Khắc phục bất cập DA cải tạo kênh A41 để phát triển thương mại khu vực sân bay
Công văn của cấp trên và các sở, ngành chức năng gửi đến UBND quận Tân Bình yêu cầu trả lời về việc khiếu nại, ý kiến của dân cũng rơi vào sự im lặng. Điều này đã làm tiến độ cải tạo kênh A41 thêm chậm trễ, gây khó cho các hoạt động thương mại ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực.
Người dân mỏi khi phải ý kiến, khiếu nại
Ba tháng qua, một trong những người đi lại nhiều nhất đến các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh và quận Tân Bình là bà Lê Thị Sửa, ngụ tại số nhà 3/2 - Đồ Sơn. Bà Sửa ngao ngán: “Chúng tôi luôn thượng tôn pháp luật và đặt niềm tin sâu sắc vào chính quyền. Nhưng những bất cập mà DA A41 đang làm chúng tôi ngao ngán”. Còn bà Nguyễn Thị Thu Nga, ngụ ở số 3/4 - Đồ Sơn thì bức xúc: “Ban tiếp công dân quận Tân Bình nhận đơn của chúng tôi từ 10-15 ngày, rồi nhiều đơn khiếu nại, tố cáo đã nhận hơn 1-2 tháng nhưng sau lại trả lời là đơn không đủ thẩm quyền giải quyết, đơn sai mẫu quy định, đơn gửi không đúng cơ quan”.
Kênh A41 vẫn ngập ngụa rác thải và ô nhiễm nghiêm trọng |
Trên thực tế, Ban tiếp công dân quận Tân Bình đưa ra các quy định chung chung, nhưng không giải thích và hướng dẫn cho người dân cụ thể phải làm như thế nào. Hôm nay cán bộ tiếp dân nói thế này, mai lại nói thế khác mà không có văn bản hướng dẫn cụ thể, bắt các hộ dân phải chỉnh sửa, đi đi lại lại nhiều lần. Người dân cho rằng Ban tiếp công dân quận Tân Bình muốn tạo sự chán nản, mệt mỏi cho các hộ dân và triệt tiêu thời gian khiếu nại, tố cáo của họ. Nếu là như vậy, Ban tiếp công dân quận Tân Bình đã vi phạm Khoản 1, Điều 28, Luật Tiếp công dân năm 2013 và Điều 27, Luật Khiếu nại năm 2011.
Người dân phản ánh với phóng viên những bức xúc của mình |
Theo bà Phạm Tuyết Nhung, ngụ tại số nhà 22 - Ba Vì, khi gặp gỡ, đối thoại để giải quyết khiếu nại của dân, lãnh đạo quận Tân Bình và các cơ quan chức năng cũng tìm mọi cách để gò người dân vào những quyết định đã đưa ra, mặc dù có nhiều nội dung bất cập, sai quy định. Chẳng hạn như con đường trên kênh A41 chỉ dài có 837,5m, có tới 7 ngã tư, 6 ngã 3 và 1 vòng xoay, thuộc loại đường nội bộ, nhưng chủ dự án lại cố bao biện, lý giải là đường khu vực dành cho tất cả các loại xe đi lại, là con đường chính để giải quyết cho tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất?
Sự bao biện này nhằm mục đích để làm vỉa hè mỗi bên của con đường rộng 4m (trong khi đó đường nội bộ rộng nhất chỉ 2m mỗi bên). Vỉa hè 4m cắt vào rất nhiều diện tích nhà ở hai bên kênh, gây thiệt hại và làm đảo lộn cuộc sống của người dân đã sống ổn định hơn 30 năm nay, đồng thời lãng phí lớn tiền bạc của Nhà nước. Mà các hộ dân ở đây đa số là gia đình quân nhân, cựu quân nhân, gia đình thương binh, liệt sĩ.
Chính quyền đã làm việc vì dân?
Hơn hai tháng qua, có nhiều công văn của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, rồi công văn của các sở: Giao thông vận tải, Xây dựng… đã gửi về UBND quận Tân Bình yêu cầu và đề nghị trả lời những nội dung trong đơn thư mà người dân bị ảnh hưởng bởi DA A41 đã gửi đến. Tuy nhiên, những ý kiến này đến nay vẫn chưa được chính quyền và các cơ quan chức năng của quận Tân Bình phúc đáp.
Công văn của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP Hồ Chí Minh |
Trong Công văn số 7699/VP-ĐT ngày 15/9/2022 của Văn phòng UBND thành phố gửi Chủ tịch UBND quận Tân Bình có truyền đạt lại ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu, chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Tân Bình khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung đơn kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân kênh A41 theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật để báo cáo kết quả cho Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố trước ngày 30/9/2022.
Vừa qua, do quá bức xúc về việc thực hiện và giải quyết các ý kiến khiếu nại của UBND quận Tân Bình cùng các phòng, ban chức năng, nên các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA A41 đã gửi đơn thư cầu cứu lên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ trưởng các bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng… Hầu hết các cơ quan chức năng của Trung ương đã ý kiến đến lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh.
Qua tìm hiểu thực tế và gặp gỡ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA A41, cũng như một số lãnh đạo quận Tân Bình chúng tôi thấy rằng, hiện UBND quận Tân Bình và các cơ quan chức năng đang rất lúng túng và bảo thủ trong việc giải quyết những bất cập của dự án này. Sự lúng túng có thể là do ngại không muốn chỉnh sửa những sai sót, cũng có thể cố tình không sửa, hoặc là những lý do tế nhị khác… Tình trạng này làm mất rất nhiều thời gian, công sức của người dân khi phải đi ý kiến, khiếu nại và thời gian, công sức của chính các cơ quan công quyền.
Người dân bị ảnh hưởng bởi DA A41 còn phản ánh với phóng viên rằng: “Làm việc với thanh tra quận và thanh tra thành phố rất mất thời gian”. Mất thời gian vì thanh tra chỉ ngồi ở trụ sở làm việc, không đến kiểm tra, xem xét thực địa và nghiên cứu các văn bản pháp luật, nên thường là nói theo các quyết định mà chính quyền đã ban hành.
Điều đáng nói nhất ở đây là Chủ tịch UBND quận Tân Bình - ông Nguyễn Bá Thành khi chủ trì đối thoại với các hộ dân đã kết luận nhiều nội dung là sẽ cho các cơ quan chức năng đến kiểm tra, xem xét lại và có ghi trong biên bản của buổi đối thoại. Nhưng khi trả lời người dân bằng văn bản, Chủ tịch quận vẫn giữ nguyên ý kiến như khi chưa đối thoại, không có ai xuống kiểm tra hay xem xét lại. Cuối cùng ý kiến của dân vẫn không được giải quyết đúng luật, hợp lý, hợp tình.
Cần sự dũng cảm của chính quyền để hoạt động thương mại khu vực sân bay phát triển
Hiện nay, dư luận rất quan tâm đến việc xử lý và giải quyết những bất cập của DA A41. Người dân muốn được chứng kiến năng lực làm việc, sự cầu thị, dũng cảm, có lý có tình của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, quận Tân Bình và các cơ quan chức năng. Chúng tôi được biết, ông Trịnh Công Hầu, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình (đơn vị chủ đầu tư DA A41) đã có những buổi tiếp xúc với một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Hầu nói rằng cơ quan chức năng sẽ điều chỉnh một số bất cập. Tuy chỉ là lời nói, không phải trên văn bản “giấy trắng, mực đen, dấu đỏ”, nhưng cũng là một tia hy vọng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
DA A41 đã kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại của ngành hàng không dân dụng, cũng như các doanh nghiệp trong khu vực. Những ngày mưa lớn vừa qua, nhiều nơi trũng trong bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất vẫn bị ngập khoảng 10cm, nước thoát rất chậm do kênh A41 chưa được cải tạo. Tình trạng này khiến hành khách ra vào nhà ga bằng ô tô gặp không ít khó khăn. Việc vận chuyển hàng hoá vào các kho của ngành hàng không cũng vất vả thêm. Vì vậy, nhanh chóng giải quyết những bất cập của DA A41 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất, mà còn tạo hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế về một cảng hàng không tiện nghi, hiện đại và mến khách. Nó cũng giúp cho các hộ dân ven kênh A41 ổn định cuộc sống, không bị thiệt thòi và tăng niềm tin của nhân dân thành phố vào tổ chức Đảng, tổ chức chính quyền ở địa phương.