Kích cầu du lịch nội địa ‘thời COVID’: Không chỉ dừng ở liên kết

Cần có chính sách hỗ trợ ngành du lịch và doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phục hồi khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhà quản lý và doanh nghiệp đều thấy rõ thị trường nội địa chính là giải pháp sống còn của ngành du lịch Việt. Nhiều chương trình kích cầu nội địa đã được triển khai ngay khi tình hình dịch bệnh có dấu hiệu được kiểm soát...

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, tất cả mới dừng lại chủ yếu ở việc liên kết giữa một số tỉnh, thành phố và nỗ lực làm mới lại một số sản phẩm cũ... Do đó, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia là vô cùng cần thiết.

Cuộc khủng hoảng "vô tiền khoáng hậu"

COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề kéo theo sự sụt giảm chưa từng thấy của các ngành, lĩnh vực liên quan và đời sống xã hội trong nước, cụ thể như ngành hàng không, lưu trú, ăn uống... Con số thiệt hại về kinh tế du lịch ước tính lên tới khoảng hơn 50.000 tỷ đồng (tương đương gần 23 tỷ USD Mỹ).

“Qua đó, chúng ta càng thấy rõ vai trò và sức lan tỏa của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn bó khăng khít với các ngành, lĩnh vực liên quan. Vấn đề của ngành du lịch hiện nay cũng đồng thời là vấn đề chung của nhiều ngành liên quan,” Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định đại dịch COVID-19 sẽ là cuộc khủng hoảng mang lại hậu quả nghiêm trọng nhất cho lịch sử du lịch quốc tế kể từ năm 1950 đồng thời chấm dứt chuỗi 10 năm liên tiếp tăng trưởng bền vững từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Kich cau du lich noi dia ‘thoi COVID’: Khong chi dung o lien ket hinh anh 1
Một trải nghiệm của du khách khi tham gia tour miền Trung.

UNWTO cũng dự báo du lịch quốc tế trong cả năm 2020 sẽ sụt giảm khoảng 70% so với năm 2019, giảm từ 850 triệu đến 1,1 tỷ lượt khách đến, thất thu từ 950 tỷ USD đến 1,2 nghìn tỷ USD doanh thu xuất khẩu của du lịch, gây rủi ro cho 100-120 triệu việc làm trực tiếp trong ngành.

Do đó, việc phục hồi du lịch quốc tế sau COVID-19 sẽ chậm hơn các cuộc khủng hoảng trước đây như SARS (11 tháng), cuộc khủng bố ngày 11/9 (14 tháng) hay khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2009 (19 tháng).

Phần lớn các chuyên gia của UNWTO dự đoán du lịch quốc tế sẽ bắt đầu phục hồi từ quý III năm 2021 và sớm nhất đến năm 2023 mới đạt được mức như năm 2019 trước đại dịch. Họ cũng nhận định thị trường du lịch nội địa lớn gấp 6 lần thị trường du lịch quốc tế với ước tính 9 tỷ chuyến đi trong năm 2018, trong đó 50% các chuyến đi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Vì vậy, những quốc gia có du lịch nội địa chiếm tỷ trọng cao sẽ hồi phục sớm hơn và nhanh hơn sau COVID-19.

Thế giới đua nhau "kích cầu"

Thực tế cho thấy có sáu biện pháp chính được các Cơ quan Du lịch Quốc gia trên thế giới sử dụng khi khởi động lại du lịch nội địa bao gồm: Giảm giá, xúc tiến và quảng bá, phát triển sản phẩm, hợp tác công-tư, thu thập dữ liệu thị trường, đào tạo và nâng cao năng lực.

Có thể lấy ví dụ như Chính phủ Thái Lan đã triển khai chương trình “We Travel Together” từ 15/7-31/10/2020, hỗ trợ 5 triệu đêm lưu trú tại khách sạn với giá chỉ bằng 40% giá gốc, mức hỗ trợ lên đến 3.000 bạt Thái (98 USD)/đêm, tối đa 5 đêm, khách du lịch chi trả 60% còn lại.

Kich cau du lich noi dia ‘thoi COVID’: Khong chi dung o lien ket hinh anh 2
Du khách thích thú khám phá Hồ Ba Bể.

Chương trình kích cầu này cũng áp dụng với các dịch vụ du lịch khác như ăn uống, vé máy bay nội địa, được hỗ trợ 40% so với giá gốc. Chính phủ Thái Lan cũng tài trợ chi phí cho kỳ nghỉ của khoảng 1,2 triệu nhân viên y tế và tình nguyện viên tài các bệnh viện để tri ân đã tham gia đẩy lùi đại dịch.

Hay như đảo quốc Singapore, tháng 7/2020 vừa qua chính phủ nước này đã chi 45 triệu SGD (33,5 triệu USD) khởi động chiến dịch “SingapoRediscovers,” khuyến khích người dân ủng hộ các dịch vụ du lịch trong nước.

Tháng 8/2020, Chính phủ Singapore công bố gói kích thích “phiếu tín dụng” tổng giá trị lên tới 320 triệu SGD (239 triệu USD), mỗi người dân Singapore từ 18 tuổi trở lên sẽ được trao phiếu tín dụng trị giá 100 SGD (75 USD) vào cuối năm, sử dụng mua vé tham quan và tour, đặt phòng tại các khách sạn được cấp phép cho tới tháng 6/2021.

Trong khi đó, quốc gia láng riềng Malaysia đã mạnh tay phân bổ 500 triệu MYR (113 triệu USD) cho các phiếu giảm giá du lịch nội địa để khuyến khích du lịch trong nước đồng thời giảm thuế cá nhân lên tới 1.000 MYR (227 USD) cho người dân chi tiêu liên quan đến du lịch nội địa.

“Chương trình Gamelan 2020” của chính phủ nước này cũng hỗ trợ các hoạt động quảng bá trong nước của doanh nghiệp địa phương, thông qua hỗ trợ tài chính có hoàn lại lên đến 200.000 MYR (54.000 USD) cho mỗi doanh nghiệp.

Kich cau du lich noi dia ‘thoi COVID’: Khong chi dung o lien ket hinh anh 3

Chùa Một Cột, một biểu tượng của Hà Nội. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Song mạnh tay nhất phải kể đến Nhật Bản. Ngày 27/5/2020, chính phủ này đưa ra sáng kiến “Go To Campaign” (bao gồm Go to Travel, Go To Eat, Go To Event, Go To Shotengai-Shopping) tổng trị giá 1,7 nghìn tỷ yên (15,7 tỷ USD) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của COVID-19, gồm du lịch, ăn uống, tổ chức sự kiện và mua sắm.

Trong số đó, gói Go To Travel (Đi du lịch) hỗ trợ 50% chi phí đi du lịch nội địa cho chỗ ở và đi lại, lên đến 20.000 yên (khoảng 185 USD) mỗi đêm cho khách nghỉ qua đêm và 10.000 yên (khoảng 92 USD) cho khách du lịch trong ngày.

Khoản trợ cấp được phân phối thông qua các hoạt động giảm giá và voucher sử dụng tại các nhà hàng và cửa hàng địa phương. Sáng kiến được áp dụng từ cuối tháng Bảy, cho các khách hàng đặt tour qua công ty du lịch Nhật Bản hoặc trực tiếp với các khách sạn, nhà trọ truyền thống của Nhật.

Du lịch Việt: Cần một chương trình tổng thể

Thời gian qua, lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam đã chỉ đạo và các địa phương đều triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa, bước đầu cho thấy dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, tất cả mới dừng lại chủ yếu ở việc liên kết giữa một số tỉnh, thành phố và nỗ lực làm mới lại một số sản phẩm cũ...

Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, để giải quyết khó khăn, Bộ Văn hoá Thế thao và Du lịch đã kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng cũng như các bộ, ngành, địa phương một số vấn đề.

Trước hết, cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngành du lịch và doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phục hồi khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Hai là tăng cường đầu tư công cho phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay, cảng biển đón tàu du lịch cỡ lớn, tăng khả năng tiếp cận điểm đến du lịch; đầu tư vào các công trình văn hóa lớn, công viên sinh thái; đầu tư cho xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kich cau du lich noi dia ‘thoi COVID’: Khong chi dung o lien ket hinh anh 4

Cùng hy vọng màu sắc tươi sáng sớm trở lại với "vòm trời" du lịch. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Thứ ba là giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số trong ngành du lịch đến năm 2030 phục vụ phát triển du lịch.

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị các bộ, ngành liên quan tích cực tham gia vào các công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh; tích cực tham gia vào việc xây dựng chuỗi cung ứng phát triển du lịch, phát triển đa dạng sản phẩm, đào tạo nhân lực, lồng ghép truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam...

Các địa phương quan tâm chỉ đạo phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch trên địa bàn, tăng cường liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn và huy động nguồn lực thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó là đổi mới công nghệ cho giai đoạn tăng trưởng mới, hỗ trợ người lao động dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ và tham gia đào tạo nghề, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm đến du lịch... cũng cần được lưu tâm.

Những đề xuất này càng sớm được triển khai đồng bộ trên cả nước, với ý chí thống nhất cao từ cấp cao tới địa phương sẽ càng tạo được nền tảng và sức mạnh giúp ngành du lịch Việt sớm phục hồi sau cơn “bão” COVID-19, để dần trở lại trạng thái “bình thường mới.”

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động