Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa

Sau các giải pháp mạnh để kết nối cung cầu, tháo gỡ khó khăn cho lưu thông, cung ứng hàng hóa… đến ngày 2/8/2021, nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh, thành phố phía Nam tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa được cải thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân.

Không còn tình trạng người dân tập trung quá đông để mua hàng hóa

Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Thường trực Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (Ban Chỉ đạo), đến ngày 2/8, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 205/234 chợ truyền thống, 3/3 chợ đầu mối, 8/106 siêu thị và 129/2895 cửa hàng tiện lợi tạm đóng cửa do dịch Covid-19. Người dân đến mua hàng tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở một số khu vực đông vào buổi sáng, tuy nhiên không còn tình trạng quá nhiều người xếp hàng do chính quyền địa phương vận động người dân không tập trung quá đông người, chuyển bớt sang giờ chiều đến mua hàng, một số siêu thị phát phiếu hẹn giờ đến siêu thị nhằm bảo đảm thực hiện quy tắc 5K.

Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa
Không còn tình trạng quá nhiều người xếp hàng do chính quyền địa phương vận động người dân không tập trung quá đông người

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng đã có Văn bản về việc hướng dẫn thực hiện “phiếu mua hàng thiết yếu” gửi đến UBND các quận huyện, siêu thị, cửa hàng và chợ truyền thống trên địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát lại quy mô dân số, số lượng điểm bán hàng hóa, lương thực tại các khu vực; chủ động làm việc với các hệ thống phân phối như siêu thị, cửa hàng... để đánh giá khả năng, số lượng hàng hóa cung ứng. Từ đó, có phương án phân bổ tần suất, địa điểm đi chợ, đi siêu thị của người dân trên địa bàn cho phù hợp.

Đồng thời, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã triển khai tăng cường thêm các chuyến xe bán hàng lưu động đến các khu vực đông dân cư, có ít điểm bán hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu của người dân. Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh có phương án tăng đầu xe bán hàng lưu động lên 100 chiếc, phối hợp với quận, huyện đăng ký và tổ chức cho tiểu thương đứng ra nhận và bán hàng. Trong ngày 2/8, các đơn vị đã triển khai được 108 điểm bán cố định và 35 điểm bán lưu động với 66 lượt xe, được phân bổ theo nhu cầu của các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hiện tại có 35/105 chợ truyền thống đang hoạt động. Ngoài một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.opMart, Bách Hóa Xanh, Vinmart… Bưu điện tỉnh (Viettel Post) cũng đang tổ chức bán hàng lưu động tại 45 điểm trên địa bàn 09 huyện, thị xã, thành phố (bán luân phiên từ 10-15 điểm/ngày). Tuy nhiên, tại một số điểm bán hàng lưu động, lượng hàng chưa đáp ứng đủ nhu cầu tại các khu vực tập trung đông dân.

Tại TP.Châu Đốc (tỉnh An Giang), chính quyền địa phương yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, khi có nhu cầu mua hàng thiết yếu sẽ do phường, xã mua hộ và giao tận nhà cho người dân. Các chợ vẫn hoạt động bình thường, số lượng hộ tiểu thương bán tại các chợ giảm còn từ 20 - 70% tùy theo chợ.

Siêu thị Tứ Sơn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức mô hình “xe bán hàng lưu động”, bán các mặt hàng thiết yếu tại Thành phố Châu Đốc và huyện An Phú (trong 03 ngày 29-30/7/2021 và 01/8/2021 đã bán được 1.499 đơn hàng với trị giá khoảng 166 triệu đồng).

Còn tại các tỉnh khác của khu vực phía Nam, sức mua ngày 2/8/2021 tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và một số chợ truyền thống còn hoạt động ổn định, nguồn cung ứng đồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng. Giá cả ổn định so với ngày 1/8.

Đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa

Nhằm phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong việc ổn định cung cầu hàng hóa phục vụ người dân khu vực miền Nam, thời gian qua, Bộ Công Thương đã ban hành 19 văn bản chỉ đạo.

Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương cũng triển khai nhiều chương trình kết nối cung cầu nhằm đảm bảo hàng hóa được cung ứng ổn định, an toàn đến người dân. Đơn cử, ngay trong ngày 2/8, Tổ công tác đặc biệt đã phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cung cấp thông tin đầu mối liên hệ của Viettel Post ở các địa phương cho Sở Công Thương các tỉnh thành phía Nam để cùng phối hợp triển khai Chương trình “Đơn hàng thiết yếu 0 đồng”.

Thực hiện chương trình, các địa phương sẽ huy động nguồn hàng tài trợ; Viettel Post nhận hàng tài trợ bằng các hàng hóa thiết yếu (gạo trứng, sữa, rau củ quả, mì tôm, dầu ăn, bột mì,…), chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển miễn phí và phối hợp với lực lượng vũ trang Quân khu 7 giao hàng đến các điểm cách ly, phong tỏa để hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn.

Có thể nói, đây là sự phối hợp rất hiệu quả giữa Bộ Công Thương và Bộ Thông tin & Truyền thông trong việc bổ sung các hình thức cung ứng hàng thiết yếu vùng dịch thông qua các công ty bưu chính.

Bên cạnh đó, Tổ công tác đặc biệt tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại chuẩn bị các nội dung phục vụ “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021” dự kiến tổ chức vào ngày 6/8/2021. Thông qua thông tin kết nối của Tổ công tác đặc biệt, một số hệ thống phân phối (Saigon Co.op, Mega Market, Bách Hóa Xanh, Post mart…) đã tham gia ký kết và tiêu thụ nông sản cho một số tỉnh Đông Tây Nam Bộ.

Cụ thể, hệ thống Siêu thị Mega Market đã lựa chọn được 04 nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu của siêu thị, bao gồm: HTX Mỹ Thạnh, HTX Rau An Toàn Mười Hai (Long An); HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tân Phước, HTX Nông 3 nghiệp Sạch Hưng Thịnh Phát (Tiền Giang) để thu mua một số mặt hàng nông sản tại địa phương đang vào mùa thu hoạch. Ngoài ra, hệ thống Bách Hoá Xanh đã hỗ trợ tiêu thụ được 132 tấn bắp, 120 tấn nhãn, 50 tấn thanh Long. Hệ thống Vn Post trong 1 tuần qua hỗ trợ 13 tỉnh miền Tây tiêu thụ 30 tấn nhãn. Ngoài ra, kết nối hệ thống Bưu điện các tỉnh, Công ty Vina T&T, Big C và Bách Hóa Xanh đã tăng cường thu mua, hỗ trợ tiêu thụ thanh long tại tỉnh Long An.

Mới đây nhất, Tổ công tác tiền phương về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã hướng dẫn Viettel Post triển khai các “Trạm hạnh phúc” đặt tại 16 bưu cục của Viettel Post. Theo kế hoạch, từ ngày 2/8 đến 15/8, đơn vị tổ chức sẽ mời quyên góp từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong cả nước. Trong thời gian từ ngày 5/8 đến ngày 19/8, các “Trạm hạnh phúc” sẽ được tổ chức tại 16 bưu cục của Viettel Post trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh để những người dân khó khăn có thể đến và tự chọn một gói quà thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Xem xét mở thêm các điểm bán hàng cố định/lưu động, mô hình “chợ ngoài trời”

Cũng theo Ban chỉ đạo, dù đã cơ bản không còn tình trạng thiếu hàng hóa, song hiện nay, tại một số tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, đang áp dụng quy định giờ giới nghiêm, một số siêu thị đóng cửa từ 15h-17h tùy đơn vị làm rút ngắn thời gian mua hàng của người dân, gây hiện tượng ùn ứ cục bộ. Tổ Công tác kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cần tham mưu cho UBND các địa phương điều chỉnh thời gian trong phiếu đi chợ phù hợp với thời gian mở cửa và năng lực phục vụ của các cơ sở bán lẻ hàng hóa thiết yếu trong khu vực dân cư.

Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa
Xem xét mở thêm các điểm bán hàng cố định/lưu động

Bên cạnh đó, Tổ cũng kiến nghị Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo, đôn đốc Sở Công Thương các địa phương chủ động có phương án bổ sung thêm các điểm bán hàng cố định/lưu động, mô hình “chợ ngoài trời”… bảo đảm quy định về phòng chống dịch Covid-19, để tăng cường phục vụ cho các khu đông dân cư, đặc biệt tại các tỉnh, thành có đông công nhân, lao động trong các Khu/Cụm công nghiệp (như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An…).

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo có ý kiến chính thức gửi lên Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các địa phương có doanh nghiệp thực hiện “03 tại chỗ” cần xây dựng và công bố các phương án y tế, quy trình xử lý nhanh chóng trong trường hợp có F0 tại nhà máy, phối hợp mọi nguồn lực ứng phó kịp thời, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho nhiều lao động khác trong cùng đơn vị. Ngoài ra, ưu tiên bố trí nguồn vắc xin cho các khu công nghiệp trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… để giảm nguy cơ dừng hoạt động, gây gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Cuối giờ chiều nay, giá vàng SJC trong nước bất ngờ tăng sốc, mức tăng cao nhất là 1,3 triệu đồng/lượng. Nắm bắt thời cơ, nhiều nhà đầu tư đi bán vàng chốt lời.
Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,51 VNĐ/KRW.
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 300 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.429,67 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV BIDV với 3.552,00 VNĐ/.CNY

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá AUD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại Ngân hàng Vietcombank, ACB tăng. AUD tại MB, VietinBank giảm
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường: Giá vàng thất thường; sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 120.000 khách/ngày dịp 30/4 - 1/5; ngành bán lẻ tăng khuyến mãi kích cầu...
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt tăng với lúa. Thị trường giao dịch sôi động.
Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024 đi ngang trên diện rộng và ghi nhận giao dịch ở mức cao nhất 64.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024: Giá thế giới tăng 0,25% và dự báo

Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024: Giá thế giới tăng 0,25% và dự báo

Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,25% ở mức 1,98 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 26/4/2024: Đồng Yen Nhật chưa hết chuỗi ngày mất giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 26/4/2024: Đồng Yen Nhật chưa hết chuỗi ngày mất giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 26/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày mất giá, tỷ giá Yen chợ đen giảm nhẹ ở cả hai chiều mua – bán.
Tỷ giá USD hôm nay 26/4/2024: USD trong nước, thế giới đồng loạt sụt giảm

Tỷ giá USD hôm nay 26/4/2024: USD trong nước, thế giới đồng loạt sụt giảm

Tỷ giá USD hôm nay 26/4/2024, USD VCB giảm thêm 10 đồng ở hai chiều mua – bán, bên cạnh đó, USD thế giới cũng sụt giảm sau khi dữ liệu kinh tế được công bố.
Giá cà phê hôm nay, 26/4/2024: Giá cà phê trong nước vượt 132.000/kg

Giá cà phê hôm nay, 26/4/2024: Giá cà phê trong nước vượt 132.000/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 26/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 26/4/2024.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Vàng trong nước biến động trái chiều, vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Vàng trong nước biến động trái chiều, vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng giảm trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 25/4, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 307 đồng, xăng RON 95 giảm 322 đồng; giá dầu điêzen và dầu hoả cũng giảm.
Vàng nhẫn 999.9 tiếp tục rớt giá, thị trường bán ra 75,22 triệu đồng/lượng

Vàng nhẫn 999.9 tiếp tục rớt giá, thị trường bán ra 75,22 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu giảm mạnh, vàng SJC lùi về mốc 84,00 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 rớt mạnh, bán ra 75,30 triệu đồng/lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta hôm nay tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê trong nước hoàn toàn có khả năng hướng đến mức lịch sử mới tại 150.000 đồng/kg.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng, nhiều kho nghỉ lễ sớm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng, nhiều kho nghỉ lễ sớm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 25/4/2024: Xe Honda Lead 2024 bản đặc biệt đại lý bán chênh 500 nghìn

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 25/4/2024: Xe Honda Lead 2024 bản đặc biệt đại lý bán chênh 500 nghìn

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 25/4, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead cũ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4/2024: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4/2024: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu khả năng giảm mạnh; hôm nay tiếp tục đấu thấu vàng miếng…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động