Hết thời hoàng kim xe tải Trung Quốc?

Nhìn ngược thời gian, những năm 2014- 2015, thị trường ôtô Việt Nam bất ngờ “choáng” khi dòng lũ xe tải Trung Quốc tràn vào. Năm 2014, Việt Nam nhập hơn 13.700 xe tải Trung Quốc, năm 2015 xác lập kỷ lục với 26.700 xe, khiến các doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam đứng ngồi không yên.
Hết thời hoàng kim xe tải Trung Quốc?
Ảnh minh họa

Thế rồi, dòng lũ đó nhanh chóng giảm dần cường độ. Năm 2016 chỉ còn gần 11.000 xe tải Trung Quốc lăn bánh vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017 chỉ có 94 xe nhập về Việt Nam, sụt giảm mạnh so với 560 xe trong tháng 1/2016 hoặc 1.655 xe hồi tháng 1/2015, báo hiệu “chấm hết” thời hoàng kim ngắn ngủi của xe tải Trung Quốc trên thị trường Việt Nam.

Vì sao xe tải Trung Quốc nhanh chóng thoái lui? Giới am hiểu thị trường ôtô phân tích.

Năm 2015, xe tải Trung Quốc về Việt Nam tăng đột biến bởi được hưởng nhiều ưu đãi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN- Trung Quốc, có hiệu lực ngày 1/1/2015: Xe tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ chịu thuế suất thuế nhập khẩu 0%; xe tải từ 25 tấn đến 45 tấn chỉ chịu thuế suất 10- 15%.

Trong khi đó, theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cộng cả chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu linh kiện thì chi phí xe tải lắp ráp ở Việt Nam cao hơn nhiều so với nhập xe tải nguyên chiếc.

Trước áp lực đó, tháng 3/2015, VAMI đã có kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính sửa đổi thuế nhập khẩu với xe tải. Tháng 12/2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng ôtô tải: Xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn đến 20 tấn chịu thuế nhập khẩu tăng từ 30% lên 50%; xe có tổng trọng lượng có tải tối đa từ 20- 24 tấn tăng từ 20% lên 50%... Hàng rào thuế nhập khẩu đã nhanh chóng hạn chế xe tải từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam từ năm 2016.

Một nguyên nhân khác rất... thị trường: Chất lượng. Nhiều công ty nhập khẩu ôtô cho hay, năm 2015, xe tải Trung Quốc nhập vào Việt Nam quá nhiều, khó tiêu thụ, tồn kho lớn, vì chất lượng thấp, độ an toàn không cao, trang thiết bị nghèo nàn, kiểu dáng nhái những thương hiệu lớn…, dù giá rất rẻ. Trong khi đó, nhiều thương hiệu xe tải lắp ráp trong nước như của Thaco, TMT... có chất lượng cao hơn, chạy tốt, giá hợp lý. Bởi vậy, doanh nghiệp, người kinh doanh vận tải dần dần quay lưng với xe tải Trung Quốc.

Bên cạnh hàng rào kỹ thuật được dựng lên để bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước, quy luật thị trường là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của bất kỳ một thương hiệu nào.

Trần Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Xem thêm