Khai trương trụ sở mới của Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Mexico

Ngày 16/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức Lễ khai trương trụ sở mới của Thương vụ, tại khu Polanco, trung tâm thương mại hiện đại nhất thành phố Mexico.
Khai trương trụ sở mới của Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Mexico
Bộ trưởng Bộ Hành chính công Mexico (thứ 2 từ trái sang) và các quan khách chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ khai trương

Thương vụ Việt Nam tại Mexico được thành lập vào tháng 10/2005 theo Đề án thành lập và tăng cường cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2004-2005. Trong 10 năm hiện diện ở nước sở tại, dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Thương mại trước đây và Bộ Công Thương hiện nay, cùng với sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, Thương vụ đã góp phần đưa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Thời gian qua, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, đã tổ chức nhiều buổi hội thảo và diễn đàn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp trong nước khảo sát thị trường tại nước sở tại, cũng như phối hợp với các hiệp hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Mexico, tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp nhập khẩu tới Việt Nam.

Ngoài công tác xúc tiến thương mại, Thương vụ đã tìm hiểu nhiều chính sách về kinh tế thương mại của Mexico, các rào cản thương mại; đồng thời tham mưu cho công tác điều hành của Bộ Công Thương và tham gia các hoạt động khác tại cơ quan đại diện.

Năm 2011, sau khi sáp nhập bộ phận Thương vụ và Đại sứ quán, theo Luật Cơ quan đại diện, hai Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương đã đưa Mexico vào danh sách 38 thị trường trọng điểm, có kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt trên 500 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục hải quan Việt Nam, 5 năm gần đây, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico tăng từ 577,98 triệu USD vào năm 2010, lên 2,02 tỷ USD năm 2015. Tốc độ tăng trung bình trong 5 năm là 29,18%/năm.

Riêng năm 2015, xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 1,54 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico là 477,23 triệu USD. Như vậy, Việt Nam xuất siêu 1,06 tỷ USD sang thị trường này.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico tổ chức lễ khai trương, chính thức công bố sự hiện diện của Văn phòng Thương vụ Việt Nam với các cơ quan ban ngành, hiệp hội và doanh nghiệp nước sở tại.

Khai trương trụ sở mới của Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Mexico
Đại sứ Lê Linh Lan phát biểu tại Lễ khai trương Văn phòng mới của Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico

Tham dự buổi lễ, về phía Mexico có Bộ trưởng Bộ Hành chính công Virgilio Andrade; Tổng Vụ trưởng châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao Mexico) Alfonso de Maria; Tổng Vụ trưởng châu Á - châu Đại dương và các Tổ chức đa phương (Bộ Kinh tế Mexico) - kiêm Trưởng đoàn đàm phán TPP Mexico, ông José Luis Roberto Zapata Barradas... cùng đại diện các ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan truyền thông nước sở tại. Về phía Việt Nam có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Mexico Lê Linh Lan, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt cùng toàn thể cán bộ ngoại giao và các bộ phận có liên quan.

Khai trương trụ sở mới của Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Mexico
Đại sứ Lê Linh Lan và Bộ trưởng Bộ Hành chính công Mexico Virgilio Andrade, cắt băng khai trương Trụ sở mới Văn phòng Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Lê Linh Lan nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Văn phòng Thương vụ đối với mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam, trong việc xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian tới.

Thông báo về một số kết quả phát triển kinh tế của Việt Nam năm 2015, Đại sứ cho biết, Việt Nam đã hoàn thành đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng. Việt Nam cũng thu hút được 22 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo Đại sứ, năm 2016 sẽ là điểm nhấn trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 và cũng là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Do đó, Văn phòng Thương vụ phải là điểm kết nối quan trọng giữa doanh nghiệp hai nước. Đại sứ Lê Linh Lan hy vọng thông qua các hoạt động có hiệu quả của Văn phòng Thương vụ, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều trong thời gian tới sẽ sớm vượt ngưỡng 2,2 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Phát triển Kinh doanh với châu Á-châu Đại Dương thuộc Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ Mexico (COMCE) Sergio Ley Lopez nhận định Mexico và Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành đối tác chiến lược, nhất là sau khi hai nước trở thành thành viên của TPP.

Theo thống kê của phía Mexico, kim ngạch thương mại hai chiều Mexico - Việt Nam trong năm 2015 lên tới 3,85 tỷ USD, với cán cân nghiêng mạnh về phía Việt Nam. Theo ông Sergio Ley Lopez, khi TPP có hiệu lực, sẽ giúp hai nền kinh tế bổ trợ cho nhau và đưa quan hệ hợp tác kinh tế lên một tầm cao mới.

Theo Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, sở dĩ có sự chênh lệch về số liệu kim ngạch xuất nhập khẩu, vì hai nước có cách tính khác nhau. Việt Nam tính theo doanh nghiệp nhập khẩu (Mexico) và trị giá xuất khẩu FOB (chỉ tính giá hàng hóa), trong khi đó Mexico tính theo theo xuất xứ hàng hóa (Việt Nam) và trị giá nhập khẩu CIF (bao gồm cả cước vận tải, phí bảo hiểm).

Đại sứ Lê Linh Lan và Bộ trưởng Bộ Hành chính Công Virgilio Andrade đã cắt băng khai trương trụ sở văn phòng mới của Thương vụ Việt Nam tại Mexico. Hiện tại, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico có 2 biên chế, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt và Tùy viên Thương mại Ngô Đức Thuận.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico (kiêm nhiệm: Guatemala, Honduras, El Salvador và Belize)

Oficina Comercial de Embajada de Vietnam en México (Tiếng Tây Ban Nha)

Địa chỉ: Sudermann # 408, Col. Polanco, Del. Miguel Hidalgo C.P.11560, México D.F.

Tel: (+52-55) 5254 0024

Fax: (+52-55) 5254 0023

Email: [email protected]; [email protected]

https://www.facebook.com/vietrade.enmexico

http://vietnamexport.com/nuoc-lanh-tho/Mexico

http://www.vietnamembassy-mexico.org/es/

Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Mexico - Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.

Tin cùng chuyên mục

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động