Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
TikTok trước làn sóng “bị cấm” Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Mạng xã hội đang thay đổi thói quen tiêu dùng của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ. Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.

Cung cấp thông tin du lịch, dịch vụ hàng đầu

Dịp nghỉ lễ vừa qua, các hộ kinh doanh dịch vụ homestay, ăn uống, thuê xe hay các điểm nhà vườn ở Mộc Châu (Sơn La) được mùa bội thu. Lượng khách hàng tìm kiếm, giao dịch và sử dụng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội như facebook, tiktok tăng cao, có hộ lượng khách đến từ mạng xã hội chiếm đến 70%.

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu
Thác nàng tiên (huyện Vân Hồ - Sơn La) điểm đến được yêu thích trên mạng xã hội. Ảnh Le Travel

Xu hướng du lịch của giới trẻ ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội, họ xem các đề xuất, đánh giá từ mạng xã hội là nguồn tin quan trọng để lựa chọn điểm đến. Có thể nói, mạng xã hội đã là những kênh không thể thiếu trong việc phát triển các dịch vụ du lịch ở Mộc Châu.

Những năm gần đây, lượng khách biết và tìm đến Mộc Châu chủ yếu từ các trang mạng xã hội. Mỗi ngày các trang mạng xã hội về Mộc Châu có hàng chục bài viết mới với hàng trăm lượt chia sẻ, comment tương tác giữa khách hàng có nhu cầu, những chia sẻ kinh nghiệm và những người cung cấp dịch vụ rất sôi nổi.

Trước chuyến đi khách hàng thường tìm hiểu thông tin điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống sẽ sử dụng khi lưu lại đây qua các trang mạng xã hội. Các trang này sẽ cung cấp cho khách hàng những đề xuất, đánh giá về dịch vụ, giá cả, tiện ích từ đó khách hàng quyết định cho mình những dịch vụ phù hợp.

Các hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu hầu hết đều đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên các trang mạng xã hội facebook, zalo, tiktok, instagram hay Youtube… Các hình ảnh dịch vụ, video clip giới thiệu điểm đến, dịch vụ, cung đường được đăng tải thường xuyên trên các nền tảng nhằm thu hút khách du lịch. Để tìm kiếm và trả lời khách hàng nhanh nhất mỗi hộ đều có người thường trực tương tác trên các nền tảng và tư vấn cho khách hàng khi có nhu cầu.

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu
Mỗi ngày các trang mạng xã hội về Mộc Châu có hàng chục bài viết mới

Anh Phan Tiến, địa chỉ 189 đường Tô Hiệu, thị trấn Mộc Châu - người cung cấp dịch vụ thuê xe máy du lịch cho biết: “Tôi làm việc với khách hàng chủ yếu qua điện thoại và trên các trang mạng xã hội facebook, zalo, tiktok… Tôi thường vào các trang đó để tìm kiếm khách hàng và giới thiệu dịch vụ cho họ, thỏa thuận số lượng, giá cả xong tôi sẽ giao xe đến tận nơi cho khách. Bây giờ nếu không có các trang mạng này tôi chưa hình dung ra mình sẽ phải xoay sở thế nào để kết nối được với khách hàng”.

Homestay Thái Hà Tourism (thị trấn Mộc Châu) mấy ngày qua luôn kín khách đặt phòng. Anh Hà – chủ homestay cho biết: Homestay nhà anh ít khi có khách vãng lai, khách đến nghỉ nhà anh thường là khách quen hoặc được người quen giới thiệu. Ngoài ra, lượng lớn khách tra cứu trước thông tin, tìm hiểu những đánh giá dịch vụ, giá cả qua các số điện thoại trên facebook, tiktok của anh rồi mới đặt phòng và các dịch vụ khác.

Kênh giới thiệu, quảng bá dịch vụ hiệu quả

Các hộ kinh doanh ở Mộc Châu lập ra những trang chuyên cung cấp thông tin cho khách hàng và quảng cáo dịch vụ như: Mộc Châu review tất tần tật, Mua bán Mộc Châu, Mộc Châu - Sơn La… Quản trị viên liên kết các hộ kinh doanh dịch vụ với khách hàng nhằm mang đến những dịch vụ phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.

Vườn mận Hải Yến (tiểu khu Chờ Lồng, huyện Mộc Châu) dịp nghỉ lễ vừa qua mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách đến thăm vườn. Chị Yến – chủ vườn mận cho biết: Khách nhà chị mấy hôm nay chủ yếu là khách đoàn biết đến vườn chị qua facebook, tiktok. Khi khách có nhu cầu, chị giới thiệu, tư vấn cho họ nên họ điện thoại đặt trước để nhà vườn bố trí xe và người dẫn đoàn đi thăm quan vườn được chu đáo.

Chị Quyên (sinh năm 2001) – một du khách trẻ đến từ Hà Nam cho biết: Chị biết đến Mộc Châu khi xem những hình ảnh bạn bè chụp đi trải nghiệm tại đây, các video clip giới thiệu điểm du lịch, văn hóa ẩm thực. Trước khi đến đây chị đã tìm hiểu rất nhiều review và những đánh giá dịch vụ qua các trang mạng xã hội rồi mới liên hệ để chốt địa điểm và dịch vụ. “Tuy lần đầu đến đây nhưng tôi không thấy bỡ ngỡ hay lo sợ gì. Tất cả các thông tin cần thiết đều được chia sẻ trên mạng xã hội, các dịch vụ đều có số điện thoại liên hệ và địa chỉ rõ ràng. Nếu còn phân vân điều gì chỉ cần đăng vào các trang mạng đó sẽ có người tương tác hỗ trợ và tư vấn rất nhanh”. Chị Quyên nói.

Có thể thấy, mạng xã hội giờ đây là kênh thông tin không thể thiếu của cả người kinh doanh và người sử dụng dịch vụ. Nơi trao đổi thông tin, giới thiệu dịch vụ và cung cấp nguồn khách hàng tiềm năng cho các hộ kinh doanh.

Chị Đinh Thị Hường – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu cho biết: Để khách hàng yên tâm hơn khi giao dịch qua mạng xã hội cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo cho du khách có những trải nghiệm tích cực tại địa phương, UBND huyện Mộc Châu đã quán triệt các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, không ép khách, không tăng giá dịch vụ, nhất là vào dịp cao điểm; vận động các hộ cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, niêm yết và bán đúng giá niêm yết; ứng xử văn hóa, văn minh trong các hoạt động du lịch.

Dịp nghỉ lễ vừa qua, Mộc Châu đón 112.000 lượt khách, lượng khách lưu trú 37.800 người, công suất sử dụng buồng phòng đạt 95%, tổng doanh thu từ du lịch đạt 86,24 tỷ đồng.

Gia Hân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.

Tin cùng chuyên mục

Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều gia đình chọn Công viên Thống nhất làm nơi giải trí bởi tiết kiệm chi phí, nhiều hoạt động và hòa mình với thiên nhiên.
Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Tối 30/4, Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc - 2025 khai mạc là điểm nhấn du lịch độc đáo dịp lễ 30/4-1/5 với hàng loạt hoạt động bay treo, biểu diễn nghệ thuật.
Mobile VerionPhiên bản di động