Chủ nhật 29/12/2024 06:18

Hiệu quả từ chương trình đào tạo nghề

Theo kế hoạch năm 2013, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề cho hơn 45.000 lao động nông thôn là 61,690 tỷ đồng. Các đề án đào tạo nghề đều gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các cơ sở công nghiệp nông thôn , tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo trung bình đạt trên 94%.

Đào tạo nghề luôn gắn với nhu cầu sử dụng lao động

 - Góp phần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất

Bằng hình thức đào tạo tại chỗ, ngắn hạn (dưới 1 năm), gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, các Sở Công Thương đã thực hiện đa dạng hóa các ngành nghề, chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tế; đồng thời, phối hợp với các trường, cơ sở đào tạo nghề để đào tạo công nhân lành nghề cho các doanh nghiệp.

Công tác đào tạo tập trung vào một số ngành, nghề chính là: công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; cơ khí gia công sản xuất, sửa chữa máy móc, nông cụ; sản xuất hàng tiêu dùng hoặc hàng xuất khẩu (như dệt, may, da giày,…); sản xuất các sản phẩm tại các làng nghề truyền thống; đào tạo nhân cấy nghề để hình thành nghề và làng nghề mới tại các vùng có tiềm năng, lợi thế về nguyên liệu và lao động. Trong đó, ưu tiên các đề án đào tạo nghề cho lao động vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người và lao động sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất; đào tạo lao động cho các doanh nghiệp đầu tư mới, mở rộng sản xuất, các cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu; đào tạo nghệ nhân, thợ giỏi để hình thành đội ngũ giảng viên phục vụ chương trình đào tạo nghề và phát triển nghề ở nông thôn...

Thông qua các lớp dạy nghề, trình độ tay nghề của người lao động được nâng lên, năng suất lao động cao hơn. Đào tạo có địa chỉ cụ thể nên lao động sau đào tạo đều được các doanh nghiệp bố trí việc làm ổn định. Ngoài ra, chương trình dạy nghề, truyền nghề còn là động lực khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất; giúp bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, nhân rộng thêm nhiều làng nghề mới, làm gia tăng giá trị sản xuất.

Theo các doanh nghiệp, để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề, các địa phương cần ưu tiên nguồn vốn. Công tác dạy nghề, truyền nghề phải có những bước đi và cách làm phù hợp. Thúc đẩy liên kết giữa các cơ sở dạy nghề với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho lao động tiếp cận nhanh với nghề và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động hiểu, quan tâm đầu tư học nghề.

Còn nhiều khó khăn

Mục tiêu của công tác khuyến công đến năm 2015 đào tạo được khoảng 150.000 lao động; hỗ trợ khoảng 15.000 lượt học viên tham gia các khóa đào tạo khởi sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý; Đến năm 2020 đào tạo được khoảng 300.000 lao động; hỗ trợ khoảng 30.000 lượt học viên tham gia các khoá đào tạo khởi sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý. Để đạt được mục tiêu này,hoạt động khuyến công còn nhiều việc phải làm.

Tuy nhiên, việc phát triển, nhân cấy ngành nghề ở nhiều địa phương còn gặp không ít khó khăn, bởi nghề đào tạo chủ yếu là nghề mới, thời gian đào tạo ngắn, người lao động chỉ sản xuất được một số mặt hàng đơn giản, giá thành thấp, vì vậy thu nhập từ nghề chưa cao khiến người lao động chưa mặn mà với nghề mới được đào tạo. Phần lớn các cơ sở sản xuất đều gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, công tác tiêu thụ sản phẩm còn nhỏ lẻ. Đặc biệt, việc đào tạo nghề tại các huyện miền núi rất vất vả, nhất là khi kinh phí dành cho các dự án còn thấp nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Trình độ người lao động không đồng đều làm cho thời gian đào tạo kéo dài. Quy định về hồ sơ thủ tục hỗ trợ đào tạo nghề còn rườm rà, các doanh nghiệp nhỏ năng lực hạn chế... Bên cạnh đó, không ít cơ sở dạy nghề chưa tìm ra phương pháp, nội dung giảng dạy phù hợp; thiếu sự gắn kết giữa các lực lượng, hạn chế về nguồn lực thực hiện, dẫn đến hiệu quả dạy nghề, truyền nghề còn hạn chế.

Hoa Bằng

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: Đào tạo nghề

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai hoá giải khó khăn, tăng thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp

Nam Định triển khai phương án phát triển cụm công nghiệp

Quảng Bình: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 73%

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm với ngành công thương Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ

Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Sắp diễn ra Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững làng nghề Hà Nội

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Đà Nẵng: Hỗ trợ hơn 2,26 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Lai Châu: Thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp để phát huy tiềm năng, lợi thế

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Bến Tre: Hỗ trợ tích cực các cơ sở sản xuất sản phẩm từ quả dừa

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc – Hòa Bình 2024

Đề xuất gỡ vướng cho nội dung khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị

Kiên Giang: Khuyến công quốc gia hỗ trợ phát triển nghề chế biến nước mắm

Phú Yên: Khuyến công địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh