Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 29/11/2020 13:43

Khơi thông “dòng chảy” hàng hóa

17:09 | 28/04/2020
Thời gian qua, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã giúp nguồn hàng hóa được lưu thông thông suốt, giá cả ổn định, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Hoạt động xuất khẩu không ngừng được mở rộng, giải quyết một phần đầu ra cho hàng hóa, mang lại nguồn ngoại tệ cho ngân sách tỉnh.

Hàng hóa đa dạng, phong phú, giá ổn định

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn Đắk Nông dự kiến đạt 71.089 tỷ đồng, đạt 96,36% kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 6,51%. Từ cơ cấu trong GRDP đứng thứ 2 năm 2016 (37,74%), dự kiến đến năm 2020, khu vực 3 (Dịch vụ) đứng thứ nhất với 42,20% đẩy khu vực 1 (Nông, Lâm, thủy sản) xuống thứ 2.

khoi thong dong chay hang hoa 136639
Hàng hóa dồi dào tại siêu thị Coopmart Đắk Nông

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, thời gian qua, hàng hóa trên thị trường phong phú, đa dạng, việc mua bán thuận lợi, giá cả ổn định, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Mạng lưới kinh doanh thương mại phát triển đa dạng, mở rộng xuống tận cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Mặt khác, hạ tầng thương mại từng bước phát triển đã làm tốt chức năng giao thương, trao đổi hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã được quan tâm, tăng cường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón; thuốc bảo vệ thực vật; vệ sinh ATTP; chống gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng… Qua đó, góp phần bình ổn thị trường, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ phát triển, đã đáp ứng khá tốt nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh.

Về giá cả, giai đoạn năm 2016-2019 và dự kiến năm 2020, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, sốt giá. Cùng với các giải pháp điều hành của Trung ương, về phía tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý giá trên địa bàn, Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và điều hành các giải pháp bình ổn giá trên địa bàn.

Đồng thời, Sở cũng đã tăng cường nắm bắt tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa, đặc biệt là những dịp lễ tết để kịp thời tham mưu khi thị trường có dấu hiệu bất thường; thực hiện tốt Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng biên giới, đẩy mạnh xã hội hóa chương trình bình ổn thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện tham gia không cần hỗ trợ vốn từ ngân sách Nhà nước ((Chi nhánh Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP HCM tại Đắk Nông (Co.opmart Đắk Nông), Chi nhánh Tổng công ty lương thực miền Nam)); phối hợp với lực lượng quản lý thị trường thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó bao gồm việc niên yết và bán theo giá niêm yết, nhất là các mặt hàng thiết yếu, phục nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của người dân (lương thực, thực phẩm, xăng dầu, phân bón...), đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, qua đó đã góp phần bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2016 so với năm trước tăng 6,08%, năm 2017 tăng 2,38%, năm 2018 tăng 2,96%, năm 2019 số sơ bộ tăng 2,48%, dự kiến chỉ số giá tiêu dùng năm 2020 sẽ giảm, nguyên nhân do dịch bện Covid – 19 đã tác động đến nhiều ngành, đặc biệt là ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, ăn uống...

Với hoạt động ngoại thương, hoạt động xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh, quy mô và tốc độ tăng trưởng đã được mở rộng và tăng trưởng khá cao. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2016-2020, dự kiến đạt 5.132 triệu USD, đạt 118,77% kế hoạch đề ra.

Quy mô các mặt hàng xuất khẩu đã được tăng lên, nâng cao kim ngạch xuất khẩu, tập trung cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như cà phê, hạt điều, hạt tiêu, ván MDF... Đồng thời có thêm sản phẩm chủ lực mới xuất khẩu là alumin. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, ngoài việc duy trì các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đang chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới.

Đến nay, quan hệ thị trường của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao và ổn định là Singapore, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Philipin, Nhật Bản... Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông… Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ngày càng tăng, đến nay trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu.

Kim ngạch nhập khẩu giai đoạn 2016-2020 dự kiến đạt 1.150 triệu USD, đạt 172,92% kế hoạch đề ra, một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là điều nguyên liệu, tiêu đen, gỗ, máy móc thiết bị. Nhìn chung hoạt động nhập khẩu đã phục vụ tốt cho nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị phụ tùng, linh kiện và nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến.

Trong thời gian qua, đã huy động nguồn lực cho đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống chợ, đồng thời phát triển các kênh phân phối hiện đại, văn minh như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 46 chợ đang hoạt động được phân bố trên 42 xã, phường và thị trấn; 01 Trung tâm thương mại; 02 Siêu thị hạng III (tăng 01 siêu thị so với năm 2015); đầu tư xây mới trên nền chợ cũ 01 chợ hạng 1 (chợ Gia Nghĩa). Ngoài ra, trên 252 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; hơn 200 cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG), được phân bố rộng khắp trên địa bàn 71 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố đã đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp trong tỉnh.

Tuy đã đạt được một số thành công song nhìn chung, số doanh nghiệp của tỉnh tham gia hoạt động xuất nhập khẩu còn ít, năng lực hạn chế (tài chính, am hiểu luật pháp quốc tế, quản trị điều hành...), hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô, sơ chế (cà phê, hạt tiêu, alumin...), chịu ảnh hưởng lớn vào biến động giá cả và nhu cầu thị trường, nên hiệu qủa chưa cao và thiếu tính ổn định; nhập khẩu chủ yếu vẫn là nguyên liệu, sẽ gặp bất lợi khi giá thế giới biến động tăng, làm tăng chi phí sản xuất, giảm khả năng cạnh tranh; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tăng cường song vẫn còn nhiều hạn chế, vi phạm trong sản xuất, kinh doanh còn diễn ra; hoạt động xúc tiến thương mại được quan tâm, nhưng cũng chưa đáp ứng nhu cầu, hiệu quả chưa cao.

Giai đoạn 2021 - 2025, duy trì tăng trưởng bán lẻ và dịch vụ 7,55%/năm

Sở Công Thương Đắk Nông cho biết, toàn tỉnh Đắk Nông đang đặt mục tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ phấn đấu giai đoạn 2021-2025 đạt 107.530 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 7,55%/năm. Kim ngạch xuất khẩu, phấn đấu đạt 6.208 triệu USD, tăng trưởng bình quân 1,11%/năm; Kim ngạch nhập khẩu dự kiến đạt 1.225 triệu USD, tăng trưởng bình quân 5,25%/năm.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, thu hút kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng thương mại, logistics, phát triển các chợ truyền thống tại các xã, phường chưa có chợ. Bên cạnh đó, kêu gọi đầu tư các loại hình kinh doanh hiện đại như các cửa hàng tiện lợi, của hàng thực phẩm sạch, các siêu thị mini, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, hình thành kênh phân phối hàng hóa phong phú, đa dạng, đưa sản phẩm trực tiếp tới tay người tiêu dùng, giảm bớt các khâu trung gian, hạ giá thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phân tích, dự báo, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong và ngoài nước, các yếu tố ảnh hưởng giá hàng hóa, đặc biệt trong các dịp lễ, tết để kịp thời tham mưu điều tiết cung - cầu và bình ổn thị trường, nhất là những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch; xây dựng các chương trình, kế hoạch giai đoạn 2021-2025 của ngành công thương một cách cụ thể để triển khai thực hiện như: Chiến lược phát triển xuất khẩu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030; kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025; kế hoạch tái cơ cấu ngành công thương giai đoạn 2021-2025; kế hoạch khuyến công địa phương giai đoạn 2021-2025; kế hoạch xúc tiến thương mại địa phương giai đoạn 2021-2025…trong đó chú trọng lồng ghép các quy hoạch phát triển ngành vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội mới của tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch.

Rà soát các dự án đầu tư công cần thiết trong giai đoạn tới để xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trình cấp có thẩm quyền xem xét, đưa vào kế hoạch vốn đầu tư trung hạn như: Đề nghị UBND thành phố Gia Nghĩa phối hợp, đề xuất dự án xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm tỉnh Đắk Nông bằng nguồn vốn trung ương; Phối hợp với UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa để nghiên cứu, đề xuất dự án xây dựng nâng cấp các chợ phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bằng nguồn vốn nhà nước…

Bảo Ngọc