Khối doanh nghiệp trung ương: Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau
Hàng triệu tấn than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đã được VICEM tiêu thụ |
Tháng 10/2009, ngay sau khi Đảng ủy Khối DNTƯ phát động phong trào “Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, Đảng ủy Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã chỉ đạo các Đảng ủy và Chi ủy trực thuộc thực hiện mua sắm theo nguyên tắc: Những thiết bị, nguyên nhiên vật liệu mà trong nước không sản xuất được thì mới nhập khẩu. Theo đó, chỉ khoảng 10% chi phí sản xuất và 30 chi phí đầu tư được VICEM sử dụng nguồn nhập khẩu, còn lại đều là hàng sản xuất trong nước. Song song với nguyên tắc mua sắm này, VICEM chủ động triển khai đổi mới công nghệ và đầu tư mạnh cho khâu phân phối. Nhờ đó, đến nay, sản phẩm của VICEM đã chiếm 37% thị phần trong nước với doanh thu 35.000 tỷ đồng. Riêng năm 2016, VICEM xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn xi măng và 1,8 triệu tấn clinker.
Câu chuyện dùng hàng Việt và giành thị phần trong nước của VICEM chỉ là một trong số những kết quả tích cực mà các DN trong Khối DNTƯ sau 7 năm triển khai sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Có thể kể đến những con số khá ấn tượng như: VICEM mua của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản từ 1,5 - 1,8 triệu tấn than/năm; Tập đoàn Dệt may bán sản phẩm cho Tập đoàn Điện lực trị giá 34,6 tỷ đồng; Tổng công ty Đường sắt ký hợp đồng vận chuyển trị giá trên 25 tỷ đồng với 10 tập đoàn, tổng công ty…
Đảng bộ Khối DNTƯ gồm 35 Đảng bộ trực thuộc, hàng năm đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia, bảo đảm việc làm và đời sống ổn định cho trên 1,3 triệu lao động. |
Đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTƯ, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - cho biết: Sau khi có chủ trương “Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, hầu hết các DN, ngân hàng trong khối đã nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu thị trường; khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp hiệu quả. Kết quả, từ năm 2009 đến nay, đã có 209 cuộc ký kết thỏa thuận, hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, giao thông vận tải, ngân hàng, bảo hiểm… trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng.
Đánh giá về hiệu quả của chủ trương “Ngân hàng, DN ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, đại diện nhiều DN cho rằng, chủ trương đã tạo sự gắn kết cộng đồng có trách nhiệm cao, chăm lo cho nền sản xuất quốc gia dựa trên sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng, sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xuất khẩu. Đây cũng là định hướng đúng đắn góp phần đưa nền kinh tế nước ta phát triển nhanh và bền vững, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, thực tế, nhiều DN cũng đang vấp phải không ít khó khăn do mới cung cấp dịch vụ, nguyên liệu được cho các tập đoàn, tổng công ty chứ chưa kết nối, cung cấp được cho toàn mạng lưới, chưa tiếp cận được các công ty thành viên, công ty liên kết…
Ghi nhận hiệu quả của chủ trương “Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau” của Đảng ủy Khối DNTƯ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - mong muốn: Với lợi thế về khoa học và công nghệ, nguồn nhân lực, nguồn vốn…, các tập đoàn, tổng công ty trong khối cần tiếp tục đẩy mạnh sử dụng sản phẩm của nhau, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.