Thứ hai 25/11/2024 01:46

Không đổi mới công nghệ sẽ tụt hậu

Để tham gia sâu hơn vào chuỗi liên kết toàn cầu, các doanh nghiệp (DN) đang chủ động đẩy mạnh đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao năng lực và sức cạnh tranh.    

Tiết giảm chi phí

Theo khảo sát về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2019 công bố gần đây cho thấy, lý do chính thúc đẩy các DN tư nhân trong nước lựa chọn ứng dụng đổi mới công nghệ là tiết giảm chi phí để nâng cao khả năng cạnh tranh; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu...

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất

Thực tế thời gian qua, nhiều DN đã đầu tư trang thiết bị, máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất ra sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, cũng như tạo nên giá trị thương hiệu của sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị TBS Group, thông qua đổi mới công nghệ, các DN có thể sử dụng nguồn lực hiệu quả bằng cách tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm… Hơn nữa, khi tiến vào kỷ nguyên số các DN cần phải thực hiện công tác quản trị trên nền tảng số. Trong đó, điều quan trọng nhất là xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, thuê ngoài công nghệ để phân tích và tận dụng lượng thông tin quan trọng này. TBS Group đã và đang đẩy mạnh quản trị trên nền tảng số từ những bước cơ bản như đưa các tác nghiệp thủ công hàng ngày sang công cụ số, cũng như kết nối, liên thông hệ thống dữ liệu từ hệ thống nghiên cứu, sản xuất, bán hàng...

Tại Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai, hiện nay các thị trường lớn xuất khẩu của công ty là Hoa Kỳ, Nhật Bản, các nước châu Âu… Để tận dụng cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA… trung bình hàng năm công ty chi khoảng 20 tỷ đồng để ứng dụng công nghệ, máy móc tiên tiến vào sản xuất, nhằm đảm bảo tăng năng suất, sẵn sàng đáp ứng các đơn hàng lớn.

Cần thêm sự hỗ trợ

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ, trong môi trường cạnh tranh và toàn cầu hóa như hiện nay, nếu DN không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sản xuất sẽ có nguy cơ tụt hậu, mất thị trường. Hơn nữa, Hiệp định EVFTA là minh chứng cho thấy, Việt Nam là một trong những đối tác hứa hẹn nhất trong thực thi thương mại quốc tế với EU. Ngoài ra, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng thông qua các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP. Vì thế, DN cần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, tăng sản lượng và năng suất lao động, sử dụng tiết kiệm hợp lý nguyên vật liệu… góp phần tăng năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu là điều hết sức cấp thiết và quan trọng.

Theo ông Trần Ngọc Liêm - Phó giám đốc VCCI chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, điểm mạnh cần phát huy của phần lớn các DN trong nước là tính năng động, linh hoạt trong phân khúc nhỏ của thị trường, trong các thị trường "ngách"... Bên cạnh việc DN chủ động nắm bắt thời cơ, đầu tư đổi mới công nghệ, thì cần sự trợ giúp về thị trường, thông tin đối tác, hỗ trợ nguồn vốn để đổi mới dây chuyền sản xuất... DN cần chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy trình, quy định, coi trọng trách nhiệm xã hội, minh bạch hóa thông tin về lao động, môi trường sản xuất, đặc biệt đảm bảo quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu...

Ngọc Thảo

Tin cùng chuyên mục

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm