xây dựng những dòng sản phẩm riêng đặc thù cho từng nhóm đối tượng khách hàng để cho du khách thấy rằng những sản phẩm của công ty du lịch đưa ra dường như là dành cho chính họ và họ được trân trọng.

Từ thực tế đó, quan điểm của tôi về khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” chỉ nên coi đó là tình yêu quê hương đất nước chứ không xem là một kiểu kêu gọi giải cứu tình thế. Theo đó, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam là bởi vì Việt Nam rất đẹp bởi, vì xứng đáng để đi và chúng ta đi để hiểu, để yêu thêm quê hương đất nước. Đây chính là ý nghĩa sâu xa nhất của khẩu hiệu dành cho du khách Việt.

Còn đối với mỗi công ty du lịch, với những đơn vị làm dịch vụ phải luôn có khẩu hiệu là du lịch Việt Nam chinh phục du khách Việt. Doanh nghiệp phải không ngừng chinh phục bởi du khách Việt chính là đối tượng mình cần và hướng tới.

Kích cầu du lịch nội địa: Doanh nghiệp phải biết cách chinh phục khách Việt
Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours

Vậy để chinh phục du khách Việt, các doanh nghiệp cần phải thay đổi, phải có cách làm như thế nào, theo ông?

Để làm được điều đó, trước hết phải nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm và cá biệt hóa sản phẩm, nghĩa là khi xây dựng sản phẩm phải đo được nhu cầu khách hàng, hiểu tâm lý khách hàng và tạo điểm nhấn cho sản phẩm.

Thực ra một sản phẩm du lịch không cần quá nhiều điểm hấp dẫn nhưng chỉ cần một điểm đinh mà du khách thấy hấp dẫn thì họ sẽ mua.

Mặt khác, bản thân các hãng lữ hành nếu chỉ đơn thuần là phép cộng giữa phòng khách sạn với lưu trú, ăn và xe vận chuyển thì du khách không cần đến. Theo đó, đơn vị lữ hành phải là tổng hợp của tất cả dịch vụ khác lạ, tạo ra sản phẩm riêng, có sự sáng tạo bằng cách sắp xếp dịch vụ hợp lý, bổ sung các giá trị gia tăng khác mà tự các cơ sở dịch vụ rời rạc không có.

Đặc biệt với những công ty lữ hành thì phải tranh thủ tất cả những tài nguyên của tất cả những hạ tầng, tận dụng tất cả những điểm sẵn có sắp xếp tính toán lại; thổi hồn cho từng sản phẩm, dịch vụ và đẩy lên thành cơ hội, kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng, xóa bỏ tâm lý đợi giảm giá mới chi tiêu của khách hàng. Nếu làm được điều đó, người dân mới đi du lịch Việt Nam và lựa chọn đặt dịch vụ thông qua công ty lữ hành.

Ngoài ra, chúng ta thúc đẩy kích cầu du lịch nhưng chúng ta cũng phải tạo ra thông điệp tới thị trường rằng, kích cầu thông qua việc cộng thêm các giá trị cho sản phẩm chất lượng chứ không phải chỉ là giảm giá, điều này cũng tránh tạo ra một tiền lệ xấu trong tâm lý đi du lịch của du khách. Hơn nữa, trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, nếu du khách cứ chờ đợi giảm giá và bản thân doanh nghiệp hiện đã không còn sự lựa chọn để giảm giá, do nếu tiếp tục giảm giá, rất nhiều doanh nghiệp thà không cung cấp dịch vụ còn hơn vì họ càng làm càng lỗ, các mức giá đưa ra đã dưới giá thành rồi. Chiến dịch kích cầu du lịch vì thế sẽ không đạt hiệu quả.

Gần đây lượng khách đến với khu nghỉ dưỡng của Flamingo tăng mạnh vào dịp cuối tuần dù giá cao. Ông có chia sẻ nào về mức chi tiêu của du khách Việt Nam hiện nay?

Trong thời gian qua, dù nhiều khách sạn 5 sao, khu lưu trú khác giá phòng bán ra thị trường giảm giá sâu nhưng ở Flamingo vẫn giữ mức giá khá ổn định nhưng lượng khách vẫn đều, thậm chí tăng cao vào cuối tuần. Điều đó chứng tỏ sức tiêu dùng của du khách trong nước rất lớn và nhu cầu của mọi người rất cao chẳng qua là chúng ta chưa chạm tới được nhu cầu mong muốn của du khách.

Để có được điều này, Flamingo đã đầu tư những tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn với tiện ích rất nhiều ở các khu nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc hay Cát Bà. Chính việc dành phần lớn diện tích cho các tiện ích, dịch vụ nên cho dù chi tiêu tiền phòng thấp hơn rất nhiều so với những tiện ích khác nhưng các khu nghĩ dưỡng đều mang lại các giá trị gia tăng khác, đây chính là yếu tố hấp dẫn khách hàng.

Thực tế, điều kiện đời sống của người dân đã rất cao vì vậy, các doanh nghiệp muốn kéo được khách hàng thì buộc phải tạo được sự hứng khởi, mang lại cảm xúc so với những gì khách hàng đang có. Cho nên, giai đoạn hiện nay và thời gian tới, chúng tôi đều tập trung đầu tư cho các tiện ích như ẩm thực, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe qua đó tăng được cơ hội và mang lại cho khách hàng những khoảnh khắc, giây phút trải nghiệm, nghỉ dưỡng ý nghĩa nhất.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động