Hướng tới chuỗi giá trị Na Chi Lăng phát triển bền vững
Na Chi Lăng với vị ngọt nổi tiếng, đã trở thành một thương hiệu nhiều người biết đến. Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp đăng ký nhãn hiệu “Na Chi Lăng”, năm 2013 Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã đưa Na Chi Lăng vào danh sách 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo Bộ Tiêu chí công bố Giá trị đặc sản Việt Nam.
Khai mạc Ngày hội Na Chi Lăng (Lạng Sơn) 2018 |
Vùng Na Chi Lăng có qui mô lớn khoảng 3.000 ha, sản lượng đạt gần 30.000 tấn, giá trị thu được khoảng 800 tỷ đồng/năm. Trong đó, diện tích Na trồng theo qui trình an toàn VietGap năm 2018 đạt khoảng gần 200 ha, tăng trên 70 ha so với năm 2017, diện tích Na còn lại cũng đang được định hướng sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhờ trồng Na, nhiều hộ dân đã có thu nhập khá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/năm, nhiều thôn bản từ nghèo đã đi lên có khoảng 60-70% hộ giàu và khá giả; trong đó, xã Chi Lăng một trong 2 xã trọng điểm về đích xây dựng nông thôn mới từ năm 2014 đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới bậc cao.
Ngày hội Na Chi Lăng 2018 diễn ra trong 2 ngày 18-19/8/2018, có khoảng trên 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm Na do nông dân 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng trồng theo qui trình an toàn VietGap. |
Ngày hội Na Chi Lăng đã trở thành một hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hiệu quả cho quả Na và một số đặc sản nông nghiệp khác của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Năm nay, ngày hội Na được tổ chức quy mô lớn hơn, lượng khách và doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, tìm hiểu, kết nối nhiều hơn. Trong khuôn khổ Ngày hội Na Chi Lăng, các hoạt động khác như Diễn đàn thúc đẩy tiêu thụ rau, quả Việt Nam - Trung Quốc năm 2018; tham quan vùng sản xuất Na Chi Lăng với các mô hình vườn Na mẫu theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap; Hội thảo “Hiệu quả trong xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”... cũng được tổ chức.
Ngày hội Na Chi Lăng đã trở thành hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ Na và các đặc sản nông nghiệp khác của Lạng Sơn |
Tham dự và phát biểu tại Ngày hội Na Chi Lăng 2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn- Nguyễn Xuân Cường đánh giá: Bằng khát vọng, trí tuệ, cách làm sáng tạo, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lạng Sơn nói chung, 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng nói riêng, đã hình thành lên được một vùng cây Na hàng hóa có qui mô lớn, giá trị hàng ngàn tỷ đồng, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế tự nhiên để phát triển kinh tế. "Lễ hội Na Chi Lăng là bước chuyển biến về nhận thức của Lạng Sơn trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với phát triển thị trường, tôn vinh và tạo cơ hội cho người nông dân được giao lưu, trao đổi, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm với thị trường và xã hội, đẩy mạnh kết nối 4 nhà (nông dân - doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà nước), xây dựng chuỗi giá trị Na Chi Lăng phát triển bền vững, thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Lạng Sơn..." - ông Nguyễn Xuân Cường phát biểu.
Ban Tổ chức Ngày hội Na Chi Lăng 2018 cho biết, ngay sau lễ hội này, ngày 22-28/8/2018 sẽ tiếp tục diễn ra Tuần lễ quảng bá Na Chi Lăng và đặc sản Lạng Sơn lần đầu tiên tại Khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội./.