Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh kiến nghị loạt giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp
Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ và Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh kiến nghị gỡ khó cho các doanh nghiệp vận tải liên quan đến việc xử lý vi phạm thông qua dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình và xử lý phạt nguội.
Hiệp hội này cho rằng theo quy định điều 22, Nghị định 10/2020, khi trích xuất dữ liệu giám sát hành trình của phương tiện trong 1 tháng cho thấy có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy, phương tiện sẽ bị thu hồi phù hiệu, không thể hoạt động, trong khi đối tượng thực hiện hành vi là tài xế thì không có chế tài xử lý nào.
Chưa kể, biên bản xử lý thường gửi về trễ sau 2-3 tháng, tài xế đã nghỉ việc khiến doanh nghiệp không thể xử lý và phải chịu phạt thay cho tài xế.
Nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó khi xử lý vi phạm thông qua dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình và xử lý phạt nguội. |
“Mặc dù doanh nghiệp luôn nhắc nhở tài xế tuân thủ quy định, nhưng tài xế vẫn cố tình vi phạm lại thu hồi phù hiệu phương tiện, khiến phương tiện không thể hoạt động. Hàng hóa trì trệ, bồi thường do chậm vận chuyên cho khách hàng gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp”, văn bản kiến nghị nêu rõ.
Trong khi đó, hiện nay chưa có hệ thống tra cứu tổng hợp các vi phạm liên quan đến giao thông đường bộ, như về phù hiệu, giấy phép lái xe, xử lý phạt nguội qua hình ảnh dẫn đến thông tin về xử phạt gửi rời rạc nhiều hình thức, doanh nghiệp không kịp thời tiếp nhận và đối chiếu.
Ngoài ra, khi tra cứu về tình trạng phù hiệu phương tiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải, có doanh nghiệp phản ánh trạng thái phù hiệu hiển thị "bị thu hồi" hàng chục chiếc nhưng không cập nhật bị vi phạm lỗi gì, quyết định thu hồi nào, ngày thu hồi…
Từ những bất cập trên, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh kiến nghị xử lý vi phạm đúng người đúng việc. Đối với tài xế thực hiện hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, cảnh báo. Nếu có xử lý doanh nghiệp vận tải thì chỉ nên xử phạt vi phạm hành chính vì lý do không quản lý tốt tài xế của đơn vị.
Ngoài ra, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thời gian tổng hợp dữ liệu vi phạm và gửi thông báo xử phạt từ cơ quan có thẩm quyền xử phạt gửi đến doanh nghiệp cũng như cập nhật dữ liệu phạt nguội lên các trang web tra cứu, theo chu kỳ trả lương là 15 ngày hoặc chậm nhất 30 ngày kể từ ngày xảy ra vi phạm. Nếu quá thời hạn trên, kiến nghị vô hiệu quyết định xử phạt.
Song song, đó kiến nghị tăng tính năng, hiện đại hóa các website tra cứu vi phạm, phát hành phần mềm tra cứu tổng hợp các hành vi vi phạm hoặc có cách gửi dữ liệu vi phạm và quyết định xử phạt hành chính kịp thời để tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo dõi, kịp thời cảnh báo tài xế vi phạm.